xs
xsm
sm
md
lg

คาดโตเกียวจัดโอลิมปิกกรกฎาคมปีหน้า ท่องเที่ยว-โรงแรมญี่ปุ่นเจ็บจนอ่วมอรทัย

เผยแพร่:



เอเอฟพี – เหล่าผู้จัดเล็งเริ่มต้นโตเกียวโอลิมปิกเดือนกรกฎาคมปีหน้า ภายหลังการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ในการเลื่อนมหกรรมกีฬานี้เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

สถานีเอ็นเอชเครายงานในวันอาทิตย์ (29 มี.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าวภายในคณะผู้จัดงานว่า มีแนวโน้มที่โตเกียวโอลิมปิกจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคม 2021 หลังจากยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการโตเกียว เสนอแนวคิดนี้เมื่อวันศุกร์ (27 มี.ค.)

โคอิเกะให้เหตุผลว่า ช่วงเวลาดังกล่าวสภาพอากาศมีความชื้นและความร้อนน้อยกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ของปี จึงเหมาะสำหรับการวิ่งมาราธอนและกีฬาอื่นๆ มากกว่า และทำให้สามารถจัดการแข่งขันในโตเกียวได้แทนที่จะเป็นเมืองซัปโปโรทางเหนือตามที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ตัดสินใจก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุงรายงานว่า ทีมจัดงานโอลิมปิก 2020 ที่นำโดยโยชิโร โมริ กำลังหารือวันที่ที่เป็นไปได้กับไอโอซี โดยในวันเสาร์ (28 มี.ค.) โมริให้สัมภาษณ์ว่า อาจสรุปได้ภายในหนึ่งสัปดาห์

เดิมทีนั้นโอลิมปิกถูกกำหนดให้เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 24 กรกฎาคมปีนี้ ตามด้วยพาราลิมปิกในวันที่ 25 สิงหาคม แต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ไอโอซีตกลงเลื่อนการจัดงานออกไปก่อน ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ไม่เคยเกิดขึ้นในช่วงที่โลกสงบสุข

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวว่า ควรเลื่อนกำหนดออกไปหนึ่งปี เพื่อให้แน่ใจว่า มนุษยชาติมีชัยเหนือโรคระบาดใหญ่ครั้งนี้ ขณะที่โธมัส บาค ประธานไอโอซี กล่าวว่า ยังเปิดกว้างรับตัวเลือกทั้งหมด และไม่จำเป็นต้องกำหนดเวลาใหม่เฉพาะช่วงฤดูร้อนเท่านั้น

เอ็นเอชเคยังรายงานว่า คบเพลิงโอลิมปิกจะจัดแสดงนาน 1 เดือนที่ศูนย์กีฬาเจ-วิลเลจในฟูกูชิมะที่เคยใช้เป็นแคมป์เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ระหว่างวิกฤตนิวเคลียร์ปี 2011

การเลื่อนกำหนดโอลิมปิกยังส่งผลกระทบรุนแรงต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรมของญี่ปุ่นที่รับเคราะห์หนักจากการระบาดของโควิด-19 อยู่แล้ว

ผู้ให้บริการหลายรายช็อกไปตามๆ กันกับการเลื่อนโอลิมปิก เพราะต่างคาดหวังว่า มหกรรมกีฬานี้จะช่วยฟื้นยอดขายที่ฟุบลงจากโรคระบาด โดยสำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่นรายงานว่า ยอดจองห้องพักระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายนดิ่งลงถึง 90% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว

ชิเกมิ ซูโดะ เลขาธิการสมาคมโรงแรมและที่พักขนาดเล็กของโตเกียว เผยว่า ห้องพักจำนวนมากกำลังจะถูกยกเลิก และในสถานการณ์นี้คงยากที่จะหาลูกค้าใหม่มาชดเชย ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าในหรือนอกประเทศก็ตาม ทำให้ขณะนี้ บรรดาผู้ประกอบการต่างรอคอยกำหนดจัดโอลิมปิกใหม่อย่างใจจดใจจ่อ

เจ้าหน้าที่สำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเผยว่า ประเด็นที่ผู้ประกอบการปรึกษาเข้ามามากที่สุดคือ ปัญหาเงินสดหมุนเวียนและการคงการจ้างงาน

ผู้จัดโตเกียวโอลิมปิกตระหนักดีถึงภารกิจสำคัญใหญ่หลวงนี้ โตชิโร มูโตะ ประธานบริหารโตเกียว 2020 กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (26 มี.ค.) ซึ่งเป็นวันแรกที่ทีมเฉพาะกิจหารือกันเกี่ยวกับกำหนดการใหม่สำหรับโอลิมปิกว่า ทีมงานกำลังเร่งทำงานแข่งกับเวลา

เจ้าหน้าที่โอลิมปิกเองยังจะต้องเผชิญปัญหาในการสำรองห้องพักและฮอลล์ใหม่สำหรับปีหน้า แม้การสำรองห้องจัดงานกระชั้นชิดมาก จากทั่วไปที่ต้องจองล่วงหน้า 6-12 เดือน แต่ในวิกฤตร้ายแรงขณะนี้ ผู้ประกอบการโรงแรมต่างบอกว่า ยอมรับได้เพราะอย่างน้อยก็สามารถชดเชยการขาดทุนได้บ้าง หากกำหนดการจัดโอลิมปิกใหม่เป็นไปตามแผน

ซูโดะทิ้งท้ายว่า ถึงอย่างไรการตัดสินใจเลื่อนการจัดโอลิมปิกถือว่า ดีกว่าการยกเลิกมาก
กำลังโหลดความคิดเห็น