xs
xsm
sm
md
lg

วัยรุ่นเริ่มไม่ปลอดภัย! พบเยาวชนคนแรกในสหรัฐฯ เสียชีวิตจากโควิด-19

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเอฟพี - เจ้าหน้าที่แคลิฟอร์เนียเมื่อวันอังคาร (24 มี.ค.) ร้องขอคนหนุ่มสาวปฏิบัติตามคำเตือนด้านความปลอดภัยไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังวัยรุ่นคนหนึ่งมีผลตรวจเป็นบวกและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

จากเท่าที่ทราบ เยาวชนรายนี้ถือเป็นวัยรุ่นคนแรกที่เสียชีวิตในสหรัฐฯ จากการติดเชื้อโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงของกรมสาธารณสุขลอสแองเจลิส บอกว่าสาเหตุการตายนั้นจำเป็นต้องประเมินกันอย่างละเอียดอีกครั้ง “แม้ผลตรวจเบื้องต้นบ่งชี้ว่ามีผลตรวจโควิด-19ออกมาเป็นบวก แต่บางทีอาจมีคำอธิบายอื่นของการเสียชีวิตครั้งนี้”

เอริค การ์เซตติ นายกเทศมนตรีลอสแองเจลิส บอกว่าปกติแล้วไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ไม่ก่ออาการรุนแรงในหมู่เยาวชน แต่วัยรุ่นรายนี้ซึ่งมีถิ่นพำนักในแลนคาสเตอร์ ทางเหนือของลอสแองเจลิส ก็ไม่มีโรคประจำตัวอะไร

“วัยรุ่นคนหนึ่งซึ่งมีสุขภาพดีได้พ่ายแพ้ต่อไวรัส” การ์เซตติกล่าว พร้อมเรียกร้องให้เอาเหตุเสียชีวิตเอาหน้าเศร้าของเยาวชนรายนี้เป็นสิ่งเตือนใจสำหรับทุกคน “ถึงคนหนุ่มสาวที่ออกไปข้างนอก มันสามารถเล่นงานคุณได้เช่นกัน จงรู้ไว้ว่าพฤติกรรมของคุณสามารถช่วยปกป้องชีวิตหนึ่งได้หรือพรากชีวิตหนึ่งได้เช่นกัน และคนนั้นอาจเป็นชีวิตคุณเอง”

อาร์.เร็กซ์ แพร์ริส นายกเทศมนตรีแลนคาสเตอร์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่าคนไข้เป็นวัยรุ่นชาย เสียชีวิตจากภาวะช็อกเหตุพิษติดเชื้อ (septic shock) และพ่อของเขาก็ติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน

กาวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เน้นย้ำว่าการเสียชีวิตของวัยรุ่นรายนี้ควรเป็นคำเตือนถึงทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบรรดาคนที่ติดเชื้อในแคลิฟอร์เนีย มีมากกว่าครึ่งที่อายุระหว่าง 18 ถึง 49 ปี

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียยังบอกด้วยว่าแม้อัตราคนชราที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อโควิด-19 จะสูงกว่าวัยอื่นๆ แต่ไวรัสก็สามารถเล่นงานได้ทุกช่วงอายุ “คนหนุ่มสาวสามารถและจะได้รับผลกระทบจากไวรัส มันเป็นการเสียชีวิตที่น่าเศร้า และเป็นคำเตือนคถึงทุกคนให้จริงจังกับเรื่องนี้”

ผลการศึกษาต่างๆ นานาที่ผ่านมาพบว่าไวรัสมักส่งผลกระทบรุนแรงกับคนไข้สูงวัยและคนที่มีโรคประจำตัวเป็นส่วนใหญ่

จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (ซีดีซี) พบว่าผู้ติดเชื้อเยาวชนดูจะมีอาการป่วยเล็กๆ น้อยๆ และจนถึงวันที่ 16 มีนาคม ยังไม่มีวัยรุ่นคนไหนที่ถึงขั้นต้องเข้าไปไอซียูหรือเสียชีวิตในสหรัฐฯ “เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ผลการค้นพบบ่งชี้ว่ากลุ่มคนที่มีความเสี่ยงป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่าใครก็คือกลุ่มผู้สูงอายุ”

ก่อนหน้านี้มีเยาวชนเพียงแค่ 2 รายเท่านั้นที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ในจีน ประเทศที่ไวรัสโควิด-19 อุบัติขึ้นเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว โดยเคสหนึ่งในนั้นเป็นเด็กทารกซึ่งมีโรคประจำตัว ส่วนอีกคนไม่ทราบข่้อมูลที่แน่ชัด

แคลิฟอร์เนีย รัฐที่มีประชากรมากที่สุดของสหรัฐฯ เป็นรัฐหนึ่งซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หนักหน่วงที่สุดในอเมริกา โดยจากข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮ็อพกินส์ ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 51 คนและติดเชื้อมากกว่า 2,500 คน
กำลังโหลดความคิดเห็น