xs
xsm
sm
md
lg

ควันหลงไฟป่าจันทบุรี ทำค่า PM 2.5 พื้นที่ 2อำเภอชายแดนเข้าขั้นสีแดง

เผยแพร่:



จันทบุรี - ควันหลงไฟป่านอกเขตอุทยานฯ รอยต่อ อ.มะขาม-โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ดันค่า PM 2.5 ใน 2 พื้นที่แนวชายแดนเข้าขั้นสีแดงจากกลุ่มควันไฟที่ยังตกค้าง เตือนประชาชนหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง


 
จากกรณีที่เกิดไฟป่าลุกไหม้บนเขามาบคล้า นอกเขตอุทยานแห่งชาติซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวาย อ.มะขาม และ อ. โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ในช่วง 1-2วันที่ผ่านมา จนทำให้เกิดกลุ่มควัน และฝุ่นขนาดเล็กหรือ PM 2.5 ขึ้นในพื้นที่เป็นจำนวนมากนั้น


 
แม้ในวันนี้ ( 27 ก.พ.) สถานการณ์ไฟป่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ชาวบ้าน จิตอาสาและชาวบ้านชุดติดตามช้างป่าคลองเครือหวาย ยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์เนื่องจากพบว่ายังมีกลุ่มควันไฟอยุ่ในบางจุด เนื่องจากตอไม้ที่ยังคลุกกรุ่นและไม่ดับสนิท


 
โดยชาวบ้านได้ช่วยกันนำน้ำขึ้นไปดับไฟบนเขา รวมทั้งสร้างแนวกันไฟ และยังแบ่งกำลังบางส่วนเฝ้าระวังไฟที่จะลุกไหม้อีกครั้ง


 
และจากการตรวจสอบผลผลิตในสวนผลไม้ของชาวบ้านบริเวณเขาหยุด ,เขาเจดีย์ และคลองตาเมือง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ม. 8 ต.ฉมัน อ.มะขาม พบว่ามีสวนทุเรียนและสวนลำไย ถูกไฟป่าเผาไหม้กว่า 10 ไร่ ผลผลิตลำไยเสียหายประมาณ 100 ต้น


 
เบื้องต้นเกษตรอำเภอมะขาม ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจพื้นที่เพื่อเตรียมหาเยียวยาและให้การช่วยเหลือแล้ว



ขณะที่ ปภ.จันทบุรี ได้ติดตามค่าคุณภาพอากาศ หรือ PM 2.5 ในพื้นที่โดยอ้างอิงภาพถ่ายดาวเทียมจากสถานีตรวจวัดค่าคุณภาพอากาศในจังหวัดใกล้เคียง พบว่าบริเวณ 2 อำเภอชายแดน คือ อ.โป่งน้ำร้อน และ อ.สอยดาว มีค่า PM 2.5 เป็นสีแดง เนื่องจากมีกลุ่มควันไฟที่ไหม้ป่าตกค้างอยู่ จึงแจ้งเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง งดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง


เช่น งดการเผาทุกประเภท ไม่อยู่ในบริเวณที่มีหมอกควันปกคลุม หากจำเป็นต้องอยู่ในบริเวณที่มีควันให้สวมหน้ากากอนามัย หรือใช้หน้ากากผ้า, หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายและการทำงานหนักที่ต้องออกแรงมาก ในบริเวณที่มีฝุ่นควันรบกวนผู้ขี่รถจักรยานยนต์ควรใส่แว่นกันลม ป้องกันฝุ่นละอองระคายเยื่อบุตาและใช้หน้ากากอนามัยในพื้นที่อำเภอโป่งน้ำร้อน และ อำเภอสอยดาว


ส่วนพื้นที่ อ.เมือง และอำเภออื่น ๆ ค่า PM 2.5 อยู่ในระดับปานกลางสีเหลือง ประชาชนสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ










กำลังโหลดความคิดเห็น