xs
xsm
sm
md
lg

ข่าวปลอม! กลั้นหายใจ เช็คอาการไอ-แน่นหน้าอก ตรวจการติดเชื้อ ‘ไวรัสโคโรนา’ ด้วยตัวเอง

เผยแพร่:



ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมฯ เผย กลั้นหายใจไว้ 10 วิ ดูว่ามีอาการไอ แน่นหน้าอกหรือไม่ หากไม่มีอาการแสดงว่าไม่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา กระทรวงสาธารณสุขยืนยัน ยังไม่มีผลวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าการใช้วิธีดังกล่าวเช็คการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสามารถทำได้ด้วยตนเอง

วันนี้ (14 ก.พ.) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กลั้นหายใจ เช็คอาการไอ-แน่นหน้าอก ตรวจการติดเชื้อ ‘ไวรัสโคโรนา’ ด้วยตัวเอง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

หลังจากที่มีการแชร์ข้อความโดยอ้างผู้เชี่ยวชาญว่า เราสามารถตรวจสอบปอดด้วยตัวเองได้ ว่าปอดติดเชื้อโคโรนาไวรัสโคโรนาหรือไม่ ด้วยวิธีหายใจเข้าลึกๆ แล้วกลั้นหายใจไว้ 10 วิ ดูว่ามีอาการไอ แน่นหน้าอก หรือไม่ หากไม่มีอาการแสดงว่าไม่ติดเชื้อ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ยังไม่มี ไม่มีผลวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าการใช้วิธีดังกล่าวเพื่อเช็คการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสามารถทำได้ด้วยตนเอง
ปกติการตรวจปอดว่ามีการอักเสบจากการติดเชื้อหรือไม่ แพทย์จะทำการวินิจฉัยด้วยการฟังเสียงปอด ว่ามีความปกติในการหายใจหรือไม่ และจะทำร่วมกับการเอกซเรย์ปอดว่ามีฝ้าขาวผิดปกติไหม ส่วนอาการพื้นฐานของผู้ที่ปอดอักเสบติดเชื้อ ที่พบได้บ่อย คือ มีไข้ ไอ มีเสมหะ หายใจเหนื่อย หายใจลำบาก และเจ็บเสียดบริเวณหน้าอกเวลาหายใจเข้า ซึ่งการตรวจจะต้องให้แพทย์เป็นผู้วินิจฉัยโรค

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ จากกระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.moph.go.th หรือโทร. 02 5901000
กำลังโหลดความคิดเห็น