xs
xsm
sm
md
lg

ศาลอนุญาตฝากขัง แก๊งมังกรจีนจ้างหญิงไทย “อุ้มบุญ” ค้านประกัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



MGR online - ปคม.ฝากขังแก๊งชาวจีนและนายหน้าชาวไทย ว่าจ้างหญิงไทยตั้งครรภ์แทนเพื่อประโยชน์ทางการค้า พร้อมค้านประกัน เนื่องจากมีอัตราโทษสูงและเป็นภัยต่อความมั่นคง ศาลอนุญาต




วันนี้ (14 ก.พ.) ร.ต.อ.อาคม จำปามูล พนักงานสอบสวน กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามค้ามนุษย์ ควบคุมตัวนายจ้าวหราน (Mr.Ran Zhao) อายุ 37 ปี ชาวจีน, นางซู ยิงถิง (Mrs.Su Ying Ting) อายุ 48 ปี ชาวจีน, นางวิลาสินี ชู อายุ 50 ปี ชาวจีน, น.ส.หล้า ขันติโย อายุ 43 ปี, นายธรรมนูญ ปัญจสังคม อายุ 40 ปี, นายนิคม สิมารัตน์ อายุ 48 ปี, น.ส.ศิญาพร สวัสดิ์พันธ์ อายุ 30 ปี, น.ส.วิยะดา เชื้อจันทร์ อายุ 35 ปี และ นางสายบัว แจ่มมี อายุ 44 ปี เป็นผู้ต้องหาที่ 1-9 กระทำผิดข้อหามีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติโดยสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อกระทำผิดร้ายแรงอันเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ หรือมีส่วนร่วมกระทำการใดๆ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในกิจกรรมหรือการดำเนินการขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดยรู้ถึงวัตถุประสงค์และการดำเนินกิจกรร มหรือโดยรู้ถึงเจตนาที่จะกระทำความผิดร้ายแรงขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติดังกล่าวและร่วมกันดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์แทนเพื่อประโยชน์ทางการค้าตามพระราชบัญญัติป้องกันปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ. 2556 มาตรา 5, 25 และ พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. 2558 มาตรา 24, 48 ไปฝากขังครั้งที่ 1

คำร้องฝากขังระบุว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานควบคุมกำกับการให้บริการด้านเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ เพื่อคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ (อุ้มบุญ) ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. 2558 และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้รับหนังสือแจ้งข้อมูลเบาะแสการรับบุญผิดกฎหมายจากกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรณีได้รับข้อมูลจากบุคคลที่อาศัยอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลสวนพริก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี พบเห็นผู้หญิงจำนวนหลายคนในหมู่บ้านดังกล่าว มีพฤติกรรมที่อาจคาดได้ว่าเป็นการตั้งครรภ์แทน โดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ ที่ไม่ได้ดำเนินการตามกฎหมาย มีบุคคลที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย 8 คน ที่กำลังตั้งครรภ์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พิจารณาข้อเท็จจริงแล้วพบว่าการกระทำเกี่ยวกับการรับตั้งครรภ์ดังกล่าวเข้าข่ายดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์แทนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ (กคทพ.) และเป็นกรณีการตั้งครรภ์แทนเพื่อประโยชน์ทางการค้าตามมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. 2558

ผู้หญิงทั้ง 8 คน รับจ้างอุ้มบุญจากนายจ้าวหราน ผู้ต้องหาที่ 1 เป็นบุคคลเดียวกลับที่เคยว่าจ้างผู้หญิงไทยให้ไปปลูกฝังตัวอ่อนที่ประเทศลาว กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้นิติกรชำนาญการพิเศษเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาและผู้เกี่ยวข้องทุกคน ชั้นสอบสวนผู้ต้องหาที่ 1, 2, 3 และ 4 ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ส่วนผู้ต้องหาที่ 5, 6, 7, 8 และ 9 ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

แต่การสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ ต้องสอบสวนพยานอีก 10 ปาก รอผลการตรวจชันสูตรเด็กจากโรงพยาบาลรามาธิบดี รอผลการตรวจสอบลายนิ้วมือของผู้ต้องหา จากกองทะเบียนประวัติอาชญากร รอผลการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินของผู้ต้องหา ด้วยเหตุผลความจำเป็นดังกล่าวจึงขอฝากผู้ตองหาที่ 1-9 ไว้ระหว่างการสอบสวนมีกำหนด 12 วันนับตั้งแต่วันที่ 14-25 ก.พ. 63 พร้อมคัดค้านการประกันตัวจนกว่าคดีจะถึงที่สุด เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูงประกอบกับพฤติกรรมในการกระทำความผิดของผู้ต้องหาเป็นภัยต่อสังคม เศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติ หากได้รับการประกันตัว เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีและยากแก่การติดตามตัวมาดำเนินคดี

ขณะเดียวกัน พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ยังยื่นคำร้องขอฝากขัง น.ส.เหอ เถิง เย่ว (Ms.He Tengyue) อายุ 31 ปี ชาวจีน โดยขณะพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาในความผิดเดียวกันกับผู้ต้องหาที่ 1-9 โดย น.ส.เหอ เถิง เย่ว ให้การปฏิเสธ แต่ในชั้นจับกุมมีความจำเป็นเร่งด่วนที่ไม่อาจขอให้ศาลออกหมายจับได้ทัน พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา ทำการสอบปากคำอย่างต่อเนื่อง และนำตัวผู้ต้องหามาศาลเพื่อขอออกหมายขังและฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัวเช่นเดียวกัน

ศาลสอบถามผู้ต้องหาทั้ง 10 แล้วไม่คัดค้านจึงอนุญาตให้ฝากขังได้




กำลังโหลดความคิดเห็น