xs
xsm
sm
md
lg

เทวดาของหมา-แมวพิการ! “ครูมล” ทำวีลแชร์แจกแล้วกว่า 5,000 ตัว ยืนยันจะทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดแรง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา พาคุณผู้ชมไปรู้จัก “ครูมล” ผู้มีจิตเมตตาทั้งต่อเพื่อนมนุษย์ที่บาดเจ็บ และสัตว์ที่พิการ โดยครูมลเป็นทั้งอาสากู้ชีพกู้ภัย และยังอุทิศเวลาทำวีลแชร์ให้น้องหมา-แมวพิการได้ใส่ เพื่อเดินไปไหนมาไหนได้ราวกับมีชีวิตใหม่อีกครั้ง จากที่เคยคิดว่า จะทำวีลแชร์แจกแค่ 100 ตัว ปรากฏว่า ผ่านไป 2 ปี ทำแจกไปแล้วกว่า 5,000 ตัว



ครูมล หรือวิมล ทับธานี นอกจากเป็นครูสอนกีฬาแล้ว ยังแบ่งเวลามาทำงานจิตอาสาช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ ด้วยการเป็นอาสาสมัครหน่วยแพทย์กู้ชีวิตวชิรพยาบาล ไม่เท่านั้น ครูมลผู้เปี่ยมด้วยความเมตตายังแบ่งเวลามาทำวีลแชร์สำหรับน้องหมาแมวที่พิการหรือประสบอุบัติเหตุเดินไม่ได้ ให้กลับมาเคลื่อนที่เสมือนเดินได้อีกครั้ง
ที่สำคัญ วีลแชรที่ว่านี้ ไม่ได้ทำเพื่อขาย แต่แจกฟรีสำหรับน้องหมาแมวที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ


อะไรจุดประกายให้ทำ “วีลแชร์เพื่อน้องหมา-แมวพิการ”?

“ครูทำงานเป็นอาสาสมัครหน่วยแพทย์กู้ชีวิตวชิรพยาบาล ทำมา 14-15 ปีแล้ว มีหลายเคสที่ครูไปเจอ เวลาไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชน บางเคสน้องหมาแมวถูกรถชนได้รับบาดเจ็บ ส่วนคนแน่นอนเราประสานรถพยาบาลให้มารับส่ง รพ. ครูมลมองว่า แล้วน้องหมาแมวที่เขาพิการ เขาจะอยู่ยังไง ใครจะช่วยเหลือ ครูมลเลยมีความคิดว่า เราจะหาวิธีทางไหนที่จะช่วยเหลือเขาได้”


ดูแบบวีลแชร์ของต่างประเทศ ก่อนเลือกวัสดุที่จะใช้

“ครูมลดูจากสื่อต่างชาติ ของพวกฝรั่งเศส เขาทำรูปร่างหน้าตาแปลกจากของเรานิดหนึ่ง แต่ของครูมลทำ ใช้วัสดุท่อพีวีซีเป็นหลัก เพราะน้ำหนักค่อนข้างเบา และน้องหมาแมวเวลาใส่ เขาสามารถเคลื่อนที่ไปไม่ยุ่งยากมาก ไม่หนักมาก แต่ต่างชาติที่ครูเห็นเป็นลักษณะของอลูมิเนียม เพราะฉะนั้นราคาค่อนข้างแพง ครูเลยมองว่าถ้าเราเอาท่อพีวีซีมาเป็นประโยชน์ เป็นตัวประกอบในการทำ ต้นทุนน่าจะถูกลง น้ำหนักน่าจะเบาลง”


วีลแชร์ของครูมลมีหลายไซส์ และตอบโจทย์ความพิการของน้องหมา-แมว ไม่ว่าจะพิการ 2 ขา หรือ 4 ขาก็ตาม

“ไซส์ที่ 1 ไซส์ S เป็นวีลแชร์น้องหมาตัวเล็ก กับน้องแมว ใส่กันได้ น้ำหนัก เริ่มที่ 2 กก.ไม่เกิน 5 กก. ไซส์ที่ 2 ไซส์ M นี่จะสตาร์ทที่น้ำหนัก 5 กก.แต่ไม่เกิน 10 กก. และไซส์ที่ 3 ไซส์ L รับน้ำหนักได้ตั้งแต่ 10 กก.ขึ้นไปแต่ไม่เกิน 40 กก. ถ้าพิการขาหลังใส่ตัวนี้ แต่ถ้าน้องหมาบางตัวพิการทั้ง 4 ขาเลย จะเป็นตัวนี้ ครูทำแบบ 4 ล้อให้ ถ้าพิการ 4 ขา เขาจะไม่มีแรงเลย ต้องจูงอย่างเดียว ครูจะทำสายลากไว้ให้เจ้าของ”


ตอนแรก “ครูมล” ตั้งใจทำวีลแชร์แจกน้องหมา-แมวพิการแค่ 100 ตัว ซึ่งจะต้องใช้ทุนในการซื้ออุปกรณ์มาทำ ประมาณ 35,000 บาท แต่ปรากฏว่า ความต้องการล้นหลามเกินคาด!!

