xs
xsm
sm
md
lg

อย.ให้ความรู้วิธีเก็บไข่ไก่ให้คงคุณภาพนานที่สุด พร้อมวอนประชาชน อย่ากักตุนสินค้า

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ออกมาโพสต์ข้อความให้ความรู้ประชาชนในการเก็บรักษาไข่ไก่ให้ไข่คงคุณภาพนานที่สุด หลังประชาชนแห่ซื้อกักตุนจนราคาพุ่งสูง อย่างไรก็ตาม วอนอย่ากักตุนสินค้า

จากสถานการณ์ ไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดหนักในประเทศไทยในขณะนี้ ทำให้รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับเชื้อไวรัสดังกล่าว ทำให้ประชาชนจำนวนมากเกิดความกังวล แห่กักตุนอาหารโดยเฉพาะไข่ไก่ ที่มีประชาชนแห่ซื้อคนขาดตลาด ส่งผลให้ราคาไข่ไก่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (26 มี.ค.) เพจ (Fda Thai) ของ “สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา” ได้ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับการเก็บรักษาไข่ไก่ที่ดี และวิธีเลือกซื้อ นอกจากนี้ ยังวอนประชาชนอย่าซื้อกักตุนกันเลย ยิ่งอากาศร้อนๆ แบบนี้จะทำให้ไข่เสียได้ โดยได้ระบุข้อความว่า

“ไข่ไก่เป็นวัตถุดิบของอาหารที่แทบจะเรียกได้ว่าต้องมีติดคู่ทุกๆบ้านเลยทีเดียว หลายคนเมื่อซื้อไข่ไก่มาแล้ว จึงพยายามหาวิธีที่จะเก็บรักษาไข่ไก่ให้อยู่ได้นานๆ มีทั้งการเก็บไว้ในตู้เย็น การนำน้ำมันพืชมาทาเปลือกไข่ ซึ่งแท้จริงแล้ว พันธุ์ไก่ อุณหภูมิ และ ระยะเวลาการเก็บไข่มีผลต่อคุณภาพทั้งภายนอกและภายในของไข่ โดยระยะเวลาการเก็บเพิ่มขึ้นมีผลทำให้คุณภาพของไข่ลดลง ทั้งในด้านลักษณะสีไข่แดง น้ำหนักไข่ ไข่ขาว และเปลือกไข่ ซึ่งการนำน้ำมันพืชมาทาที่เปลือกไข่นั้น ไม่อาจช่วยในการเก็บรักษาไข่ได้ดีกว่าการเก็บไข่ไก่ไว้ในตู้เย็น

ดังนั้น การเลือกซื้อไข่ไก่ และการเก็บรักษาไข่ไก่ที่เหมาะสม คือ หลังจากซื้อควรเก็บในตู้เย็น หรือเก็บในอุณหภูมิประมาณ 4 องศาเซลเซียส และควรซื้อไข่ไก่แค่พอดีกับการรับประทาน หากไม่ได้รับประทานบ่อย ก็ซื้อไว้น้อยๆ หมดก็ซื้อใหม่ ไม่ซื้อเก็บเหลือทิ้งไว้เป็นเวลานาน”




กำลังโหลดความคิดเห็น