xs
xsm
sm
md
lg

ปิดตำนานวิกหนองแขม! ช่อง 3 คืนทรัพย์สินให้ อสมท หมดยุคทีวีแอนะล็อก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


ภาพ : Ch3Thailand.com
ช่อง 3 ส่งมอบทรัพย์สินคืนให้กับ อสมท หลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทานทีวีแอนะล็อก ปิดตำนาน “วิกหนองแขม” ที่ดิน 40 ไร่ย่านเพชรเกษม ซึ่งเคยใช้เป็นทั้งสถานีการออกอากาศ แล้วกลายเป็นโรงถ่ายละครปัจจุบัน ก้าวสู่ “วิกพระราม 4” ออกอากาศทีวีดิจิทัลเต็มตัว

วันนี้ (25 มี.ค.) ที่บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท รับมอบทรัพย์สินคืนจาก บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด หลังการสิ้นสุดสัญญาร่วมดำเนินกิจการส่งโทรทัศน์สีช่อง 3 อสมท ซึ่งจะสิ้นสุดในช่วงเที่ยงคืนของวันนี้ หลังออกอากาศมานาน 50 ปี โดยมี นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) เป็นตัวแทนในการส่งมอบทรัพย์สินคืน สำหรับผู้ชมยังสามารถรับชมช่อง 3 ต่อเนื่องในระบบทีวีดิจิทัล ช่อง 33 ต่อไป โดยมีบริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

ก่อนหน้านี้ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด หรือ ไทยทีวีสีช่อง 3 อสมท ได้เริ่มดำเนินกิจการสถานีส่งโทรทัศน์สี ตั้งแต่ปี 2511 โดยได้ทำสัญญาร่วมดำเนินการส่งโทรทัศน์สี กับบริษัท ไทยโทรทัศน์ จำกัด ได้ลงทุนจัดสร้างสถานีการออกอากาศส่วนกลาง เพื่อใช้ในการดำเนินการออกอากาศโทรทัศน์สี ของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในกรุงเทพมหานครฯ แล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2513 กระทั่งได้ทำสัญญาใหม่กับองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย (อ.ส.ม.ท.) เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2521 ตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง อ.ส.ม.ท. ปี 2520 หลังจากนั้นได้มีการต่อสัญญาอีก 3 ครั้ง โดยต่อสัญญาครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2532 ที่ผ่านมา

ในปี 2528 มติคณะรัฐมนตรีมีนโยบายที่จะให้ อ.ส.ม.ท. ขยายการให้บริการในส่วนภูมิภาค และให้ช่อง 3 มีส่วนเกื้อกูลการลงทุนขยายงานร่วมกับ อ.ส.ม.ท. โดยช่อง 3 เป็นผู้สร้างสถานีส่งโทรทัศน์สำหรับถ่ายทอดสัญญาณจากสถานีส่วนกลางของ อ.ส.ม.ท. รวม 31 แห่งในต่างจังหวัด และมีหน้าที่ลงทุนจัดหา ควบคุมติดตั้ง อุปกรณ์ต่างๆ ให้แล้วเสร็จ เพื่อให้ อ.ส.ม.ท. สามารถออกอากาศได้ และเพื่อเป็นการตอบแทนการลงทุนดังกล่าว อ.ส.ม.ท. ตกลงให้ช่อง 3 มีสิทธิเข้าร่วมการจัดการออกอากาศในส่วนภูมิภาค โดยใช้สถานที่และอุปกรณ์ที่จัดสร้างขึ้น เป็นเวลา 30 ปี สิ้นสุด ณ วันที่ 25 มีนาคม 2563 ปัจจุบัน อ.ส.ม.ท. แปรรูปเป็น บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

ตามสัญญาร่วมดำเนินกิจการส่งโทรทัศน์สีนั้น ช่อง 3 ต้องจัดสร้างสถานีการออกอากาศส่วนกลางและส่วนภูมิภาครวม 32 แห่งให้แก่ อ.ส.ม.ท. และให้อุปกรณ์เครือข่ายและสถานีดังกล่าวตกเป็นกรรมสิทธิ์ของ อ.ส.ม.ท. ทันที และเพื่อเป็นการตอบแทนการลงทุนดังกล่าว อ.ส.ม.ท. ตกลงให้ช่อง 3 มีสิทธิใช้ ครอบครอง และได้ประโยชน์ จากสถานีออกอากาศส่วนกลางและภูมิภาค รวมถึงอุปกรณ์ในระบบมีกำหนดเวลาสิ้นสุด 25 มีนาคม 2563 ประกอบด้วย ค่าสิทธิโครงการขยายเครือข่าย อุปกรณ์โทรทัศน์สีและวิทยุ เครื่องส่งโทรทัศน์สีและวิทยุ อาคาร ส่วนปรับปรุงอาคาร รถถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ และสิ่งปลูกสร้างอื่น

หนึ่งในทรัพย์สินที่ช่อง 3 ต้องส่งมอบให้กับ อสมท ครั้งนี้ ได้แก่ ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 40 ไร่ ถนนเพชรเกษม แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กรุงเทพฯ ซึ่งปัจจุบันใช้เป็นที่ตั้งเครื่องส่งสัญญาณระบบแอนะล็อก และเป็นที่ตั้งของโรงถ่ายละคร ประกอบด้วย อาคารสูง 4 ชั้น ภายในเป็นห้องส่งโทรทัศน์ ขนาด 600 ตารางเมตร 2 ห้อง, ขนาด 424 ตารางเมตร 2 ห้อง และขนาด 110 ตารางเมตรอีก 1 ห้อง เมื่อสถานที่และทรัพย์สินทั้งหมดที่ช่อง 3 ใช้ในการดำเนินการจัดออกอากาศของไทยทีวีสีช่อง 3 หรือการออกอากาศส่วนกลาง ให้ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของ อ.ส.ม.ท. กลายเป็นการปิดตำนาน “วิกหนองแขม” ฉายาที่วงการสื่อเรียกขานกันในอดีต

อย่างไรก็ตาม ช่อง 3 แยกส่วนของสำนักงานไปยังอาคารย่านเพชรบุรีตัดใหม่ ต่อมาในปี 2529 ได้ย้ายอาคารและห้องส่งโทรทัศน์มาที่อาคารวานิช 1 และ 2 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ กระทั่งในปี 2542 ได้ย้ายสำนักงานและห้องส่งโทรทัศน์มาที่ อาคารเอ็มโพเรียม ถนนสุขุมวิท ในที่สุดปี 2548 สถานีได้ย้ายมายังอาคารมาลีนนท์ ทาวเวอร์ ถนนพระราม 4 แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กรุงเทพฯ ซึ่งกลุ่มบีอีซีเวิลด์เป็นเจ้าของด้วยตนเอง โดยอาคารเอ็ม 1 เป็นที่ตั้งสำนักงานบริษัทฯ และอาคารเอ็ม 2 เป็นส่วนปฏิบัติการออกอากาศ ซึ่งจากที่ตั้งนี้เอง ทำให้มีฉายาที่วงการสื่อเรียกขานกันว่า “วิกพระราม 4” มาถึงปัจจุบัน




กำลังโหลดความคิดเห็น