xs
xsm
sm
md
lg

โฆษกกองทัพบก ชี้แจงประเด็นการอภิปรายในสภาเรื่องรถถัง OPLOT

เผยแพร่:



โฆษกกองทัพบก ชี้แจงประเด็นการอภิปรายในสภาเรื่องรถถัง OPLOT

จากการอภิปราย ของ ส.ส. ศรัณย์วุฒิฯ ในสภาเมื่อ ๒๗ ก.พ.๖๓ เรื่องการจัดหารถถัง OPLOT พบข้อมูลที่ไม่ตรง กับเอกสารในระบบราชการของกองทัพบก
กองทัพบกยืนยัน การจัดหารถถัง OPLOT เป็นโครงการที่ดำเนินการในลักษณะ รัฐบาล กับ รัฐบาล (G to G) ซึ่งใช้กลไกของหน่วยงานภาครัฐของแต่ละฝ่ายเป็นผู้ร่วมดำเนินงานจริง
มีการจัดทำเอกสารบันทึกความตกลงระหว่างรัฐบาลของทั้ง ๒ ประเทศ สำหรับฝ่ายไทย มีหน่วยราชการ ที่มาร่วมดำเนินการกับกองทัพบกได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานอัยการสูงสุด ในการร่วมทำบันทึกความตกลงในโครงการจัดหาครั้งนี้

สำหรับ รายละเอียด ในบันทึกความตกลง ในเรื่องของตัวยุทโธปกรณ์ ได้ระบุไว้ชัดเจนว่า ต้องเป็นยุทโธปกรณ์ที่ผลิตใหม่ จึงไม่ใช่ยุทธภัณฑ์ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว อย่างที่มีการอภิปรายในสภา
ส่วน เงื่อนไขการชำระเงิน เมื่อคู่บันทึกความตกลง ได้ดำเนินการผลิตและส่งมอบ ตามข้อตกลงเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการ ชำระเงินให้กับประเทศยูเครนโดยตรง ตามที่ได้ระบุไว้ในบันทึกข้อตกลง ไม่ใช่ผ่านกระบวนการนายหน้าหรือบุคคลอื่นตามที่ผู้อภิปรายได้กล่าวในสภา

ส่วนกรณี ที่มีการนำเอาคลิปวิดีโอรถถังเร่งเครื่องยนต์แล้วมีควันดำ ดูเหมือนมีสภาพผ่านการใช้งานมาระยะหนึ่งแล้ว รถคันที่ถูกนำเสนอดังกล่าวไม่ใช่รถในโครงการของกองทัพบก
เชื่อว่า ข้อมูลที่นำมาอภิปราย น่าจะเป็นเพียงการรวบรวมจากเอกสาร
ตามความเข้าใจส่วนบุคคล จึงอาจไม่ตรงกับเอกสารที่มีอยู่ในระบบราชการ
ทั้งนี้ เชื่อว่า ข้อมูลที่ทางกองทัพบกได้ชี้แจงเกี่ยวกับ โครงการจัดหารถถัง OPLOT ในครั้งนี้ เป็นการย้ำให้เห็นถึงความชัดเจนในกระบวนการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพ
กำลังโหลดความคิดเห็น