xs
xsm
sm
md
lg

สาวปล่อยโฮลั่นโรงพัก! พณ.พิษณุโลกจับขายไข่โก่งราคา โบ้ยซื้อแพงตั้งแต่หน้าฟาร์ม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



นครสวรรค์/พิษณุโลก - แม่ค้าสาวปากน้ำโพถึงกับปล่อยโฮลั่นโรงพักต้องหาเงินประกันตัวเป็นแสน..หลัง พณ.ตระเวนจับไข่ขายแพงเกินจริง เจอแจ็กพอตติดป้ายราคาเป็นหลักฐานชัด บอกแพงตั้งแต่หน้าฟาร์ม ขณะที่แผงไข่ไก่พิษณุโลกโดนด้วย


หลังผู้คนที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากวิกฤตโควิด-19 ที่ลุกลามแพร่ระบาดมากขึ้นไม่หยุด ยังเดือดร้อนจากปัญหาการกักตุนหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ เจลล้างมือ ขาดตลาด-ราคาแพง เดือดร้อนกันทั่วแผ่นดิน ล่าสุดยังเจอปัญหาไข่ไก่แพงขึ้นทุกวันทุกพื้นที่

ล่าสุด นายวัชระ ศิริโรจน์ เจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดนครสวรรค์ ตำรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์ ได้ร่วมกันนำตัวนางกาญจณา อินแป้น อายุ 42 ปี แม่ค้าขายไข่ไก่-ของกลางแผงไข่ไก่ขนาดเบอร์ 0-3 พร้อมป้ายระบุราคา ส่ง ร.ต.อ.เอกสิทธิ์ พุกสอน ร้อยเวร สภ.เมืองนครสวรรค์ เมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 29 จำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร มีโทษความผิดตามมาตรา 41


นายวัชระให้ข้อมูลว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าแผงขายไข่ไก่ของนางกาญจณาบริเวณตลาดสดบ่อนไก่ ต.ปากน้ำโพ อ.เมืองนครสวรรค์ ขายแพงเกินควร จึงไปตรวจสอบจนพบมีการติดป้ายราคาแพงเกินจริง ระบุแผงไข่ไก่ขนาดเบอร์ 3 ไว้ที่ 130 บาทต่อแผง ไข่ไก่ขนาดเบอร์ 2 ราคาแผงละ 145 บาท ไข่ไก่ขนาดเบอร์ 1 ราคาแผงละ 150 บาท และไข่ไก่เบอร์ 0 ราคาแผงละ 155 บาท

ซึ่งเป็นราคาแพงเกินจริง เมื่อเทียบกับราคาประกาศของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ (คละ) ราคาฟองละ 2.80 บาท (แผง 30 ฟอง ราคา 84 บาท) ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร และประกาศ กกร.ฉบับที่ 53 พ.ศ. 2562 การกำหนดไข่ไก่เป็นสินค้าควบคุม จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย


ขณะที่นางกาญจณา แม่ค้าขายไข่ ให้การทั้งน้ำตาต่อผู้สื่อข่าวว่า ไม่ได้ขายไข่ไก่เกินราคาตามที่ถูกกล่าวหา เนื่องจากตอนที่ไปรับไข่ไก่จากฟาร์มในพื้นที่ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ก็มีราคาสูงขึ้นทุกเบอร์ โดยเฉพาะไข่ไก่เบอร์ 0 รับจากหน้าฟาร์มมาขายก็ตกแผงละ 140 บาทแล้ว เอามาขายต่อแผงละ 155 บาท ก็มีกำไรอยู่แค่แผงละ 15 บาทเท่านั้น จึงอยากร้องขอความเป็นธรรม น่าจะไปตรวจสอบต้นทางก่อน ดีกว่าที่จะมาไล่จับกุมดำเนินคดีแต่แม่ค้ารายย่อย เพราะส่วนใหญ่ตอนนี้ก็รับจากหน้าฟาร์มในราคาแพงทั้งนั้น

ทั้งนี้ ในระหว่างกำลังมีการสอบปากคำอยู่นั้น ปรากฏว่าได้มีน้องชายของนางกาญจณา พร้อมกลุ่มครอบครัว ได้เดินตรงเข้ามาต่อว่าทางเจ้าหน้าที่พาญิชย์จังหวัดทำไม่ถูกต้องที่มาจับกุมพี่สาว พร้อมกับจะมีการไปร้องขอความเป็นธรรมต่อศูนย์ดำรงธรรมด้วย ขณะเดียวกัน นางกาญจณา แม่ค้าขายไข่ไก่ก็ร้องไห้ฟูมฟายออกมากลางโรงพักเนื่องจากจะต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งมีระวางโทษหนักจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ นางกาญจณาปรับทุกข์ต่อหน้าบุตรสาวที่มานั่งเฝ้าแม่ว่า จะหาเงินจากไหนมาประกันตัว เพราะต้องใช้หลักทรัพย์ถึง 100,000 บาท แต่สุดท้ายนางกาญจณาก็เซ็นรับทราบข้อกล่าวหาก่อนถูกส่งตัวเข้าห้องขังเพื่อรอดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


ด้านนางอุบลรัตน์ สินตระกูล พาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. และตำรวจตรวจคนเข้าเมืองลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายไข่สดปลีก-ส่ง เลียบริมทางรถไฟ ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก ตามข้อมูลที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน

พบว่าร้านจำหน่ายไข่ฉวยโอกาสในช่วงที่ประชาชนชาวพิษณุโลกกำลังแตกตื่นกับสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนแห่กักตุนสินค้า โดยเฉพาะไข่ไก่ จนขาดตลาด และทางร้านได้จำหน่ายไข่ไก่ในราคา 140 บาทต่อแผง (ไข่คละ) ซึ่งเป็นราคาสูงเกินสมควรเช่นกัน


ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าเจ้าของร้านจำหน่ายไข่สดปลีก-ส่ง ริมทางรถไฟ ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก ยอมรับว่าจำหน่ายในราคาสูงเพราะต้องการกำไรช่วงที่ประชาชนกำลังแตกตื่นกักตุนสินค้า เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหากรณีจำหน่ายไข่ไก่สูงเกินสมควร ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 29

ด้านห้างแม็คโคร สาขาพิษณุโลก ได้กำหนดระยะเวลาในการจำหน่ายไข่ไก่ 3 รอบ ดังนี้ รอบที่ 1 จำหน่ายเวลา 06.00 น. รอบที่ 2 จำหน่ายเวลา 12.00 น. รอบที่ 3 จำหน่ายเวลา 18.00 น. จำกัดจำนวน 1 แผง ต่อ 1 สมาชิก โดยไข่ไก่เบอร์ 0 ราคาแผงละ 123 บาท ไข่ไก่เบอร์ 1 ราคาแผงละ 114 บาท ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคาแผงละ 93 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 ราคาแผงละ 91 บาท ไข่ไก่เบอร์ 4 ราคาแผงละ 89 บาท ซึ่งมีประชาชนที่ทราบข่าวมาต่อแถวซื้อไข่ไก่กันเป็นจำนวนมากทุกวัน
กำลังโหลดความคิดเห็น