xs
xsm
sm
md
lg

ศึกโควิด-19 ในจีนยังไม่จบ ห้ามผู้พำนักอาศัยต่างชาติกลับประเทศสกัดนำเข้าเชื้อจากต่างแดน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเอฟพี - จีนจะปรับลดเส้นทางเที่ยวบินระหว่างประเทศลงอย่างมากและห้ามชาวต่างชาติที่พำนักอาศัยอยู่ในแดนมังกรเดินทางกลับเข้ามา ในความพยายามจำกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเคสนำเข้าเชื้อโรคจากต่างแดน จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ในวันพฤหัสบดี (26 มี.ค.)

พญามังกรไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ในประเทศมา 2 วันติดแล้ว แต่พวกเจ้าหน้าที่มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับตัวเลขเคสนำเข้าเชื้อโรคจากต่างแดนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้พุ่งเหนือ 500 คนแล้ว

ชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในจีนด้วยวีซ่าที่ถูกต้องและผู้ถือใบอนุญาตการมีถิ่นพำนัก (Residence Permits) จะถูกสกัดไม่ให้กลับเข้ามาในประเทศหลังจากเที่ยงคืนวันเสาร์ (28 มี.ค.) เป็นต้นไป กระทรวงการต่างประเทศแถลง “การระงับนี้เป็นมาตรการชั่วคราวที่ทางจีนบังคับใช้สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาด”

อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงระบุว่า คณะผู้แทนทูตและลูกเรือของสายการบินระหว่างประเทศ รวมถึงลูกเรือของเรือต่างๆ จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศ

มาตรการนี้มีออกมาแม้จากข้อมูลพบว่าในบรรดาเคสนำเข้าเชื้อจากต่างแดนเกือบ 500 คน เกือบทั้งหมดเป็นพลเมืองจีนที่เดินทางกลับสู่มาตุภูมิ

ขณะเดียวกัน สำนักงานการบินพลเรือนของจีนได้ใช้มาตรการเข้มข้นจำกัดการเดินทางขาเข้าจากประเทศอื่นๆ โดยนับตั้งแต่วันอาทิตย์ (29 มี.ค.) เป็นต้นไป สายการบินจีนแต่ละแห่งจะได้รับอนุญาตให้บินไปยังประเทศต่างๆ เพียงสัปดาห์ละเที่ยว และบรรทุกผู้โดยสารได้ไม่เกิน 75% ของความจุ

ส่วนสายการบินต่างชาติแต่ละแห่งจะถูกจำกัดให้บินเข้ามาในจีนได้เพียงสัปดาห์ละเที่ยว และสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ไม่เกิน 75% เช่นกัน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 มีนาคม กรมการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน บังคับใช้มาตรการให้เที่ยวบินระหว่างประเทศทุกเที่ยวบินที่มีกำหนดลงจอด ณ สนามบินนานาชาติในกรุงปักกิ่งไปลงจอดที่สนามบินอื่นๆ ที่กำหนดไว้เป็นจุดแรกเพื่อคัดกรองผู้โดยสาร จากนั้นกลุ่มผู้โดยสารที่ผ่านด่านตรวจสุขภาพและไม่มีปัญหาใดจะได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องเดินทางต่อไปที่ปักกิ่ง

อนึ่ง หลายเมืองของจีน ในนั้นรวมถึงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ได้กำหนดมาตรการกักกันโรคเป็นเวลา 14 วันสำหรับทุกคนที่เดินทางมาจากต่างแดน
กำลังโหลดความคิดเห็น