xs
xsm
sm
md
lg

กรุงปักกิ่งสั่งพลเมืองทุกคนกักกันตนเอง14วันหลังกลับมาจากหยุดยาว ป้องกันโควิด-19ระบาด

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รอยเตอร์ - กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ในวันศุกร์(14ก.พ.) กำหนดให้ประชากรของเมืองกักกันตนเองเป็นเวลา 14 วันหลังกลับมาจากวันหยุดยาว เพื่อปัองกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมขู่ลงโทษผู้ไม่ปฏิบัติตาม

มาตรการดังกล่าวถูกถ่ายทอดผ่านปักกิ่งเดลี หนังสือพิมพ์ของทางการจีน แต่ไม่ชัดเจนว่าข้อกำหนดนี้มีแนวทางบังคับใช้อย่างไร เช่นเดียวกับคำถามที่ว่ามันจะบังคับใช้กับพลเมืองชาวจีนที่ไม่ใช่คนปักกิ่ง หรือชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากต่างแดนด้วยหรือไม่

หนังสือพิมพ์ปักกิ่งเดลี อ้างประกาศจากคณะทำงานป้องกันไวรัสของปักกิ่งระบุว่า "ตั้งแต่บัดนี้ ทุกคนที่เดินทางกลับมายังปักกิ่งต้องอยู่แต่ในบ้านหรือยอมเข้าสู่การสังเกตอาการแบบกลุ่มเป็นเวลา 14 วันหลังจากกลับมาถึง พวกที่ปฏิเสธสังเกตอาการที่บ้านพักหรือสังเกตอาการที่หน่วยงานกลาง หรือปฏิเสธมาตรการควบคุมและการป้องกันอื่นๆ จะต้องรับผิดชอบภายใต้กฎหมาย"

นอกจากนี้แล้วประกาศแจ้งให้ทราบระบุด้วยว่าใครก็ตามที่เดินทางกลับมายังกรุงปักกิ่งจะต้องยื่นแผนการเดินทางล่วงหน้าต่อชุมชนที่พวกเขาพักอาศัยอยู่

อย่างไรก็ตามในประกาศไม่ได้พาดพิงอย่างเจาะจงว่ามันบังคับใช้กับนักเดินทางจากต่างชาติที่เดินทางมาจากต่างแดนด้วยหรือไม่ เช่นเดียวกับพลเมืองชาวจีนที่ไม่ใช่คนปักกิ่ง

ในวันศุกร์(14ก.พ.) เจ้าหน้าที่รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหญ่ในจีนแผ่นดินใหญ่ 5,090 คน ในนั้นเสียชีวิตมากกว่า 120 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อโดยรวมอยู่ที่ 63,851 คน เสียชีวิต 1,380 ราย
กำลังโหลดความคิดเห็น