xs
xsm
sm
md
lg

เชียงใหม่ฝุ่นควันหนัก ผู้ว่าฯ รับมอบเครื่องเป่าลม สมาคมรัฐศาสตร์ มช.บริจาคช่วยดับเผาป่า

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - ฝุ่นควันเชียงใหม่หนาทึบ ค่ามลพิษทะลุมาตรฐานต่อเนื่อง กระทบสุขภาพ ขณะที่ผู้ว่าฯ รับมอบเครื่องเป่าลม 160 เครื่อง จากสมาคมรัฐศาสตร์ มช. หนุน จนท.ลุยดับไฟเผาป่า


วันนี้ (27 ก.พ. 63) สภาพตัวเมืองเชียงใหม่ยังคงถูกปกคลุมหนาทึบด้วยฝุ่นควันที่เกิดจากการเผา ทั้งการลักลอบเผาป่าและเผาในที่โล่ง ส่งผลให้ฝุ่น PM 2.5 และดัชนีคุณภาพอากาศสูงเกินค่ามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง

โดยผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศจังหวัดเชียงใหม่ จากสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษ ในตำบลช้างเผือก, ตำบลศรีภูมิ และตำบลสุเทพ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่ พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เฉลี่ยในรอบ 24 ชั่วโมง ณ เวลา 09.00 น.วันนี้ อยู่ที่ 75 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร, 59 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และ 60 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ตามลำดับ เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ส่วนค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) อยู่ที่ 162, 121 และ124 ตามลำดับ เกินค่ามาตรฐาน 100 ซึ่งมีการแจ้งเตือนและข้อแนะนำประชาชนทั่วไปให้เลี่ยงการออกทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากจำเป็นให้สวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน ส่วนกลุ่มเสี่ยงให้งดทำกิจกรรมนอกบ้าน ขณะที่แอปพลิเคชัน AirCMI แจ้งผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในช่วงใกล้เวลา 12.00 น. พบว่าค่าฝุ่น PM 2.5 ในตัวเมืองเชียงใหม่ อยู่ที่ 152 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร


ส่วนที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานรับมอบเครื่องเป่าลมสำหรับสร้างแนวกันไฟ จำนวน 160 เครื่อง จากนางรัตนประภา ดิศวัฒน์ อุปนายกสมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งทางสมาคมรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำมามอบให้เพื่อใช้ในการป้องกันไฟป่าอันเป็นปัญหาของการเกิดปัญหาฝุ่นควัน โดยในการสนับสนุนครั้งนี้เป็นความห่วงใยของภาคประชาชน ทั้งต่อเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน และพี่น้องประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ จึงรวมกลุ่มจัดซื้อเครื่องเป่าลมนำมามอบให้แก่จังหวัดเชียงใหม่ โดยจะมอบให้แก่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อจัดสรรให้อำเภอต่างๆ นำไปใช้ในการปฏิบัติงาน อันจะเป็นการช่วยปกป้องอากาศที่ดีให้กับชาวเชียงใหม่ต่อไป






กำลังโหลดความคิดเห็น