xs
xsm
sm
md
lg

แคนาดาจะหยุดอารักขาเจ้าชายแฮร์รี-เมแกน เมื่อพ้นบทบาทสมาชิกราชวงศ์

เผยแพร่:



รอยเตอร์ - แคนาดาจะไม่มอบการอารักขาคุ้มครองความปลอดภัยแก่เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน มาร์เคิล อีกต่อไป เมื่อครั้งที่ทั้งสองยุติบทบาทอย่างเป็นทางการในฐานะพระบรมวงศ์ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม จากการเปิดเผยของรัฐบาลแคนาดาในวันพฤหัสบดี(27ก.พ.)

ตำรวจแคนาดา (Royal Canadian Mounted Police - RCMP) ให้ความช่วยเหลือตำรวจนครบาลลอนดอน คุ้มกันความปลอดภัยแก่ดยุคและดัสเชสแห่งซัสเซกซ์ เป็นช่วงๆมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หรือครั้งทั้งสองเริ่มเดินทางมาพักผ่อนในแคนาดา

อย่างไรก็ตามถ้อยแถลงของกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะ ระบุในวันพฤหัสบดี(27ก.พ.) ว่าเมื่อถึงเวลาที่เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ไม่ได้ถูกมองในฐานะสมาชิกชั้นสูงแห่งราชวงศ์อังกฤษอีกต่อไป ทั้งสองจะไม่ได้รับการอารักขาความปลอดภัยที่ใช้เงินภาษีของประชาชน ซึ่งคาดหมายว่าต้องใช้งบประมาณหลายล้านดอลลาร์

ทั้งสองสร้างความตกตะลึงแก่เหล่าพระบรมวงศานุวงศ์ในช่วงต้นเดือนมกราคม ด้วยแถลงว่าจะยุติบทบาทในฐานะสมาชิกชั้นสูงของราชวงศ์ เริ่มต้นบทบาทใหม่ในชีวิตที่ทั้งสองหวังหาเงินเลี้ยงตนเอง และอิสระจากการถูกจับตาอย่างเข้มข้นโดยสื่อมวลชนมานานหลายปี

ในถ้อยแถลง ทั้งสองพระองค์แสดงเจตนาว่าต้องการใช้ชีวิตในแคนาดามากขึ้น ความประสงค์ที่จะผลักความรับผิดชอบบางส่วนด้านการอารักขาความปลอดภัยแก่รัฐบาลแคนาดา

"ในขณะที่ในปัจจุบัน ดยุคและดัสเชสแห่งซัสเซกซ์ ยังคงได้รับการรับรองในฐานะบุคคลสำคัญที่ได้รับความคุ้มครองในทางระหว่างประเทศ(Internationally Protected Persons) แคนาดามีภาระหน้าที่ที่ต้องมอบความช่วยเหลือด้านการอารักขาเท่าที่จำเป็น" รัฐบาลระบุ "ความช่วยเหลือนี้จะยุติลงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ตามสมควรกับสถานะที่เปลี่ยนไปของทั้งสอง"