xs
xsm
sm
md
lg

ระทึกแทบทุกเที่ยว! ครู-ชาวบ้านห้วยต้านั่งเรือออกหมู่บ้าน เจอคลื่นแรงซัดหวิดล่มกลางเขื่อนสิริกิติ์ซ้ำ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:

อุตรดิตถ์ - ผอ.โรงเรียนห้วยต้าวิทยา และชาวบ้านห้วยต้า หวิดดับยกลำซ้ำรอยเหตุสลดเรือล่มกลางอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ หลังเจอคลื่มลมแรงซัดน้ำเข้าเรือ ต้องจอดเกาะวิดน้ำออกเป็นระยะ


วันนี้ (15 ก.พ.) นายเอกชัย แต้มใจ ผู้อำนวยการโรงเรียนห้วยต้าวิทยา หมู่ 4 ต.นางพญา อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ พร้อมคณะครู และประชาชนจำนวนหนึ่ง ได้พากันนั่งเรือยนต์ออกเดินทางจากบ้านห้วยต้า มาตามอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ เพื่อกลับบ้านและเข้ามาทำธุระนอกหมู่บ้าน

ชาวบ้านและคณะครูต้องช่วยกันวิดน้ำออกจากเรืออย่างทุลักทุเล พร้อมนำเรือเข้าเกาะมาหลบคลื่นที่ริมฝั่ง และนั่งรอให้ลมสงบหลายชั่วโมงแล้วออกเรือต่อ แต่พอขับเรือออกมาได้ไม่นานก็ต้องแวะเกาะกันอีกรอบเพราะเรือไปต่อไม่ไหว ต้องหลบคลื่นลมแรงเป็นระยะจนกว่าจะถึงฝั่ง


ทั้งนี้ บ้านห้วยต้า เป็นหมู่บ้านที่ไม่มีถนนตัดผ่าน การเดินทางเข้าออกหมู่บ้านของประชาชนและคณะครูจะต้องใช้เรือยนต์อย่างเดียว ใช้เวลาเดินทางโดยทางเรือในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ราว 2 ชั่วโมง และทุกครั้งของการเดินทางของครูโรงเรียนบ้านห้วยต้าวิทยาจะต้องมีสติพอสมควร เพราะระหว่างเดินทางเรือก็จะปะทะกับคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าฝั่ง

ทั้งยังต้องเสี่ยงอันตรายจากตอไม้ใต้น้ำ ต้องนั่งเรือจนปวดหลัง ปวดเอว ต้องใช้เวลานั่งเรือนานมาก แต่ผู้อำนวยการและคณะครูก็ยังยิ้มได้และยังต่อสู้กับอันตรายที่เกิดขึ้น และทุกครั้งของการเดินทางคณะครูกลับมองเป็นเรื่องท้าทายครั้งหนึ่งในชีวิตได้มาเป็นครูที่ต้องนั่งเรือไปสอน บางครั้งเจอฝน บางครั้งเจอลม บางครั้งก็หนาวจับใจ บางครั้งก็แดดร้อนจนตาลาย กว่าจะถึงโรงเรียนก็แทบจะเอาชีวิตไม่รอด แต่ก็ยังภูมิในอาชีพของครูที่ได้มาสอนมาให้ความรู้แก่เด็กที่อยู่ห่างไกล


นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์เรือโดยสารของประชาชนที่ออกจากบ้านห้วยต้า ก่อนถึงท่าเทียบเรือบ้านท่าเรือ หมู่ 9 ต.ท่าปลา อ.ท่าปลา เพียง 2 กิโลเมตร เนื่องจากเรือโดยสารที่มีผู้โดยสารรวมคนขับเรือ 11 คน เกิดชนเข้ากับตอไม้ใต้น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ ทำให้เรือแตกและเกิดจมลง ส่งผลให้ผู้โดยสารในเรือจมน้ำเสียชีวิต 5 ศพ และหนีรอดขึ้นฝั่งอีก 6 คน นับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดของการเดินทางของประชาชนโดยทางเรือ


กำลังโหลดความคิดเห็น