“แรกๆ โครงการของครู ตั้งใจทำแค่ 100 คัน ใช้งบส่วนตัวของครูเอง คันหนึ่ง 350 บาท ก็ประมาณ 35,000 กว่าบาท ครูตั้งใจทำแค่ 100 คัน ทำให้ฟรี และแจกให้ฟรีทั่วประเทศ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย พอครูลงในเฟซส่วนตัวว่า ผมฝากด้วยนะ ผมจะทำรอไปเรื่อยๆ สำหรับท่านใดต้องการวีลแชร์เพื่อไปมอบให้น้องหมาแมวที่พิการ ครูลงเฟซไปได้ 1 วัน วันที่สองมีสายโทรขอเข้ามา แค่วันเดียว 120 ตัวแล้ว 120 เจ้า เกินที่ครูตั้งใจไว้ ก่อนทำ ครูได้ปรึกษาครอบครัว ภรรยาก่อนว่า ครูจะหักจากเงินเดือนรายได้ประจำ มานั่งทำให้เขา แต่ไม่ได้หมายความว่า 35,000 นี่ทำตู้มทีเดียวเลย ทยอยไปเรื่อยๆ จนกว่าครบ 100 ตัว ก็จะหยุดทำ แต่มีคนตอบรับเข้ามาค่อนข้างเยอะ”


หลังความต้องการวีลแชร์น้องหมา-แมวล้นหลามเกินความคาดหมาย จนน่าจะเกินกำลังที่ครูมลจะทำคนเดียวได้ โชคดีที่มีผู้มีจิตอาสาขอมาร่วมบุญด้วยการช่วยครูมลทำวีลแชร์ ซึ่งจิตอาสาส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ทำกู้ชีพกู้ภัยกับครูมล รวมทั้งมีนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ด้วย


2 ปีผ่านไป ครูมลและทีมงานจิตอาสา ได้ทำวีลแชร์แจกน้องหมา-แมวพิการกว่า 5,000 ตัวแล้ว ขณะที่ความต้องการยังคงเข้ามาเรื่อยๆ


“2 ปี ไป 5,000 คันแล้วที่ผลิตออกมาและส่งไป แต่ยังไม่หยุดนะ ยังมีพี่น้องประชาชนขอมาเรื่อยๆ 5,200 กว่าคัน (ถาม-5,000 ตัว ค่าอุปกรณ์ตัวละ 350 บาท เท่ากับ?) ล้านกว่าบาท (ถาม-ขอโทษนะ เป็นครูสอนกีฬา ล้านกว่าเพื่อช่วยน้องหมาแมว เอามาจากไหน?) แรกๆ โครงการที่ครูทำที่ 100 ตัวก่อน พอ 100 ตัว มีพี่น้องประชาชนที่มาขอรับวีลแชร์ เขาบอกว่า ทำไมครูมลไม่เปิดบัญชีไว้ เผื่อมีทางบ้านช่วยเหลือเรื่องปัจจัย เรื่องอุปกรณ์ ครูเลยเปิดบัญชีไว้ ธนาคารออมสิน ชื่อบัญชี ครูมลคนรักหมาแมว มีพี่น้องประชาชนที่ได้รับวีลแชร์ไปแล้ว เขาก็ร่วมทำบุญมา คนละ 100 บาท 200 บาท 500 บาท แล้วแต่ใครมีมากมีน้อย ครูก็ใช้เงินส่วนนี้ นำไปซื้ออุปกรณ์และหมุนวนให้น้องหมาแมวตัวต่อไปได้ใช้งาน แต่ทุกครั้งที่เบิกเงินจากบัญชี ครูจะเก็บใบเสร็จไว้ เป็นหลักฐาน เพื่อความโปร่งใส เพื่อความสบายใจของทางบ้านที่ร่วมบริจาคมา”


การทำวีลแชร์ให้น้องหมา-แมวพิการฟรี แม้จะนำมาซึ่งเสียงชื่นชมจำนวนมาก แต่ก็มีคนบางส่วนที่ไม่เข้าใจ และมองครูมลในด้านลบ ซึ่งครูไม่โกรธแต่อย่างใด


