xs
xsm
sm
md
lg

ผู้ป่วยโควิดรายใหม่ 91 ราย ดับเพิ่ม 1 ราย ป่วยสะสมรวม 1,136 ราย จับตาอีก 2 วัน กลุ่มร่วมพิธีมาเลเซีย ไม่เจอเพิ่มถือว่าจบ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 91 ราย ลดลงเล็กน้อย ตายเพิ่ม 1 รายที่นราธิวาส กลับบ้านได้เพิ่ม 9 ราย อาการหนักเพิ่มเป็น 11 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมรวม 1,136 ราย ตายรวม 5 ราย ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่จากกลุ่มไปร่วมพิธีศาสนาที่มาเลเซีย จับตาอีก 2 วัน หากไม่มีผู้ป่วยอีกถือว่าการแพร่ในกลุ่มนี้จบลง ขณะที่กลุ่มสนามมวยยังพบ 5 ราย สถานบันเทิง 7 ราย

วันนี้ (27 มี.ค.) นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงข่าวสถานการณ์โคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ว่า ผู้ป่วยยืนยันรายใหม่มีจำนวน 91 ราย แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มที่สัมผัสผู้ป่วยหรือเกี่ยวข้องสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ จำนวน 30 ราย ได้แก่ กลุ่มสนามมวย 5 ราย กลุ่มสถานบันเทิง 7 ราย กลุ่มสัมผัสผู้ป่วยก่อนหน้านี้ 18 ราย 2. ผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 19 ราย ได้แก่ กลุ่มคนเดินทางมาจากต่างประเทศ 10 ราย เป็นคนไทย 9 ราย และคนต่างชาติ 1 ราย กลุ่มคนทำงานหรืออาศัยในสถานที่แออัดใกล้ชิดคนจำนวนมาก หรือเกี่ยวข้องกับคนต่างชาติ 5 ราย เป็นอาชีพ คนขับรถโดยสาร พนักงานเสิร์ฟ เจ้าของธุรกิจ และกลุ่มอื่นๆ 4 ราย  และ 3. ผู้ป่วยที่ผลแล็บเป็นบวกแต่รอสอบสวนโรค 42 ราย  

นพ.อนุพงศ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม มีผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านเพิ่ม 9 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมรวม 1,136 ราย เสียชีวิตรวม 5 ราย รักษาหายกลับบ้านรวม 97 ราย ยังนอนรักษาใน รพ. 1,034 ราย จำนวนนี้อาการหนัก 11 ราย ทุกรายยังใส่เครื่องช่วยหายใจ สำหรับผู้ที่เดินทางกลับจากอิตาลีที่แยกตัวอยู่ในฐานทัพเรือสัตหีบ จำนวน 83 ราย ขณะนี้ได้กักตัวเป็นวันที่ 12 แล้ว ทุกคนปกติไม่มีไข้ สำหรับการพบผู้ป่วยโรคนี้ในประเทศไทย ข้อมูลวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา พบจำนวนผู้ป่วย 52 จังหวัดทั่วประเทศ เป็นคนไทย 83% และคนต่างชาติ 12% 

“ขณะนี้พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในต่างจังหวัดมากขึ้น จำนวน 52 จังหวัดแล้ว ส่วนวันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ 91 ราย อยู่ในแนวโน้มไม่แตกต่างจาก 4-5 วันที่ผ่านมา เรายกระดับมาตรการ กทม. ปริมณฑล จังหวัดพื้นที่สำคัญ เช่น ชลบุรี พัทยา ระยอง หัวเมืองใหญ่ในภูมิภาค เข้มข้นทุกมาตรการตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วนพื้นที่สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ภูเก็ต เป็นพื้นที่มีการจัดการเข้มข้น แม้ตามชายแดนไทยมาเลเซียจะมีการปิดพรมแดน แต่เห็นอยู่ว่าพี่น้องคนไทยเดินทางข้ามเข้ามาในประเทศไทย แต่สัญญาณที่ดี คือ ผู้ที่ไปร่วมพิธีทางศาสนาที่มาเลเซีย และคนสัมผัสใกล้ชิดคนร่วมพิธี เราไม่เห็นสถานการณ์ผู้ป่วยรายใหม่ ต้องคอยดูอีก 1-2 วัน ถ้าไม่พบผู้ป่วยใหม่อีกเลยถือว่าส่วนนี้จบ แต่ที่ได้รับรายงานในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เป็นข้อมูลด่วนว่ามีผู้เสียชีวิตที่นราธิวาส 1 ราย” นพ.อนุพงศ์ กล่าว


กำลังโหลดความคิดเห็น