xs
xsm
sm
md
lg

อย่าหลงเชื่อ! ยาต้าน-แผ่นป้าย อวดอ้างสรรพคุณป้องกันโควิด - 19 ราคาสูงถึง 25,000 บาท

เผยแพร่:



ชาวเน็ตเผยภาพยาโดยอ้างว่าสามารถต้านไวรัสโควิด - 19 ได้นำมาจากแพทย์ชาวต่างชาติจากกองทัพสหรัฐ ราคายาสูงถึง 25,000 บาท นอกจากนี้ เพจชื่อดังยังนำภาพแผ่นป้ายป้องกันไวรัสอวดอ้างสรรพคุณว่า “เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบใส่หน้ากากอนามัย” ซึ่งทางวิทยาศาสตร์ยืนยันไม่สามารถนำมาป้องกันโรคได้จริง

จากสถานการณ์ความรุนแรงของโรคไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ที่เกิดขึ้นในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเพิ่มความรุนแรงขึ้นเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ยังพบเพิ่มอีก 5 ประเทศ ที่มีการพบผู้ติดเชื้อเป็นครั้งแรกโดยมีประวัติเดินทางไปอิหร่าน ล่าสุด ประเทศไทยพบ ผู้ป่วย 3 รายล่าสุดที่เป็นปู่ ย่า หลาน เข้ารับการรักษาที่สถาบันโรคทรวงอกและสถาบันบำราศนราดูร อาการปลดภัย ส่วนการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งที่เป็นผู้ร่วมกรุ๊ปทัวร์ คนในครอบครัวเดียวกัน บุคลากรทางการแพทย์ นักเรียนร่วมชั้นเรียนหลาน และผู้ร่วมไฟลท์บิน มีการติดตามครบแล้วรวม 101 คน ผลการตวรจจากห้องปฏิบัติการ(ห้องแล็บ)ให้ผลเป็นลบ คือไม่ติดเชื้อ 97 คน ส่วนอีก 4 คนเพิ่งทำการเก็บตัวอย่างส่งตรวจ ทั้งนี้แม่ผลการตรวจยืนยันเชื้อรอบแรกจะเป็นลบ แต่ก็จะมีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดจนครบ 14 วันต่อไป

ต่อมา เมื่อวันที่ 26 ก.พ. มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Naravut Suvannang" โพสต์ข้อความเท็จแนะนำยาต้านไวรัสโคโรนา โดยอ้างว่านำมาจากแพทย์ชาวต่างชาติจากกองทัพสหรัฐ ราคายาสูงถึง 25,000 บาท ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการหลอกลวงผู้บริโภค ผู้โพสต์ระบุว่า "อันนี้น่าด่ามาก ในขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามคัดกรอง ป้องกัน ให้ความรู้ กลับมีคนบางกลุ่ม หลอกหากินกับความหวังของคน"



นอกจากนี้ เพจ "Drama-addict" เผยภาพป้ายห้อยคอ พร้อมข้อความเตือนระวังมิจฉาชีพ โดยระบุว่า ตอนนี้กำลังขายกันเกลื่อนมาก เป็นป้ายห้อยคอจากญี่ปุ่น อ้างว่าช่วยฆ่าไวรัส ป้องกัน covid-19 ได้ คนขายบางเจ้า บอกหน้ากากไม่ต้องใส่ ให้ห้อยป้ายนี้แทนด้วยซ้ำ สินค้ามันอ้างว่า ถ้าห้อยคอแล้วจะปล่อยก๊าซคลอรีนไดออกไซด์ ซึ่งปกติเราใช้กำจัดเชื้อโรคในน้ำ บำบัดน้ำ ออกมาฆ่าเชื้อรอบ ๆ ตัวได้ และยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ที่บอกว่าสามารถป้องกัน covid-19 ได้ ดังนั้นแนะนำคนรอบตัว ถ้าจะป้องกันตัวจาก covid-19 ให้ใช้หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ที่สำคัญอย่าเลิกใส่หน้ากากแล้วไปห้อยป้ายนี้แทน



อย่างไรก็ตาม เพจ "หมอแล็บแพนด้า" ออกมาโพสต์เช่นเดียวกันกรณี เรื่องแผ่นป้ายป้องกันไวรัส COVID-19 โดยอวดอ้างสรรพคุณว่า “เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบใส่หน้ากากอนามัย” ระบุข้อความว่า ในช่วงที่มีการระบาดของโรค COVID-19 มันก็จะเริ่มมีคนหัวใสที่ไม่ใช่คนหัวล้านนะ มีการผลิตของวิเศษออกมาขาย เหมือนการ์ตูนโดเรม่อน “นี่ไง แผ่นป้ายป้องกันไวรัส ” เพียงใส่แขวนขอเอาไว้ ไวรัสก็จะตาย เพราะในป้ายมีสารคลอไรด์ เมื่อโดนออกซิเจนจะกลายเป็นคลอรีนไดออกไซด์ แต่รู้มั้ยครับ ถ้ามันอยู่ในสภาวะก๊าซมันจะไม่เสถียร เขาจึงเอาคลอรีนไดออกไซด์ไปผสมฆ่าเชื้อในน้ำยังไงล่ะ

การที่เอาป้ายมาแขวนคอแล้วให้มันปล่อยก๊าซออกมา ถ้ามีสารนั้นจริงๆ เรานี่แหละจะตาย!! คงสูดดมจนมึนทั้งวัน จะทำงานได้หรือ ตอนนี้ยังไม่การยืนยันว่าใช้งานได้จริง หรือฆ่าไวรัสได้จริงนะครับ ที่น่าห่วงที่สุดก็คือ คำโฆษณาที่บอกว่า “เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบใส่หน้ากากอนามัย” อันนี้ไม่ต่างอะไรกับแหล่งแพร่เชื้อเดินได้ ถ้าบังเอิญเป็นซุปเปอร์ สเปรดเดอร์ หรือเป็นผู้ที่สามารถแพร่เชื้อได้มากและเร็วกว่าคนทั่วไป ยิ่งบันเทิงไปใหญ่ ถ้าอยากเสียเงินซื้อมาใช้ ไม่มีใครว่าอะไร แต่ขอให้ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันไว้ด้วยนะครับ เพราะหน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่เชื้อได้จริง กี่เปอร์เซ็นต์ก็ว่ากันไป แต่ป้ายป้องกันไวรัสคืออะไร้ กินกระเทียม 8 กลีบ กินน้ำขิงร้อนฆ่าไวรัส กินนะกินได้ครับ มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ใส่หน้ากากอนามัยด้วย อย่าแพร่เชื้อจ้า ไปประเทศกลุ่มเสี่ยงมาก็บอกหมอเขาไปด้วย








กำลังโหลดความคิดเห็น