“แรกๆ ที่ครูทำ ก็มีทั้งแง่บวกและลบ แง่ลบ บางท่านก็เหมือนกับต่อว่ามา เอ๊ะ! คุณทำแบบนี้ คุณทำไร้สาระ บ้าเปล่า? คุณทำอะไรให้หมาแมว คุณติงต๊องเปล่า? บางท่านบอก พวกคุณอยากดังเฉยๆ พวกคุณทำแป๊บๆ เดี๋ยวก็เลิก แต่ครูก็ไม่ได้โกรธเขาหรอก ครูเชื่อว่าคนเราความคิดต่างกัน ใครจะคิดยังไง ก็แล้วแต่ เราเอาความตั้งใจของเราเป็นหลักดีกว่า ที่เราจะทำให้เขา”


“ส่วนในแง่บวก ได้คำชมจากประชาชนค่อนข้างเยอะ เช่น เจ้าของน้องหมาแมวที่ได้รับวีลแชร์ไป เขาจะอวยพรกลับมา และมีหลายท่านในโลกโซเชียลบอกว่า สู้ๆ นะกลุ่มครูมล อย่าเพิ่งท้อ ทำความดีต่อไป เราก็ได้กำลังใจจากตรงนี้มาทำความดีต่อ”


“ครูมล” ยืนยัน จะทำวีลแชร์ให้น้องหมา-แมวพิการไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่มีแรงทำ

“ครูกะว่าทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่มีแรงทำ แต่ถ้าวันไหนครูอาจเจ็บป่วยขึ้นมา อาจไม่สะดวกทำ ก็อาจหยุด หยุดพักก่อน ถ้าร่างกายปกติ ค่อยมาทำต่อ แต่ครูคิดว่า น้องหมาแมวยังมีอีกเยอะที่รอความช่วยเหลืออยู่ ครูคิดว่าถ้าเราหยุด น้องหมาที่เขาพิการ ถ้าเขาพูดได้ เขาคงบอกว่า อย่าหยุดทำ ทำให้พวกผมหน่อยอะไรอย่างนี้”


หากถามว่า ครูมลได้อะไรจากการทำวีลแชร์ให้น้องหมา-แมวพิการ?

“เราเป็นผู้ให้ เรารู้สึกสบายใจ มีความสุข มันไม่สามารถตีเป็นราคาได้ ไม่สามารถคิดเป็นเงินได้ ความสุขอยู่ที่ใจมากกว่า”


“ครูมล” ยังฝากถึงคนที่เลี้ยงน้องหมา-แมวทุกคนด้วยว่า อยากให้รักและดูแลเขา จนกว่าเขาจะหมดลมหายใจ

“ครูมลอยากฝากถึงทางบ้านด้วย ถ้าท่านเลี้ยงน้องหมาแมว ตอนแรกๆ ที่ท่านเอามาเลี้ยง มันมีความสวยงาม ทุกคนอยากเลี้ยงหมด แต่ถ้าวันหนึ่งเขาเจ็บป่วยไม่สบายขึ้นมา หรือพิการขึ้นมา ครูมลอยากให้ดูแลเขาให้เหมือนตอนที่เอาเขามาเลี้ยงตอนแรกๆ ไม่ใช่พอเห็นเขาพิการแล้วก็ทิ้งขว้าง ไม่สนใจแล้ว เอาไปปล่อยบ้าง ไม่สนใจบ้าง ครูอยากให้ทุกท่านที่เลี้ยงหมาแมว รักเขา จนกว่าเขาจะหมดลมหายใจไป”


หากท่านใดต้องการร่วมบุญสนับสนุนอุปกรณ์สำหรับทำวีลแชร์น้องหมาแมวกับครูมล สามารถบริจาคไปได้ที่ ธนาคารออมสิน ชื่อบัญชี ครูมลคนรักหมาแมว เลขที่บัญชี 020-251111496

หรือ หากท่านใดต้องการติดต่อครูมลโดยตรง สามารถติดต่อได้ที่
https://www.facebook.com/profile.php?id=100002168033067


ติดตามรับชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ได้ ทุกวันเสาร์ เวลา 09.00-09.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ NEWS1 ( IPM ช่อง 64 / PSI ช่อง 211 )

รับชมรายการย้อนหลังได้ที่เพจ ฅนจริงใจไม่ท้อ https://web.facebook.com/KonJingJaimaitor/
หรือยูทูบฅนจริงใจไม่ท้อ https://www.youtube.com/channel/UCsb4sLqdHs35km4uQ_tOCjQ/videos








กำลังโหลดความคิดเห็น