xs
xsm
sm
md
lg

ชาวสวนเมืองจันท์​ยื่น​ 4​ มาตรการ​ รมว.เกษตร​ฯ​ แก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



จันทบุรี​ -​ ชาวสวนเมืองจันท์​ยื่น​ 4​ มาตรการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่เกษตรของจังหวัด​ซึ่งกว่า​ 80%​ เป็นสวนผลไม้เศรษฐกิจ​ ทั้งเพิ่มพื้นที่เก็บน้ำในอ่างเก็บน้ำศาลทราย​ และสถานีบำรุงพันธุ์สัตว์จันทบุรี​ หนุนงบซ่อมบำรุงท่อส่งน้ำดิบระยะไกล​ แก้ปัญหาน้ำฝนไหลลงทะเล

วันนี้ (26​ ม.ค.) นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ พร้อมคณะได้เดินทางลงพื้นที่​ จ.จันทบุรี เพื่อรับทราบสถานการณ์น้ำและการผลิตผลไม้ในฤดูกาลผลิต 2563​ ที่ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์จันทบุรี ต.วังแซ้ม อ.มะขาม จ.จันทบุรี รวมทั้งรับทราบถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร​
 
โดยมีประชาชนจากทุกอำเภอของ​ จ.จันทบุรี กว่า 200 คน เข้าพบและยื่นข้อร้องเรียนในการช่วยเหลือด้านการขาดแคลนน้ำ​ หลังพบว่าประชาชนในพื้นที่ร้อยละ 80 ทำสวนทุเรียน เงาะ มังคุด และลำไย สร้างรายได้เข้าประเทศชาติจำนวนมหาศาล

แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ พืชผลเหล่านี้จำเป็นต้องใช้น้ำหล่อเลี้ยงจำนวนมาก ขณะที่ในพื้นที่แม้จะมีปริมาณฝนที่ตกลงมามาก แต่ด้วยลักษณะพื้นที่ซึ่งเป็นที่ลาดเอียงจึงทำให้ฝนที่ตกลงมาไหลลงสู่ทะเล และไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตรได้อย่างเพียงพอ

ทั้งนี้ ชาวสวนจันทบุรี ได้ร้องขอความช่วยเหลือในการแก้ปัญหาภัยแล้ง 4 ข้อคือ 1.​การขุดลอกเพิ่มพื้นที่เก็บน้ำในเขื่อนที่มีอยู่ เช่น อ่างเก็บน้ำศาลทราย​ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนใน​ อ.แก่งหางแมว คิชฌกูฏ และ อ.ท่าใหม่ 2.เพิ่มพื้นที่อ่างเก็บน้ำในสถานีบำรุงพันธุ์สัตว์จันทบุรี ต.วังแซ้ม อ.มะขาม
 
3.จัดการซ่อมบำรุงท่อส่งน้ำดิบระยะทาง 13 กิโลเมตร​ จาก​ ต.แสลง อ.เมือง ไปยัง​ อ.มะขาม ซึ่งเดิมเป็นท่อน้ำดิบที่กระทรวงพลังงานได้จัดทำและส่งมอบให้ อบต.ในพื้นที่​ ​แต่เนื่องจาก อบต.ขาดงบประมาณในการซ่อมแซม และที่ผ่านมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ​ ได้แนะนำให้​ จ.จันทบุรี ทำหนังสือไปยังกระทรวงพลังงาน เพื่อขอใช้เงินกองทุนพลังงานมาปรับปรุงซ่อมแซม

และ 4.แก้ปัญหาการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองขลุง ที่ติดขัดเนื่องจากอยู่ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งขณะนี้​จ.จันทบุรี​ ได้ดำเนินการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนที่กรมอุทยานแห่งชาติ​ จะประกาศ​เพิกถอนพื้นที่ป่า​ การก่อสร้างก็จะสามารถดำเนินการได้ทันที

เนื่องจากรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุนไว้ให้เรียบร้อยแล้ว​ ซึ่งหากการก่อสร้างแล้วเสร็จจะยังประโยชน์ต่อพื้นที่เกษตรใน​ อ.ขลุง รวมถึงน้ำเพื่อการอุปโภคของประชาชนในหมู่บ้านไร้แผ่นดิน​ใน​ ต.บางชัน​ อ.ขลุง​ อีกด้วย










กำลังโหลดความคิดเห็น