xs
xsm
sm
md
lg

อย่าแชร์! สมุนไพรไทยใกล้ตัว รักษาโควิด–19

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



หลังที่มีผู้โพสต์ว่า “ฝันว่าหลวงปู่ทวดมานิมิตร ให้เอาขิง ข่า ตะไคร้ พริกไท กระเทียม หอมแดง มาต้มพร้อมดื่มน้ำ ช่วยรักษาโรคโควิด-19” ซึ่งศูนย์ข้อมูลยาสมุนไพร กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกชี้แจงว่า พืชผักสมุนไพรตามที่ระบุไว้ บรรเทาอาการที่อาจเกิดขึ้นจากไข้หวัดเบื้องต้นได้ แต่ยังไม่มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับโรคอุบัติใหม่ COVID-19 แต่อย่างใด

วันนี้ (26 มี.ค.) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง สมุนไพรไทยใกล้ตัว รักษาโควิด–19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ ศูนย์ข้อมูลยาสมุนไพร กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

หลังจากที่มีผู้โพสต์ข้อความว่า “เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง ฝันว่าหลวงปู่ทวดมานิมิตร ให้เอาขิง ข่า ตะไคร้ พริกไท กระเทียม หอมแดง มาต้มพร้อมดื่นน้ำ ช่วยรักษาโรคโควิด-19” ซึ่งศูนย์ข้อมูลยาสมุนไพร กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ออกมาชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง พืชผักสมุนไพรตามที่ระบุไว้ คือ ขิง ข่า ตะไคร้ พริกไทย กระเทียม หอมแดงมีกลุ่มน้ำมันหอมระเหยเป็นส่วนประกอบซึ่งช่วยให้บรรเทาอาการหวัด คัดจมูก ทำให้หายใจสะดวกขึ้น และพบว่ามีรายงานว่ามีเกี่ยวกับการยับยั้งการติดเชื้อไวรัสก่อโรค ฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน และต้านการอักเสบได้ดี จึงมีบทบาทในการใช้เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันและบรรเทาอาการที่อาจเกิดขึ้นจากไข้หวัดเบื้องต้นได้ แต่ยังไม่มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับโรคอุบัติใหม่ COVID-19 แต่อย่างใด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศไทย รวมถึงข้อแนะนำในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันตนเอง จากกระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.moph.go.th หรือโทร. 1422
กำลังโหลดความคิดเห็น