xs
xsm
sm
md
lg

สลด! กว่า 500 ชีวิตดับใน “ค่ายผู้ลี้ภัยใหญ่” ของซีเรียเมื่อปี 2019

เผยแพร่:



เอเอฟพี – มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 517 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กในค่ายขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง บ้านของผู้ลี้ภัยและครอบครัวนักรบกลุ่มรัฐอิสลามในซีเรีย สภาเสี้ยววงเดือนเคอร์ดิสถาน บอกเอเอฟพีในวันพฤหัสบดี (16)

ค่ายอัลฮอลของเคอร์ดิสถานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียเป็นบ้านของคนประมาณ 68,000 คนที่พึ่งพาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยเฉพาะในเดือนอากาศหนาวรุนแรง

โฆษกสภาเสี้ยววงเดือนแดงของเคอร์ดิสถาน ระบุว่า เด็ก 371 คนอยู่ในหมู่ผู้ที่เสียชีวิต 517 คนในเมืองเต้นท์สกปรกแห่งนี้เมื่อปี 2019

ภาวะขาดโภชนาการ สุขอนามัยที่ย่ำแย่สำหรับเด็กแรกเกิด และโรคปอดบวมในช่วงฤดูหนาวรุนแรงเป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เด็กๆ เสียชีวิต ดาลาล อิมาอิล บอกเอเอฟพีที่ค่ายดังกล่าว

“สถานการณ์นี้น่าสลดใจและภาระความรับผิดชอบก็หนักหนามาก” เธอกล่าว และเสริมว่า เด็กๆ ที่เสียชีวิตหลายคนเป็นชาวต่างชาติ ชาวซีเรียและชาวอิรักเป็นผู้พักอาศัยส่วนใหญ่ของค่ายนี้

อัลฮอลยังเป็นบ้านของชาวต่างชาติหลายพันคน ส่วนใหญ่เป็นครอบครัวของนักรบไอเอสที่ถูกกักไว้ในพื้นที่คุ้มกันของค่ายภายใต้การจับตาของกองกำลังความมั่นคง


ทางการเคอร์ดิสถาน ระบุว่า พวกเขากักตัวชาวต่างชาติ 12,000 คน รวมถึงผู้หญิง 4,000 คนและเด็ก 8,000 คน ไว้ในค่ายผู้ลี้ภัยสามแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย แต่ส่วนใหญ่อยู่ในค่ายอัลฮอล

เจเบอร์ มุสตาฟา เจ้าหน้าที่ค่าย กล่าวว้า ความช่วยเหลือจากกลุ่มบรรเทาทุกข์ต่างๆ ไม่เพียงพอที่จะคลายความทุกข์ยากแสนสาหัสของผู้อยู่อาศัย กล่องยาและอาหารเป็นสิ่งที่ขาดแคลนมากที่สุดในตอนนี้ เขาบอกเอเอฟพี

ในสัปดาห์นี้ หน่วยปกครองเคอร์ดิสถานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย เตือนว่า สภาพแวดล้อมด้านมนุษยธรรมในอัลฮอลอาจเลวร้ายลงหลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติลงมติยับยั้งความช่วยเหลือข้ามชายแดนเมื่อวันศุกร์ (10)

จุดข้ามแดนยารูบิยาบริเวณชายแดนอิรักเป็นประตูสำคัญที่ความช่วยเหลือทางการแพทย์จากยูเอ็นผ่านเข้ามาถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย รวมถึงอัลฮอล

ยูเอ็นใช้มันเพื่อส่งเสบียงการแพทย์บางส่วนที่รัฐบาลซีเรียไม่อนุญาตให้เข้าผ่านกรุงดามัสกัส การปิดด่านยารูบิยาจะขวางกั้นความช่วยเหลือสู่อัลฮอลประมาณ 60-70 เปอร์เซ็นต์” อับเดล คาเดอร์ มูวาฮัด ผู้อำนวยการกิจการมนุษยธรรมในหน่วยปกครองเคอร์ดิสถาน บอกเอเอฟพี

นั่นจะทำให้ชาวเคิร์ดในซีเรียเหลือเพียงจุดข้ามแดนซามาลกาที่ติดกับแคว้นเคอร์ดิสถานของอิรัก ซึ่งไม่ได้ถูกใช้ส่งผ่านความช่วยเหลือจากยูเอ็น


กำลังโหลดความคิดเห็น