xs
xsm
sm
md
lg

อสส.กำชับอัยการฟ้องขอให้ลงโทษสถานหนัก พ่อค้า แม่ค้ากักตุนไข่ไก่ หน้ากากอนามัย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



อัยการสูงสุด สั่งกำชับอัยการทั่วประเทศดำเนินคดีเด็ดขาด เร่งฟ้องคดีขอศาลลงโทษหนักพ่อค้า แม่ค้าฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน-กักตุนสินค้าไข่ไก่ หน้ากากอนามัย หรือ ปล่อยข่าวเท็จ ซ้ำเติมสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19

วันนี้ (31 มี.ค.) นายประยุทธ  เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา และรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ได้มีหนังสือที่ อส 0001/ว 140 ลงวันที่ 31 มี.ค.แจ้งให้อัยการทั่วประเทศดำเนินคดีเฉียบขาดกับผู้กระทำผิดกักตุนสินค้าอุปโภค บริโภค และจำหน่ายสินค้าเกินราคาควบคุม เช่น หน้ากากอนามัย ไข่ไก่ หรือสินค้าจำเป็นในครัวเรือน เป็นต้น การฉ้อโกงหรือ หลอกลวงประชาชนในรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้ง การส่งข้อความอันเป็นเท็จทางสื่อออนไลน์ ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 มาตรา 9 ,พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ,พระราชบัญญัติว่าด้วยสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

โดยถือว่าการกระทำดังกล่าวนอกจากจะเป็นความผิดตามกฎหมายแล้ว ยังส่งผลให้มาตรการที่รัฐบาลกาหนดให้ประชาชนปฏิบัติ เพื่อแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ไม่สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้การดำเนินคดีประเภทดังกล่าว ตามอำนาจหน้าที่ของพนักงานอัยการเป็นไปอย่างเฉียบขาด รวดเร็ว เพื่อให้ผู้กระทำความผิดได้รับโทษตามกฎหมาย สอดคล้องกับการที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะหยุดการแพร่ระบาดและป้องกันผลกระทบทางเศรษฐกิจ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เพื่อแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินให้ยุติลงได้โดยเร็วและป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงมากขึ้น อันเป็นการซ้ำเติมต่อประชาชน สำนักงานอัยการสูงสุดจึงกำหนดแนวทางให้พนักงานอัยการปฏิบัติในคดีที่มีลักษณะการกระทำความผิดข้างต้น ดังนี้

1. ให้ดำเนินคดีโดยปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ และหนังสือเวียนของสำนักงานอัยการสูงสุดที่เกี่ยวข้อง

2. ให้ถือเป็นคดีที่มีความจำเป็น เร่งด่วน ที่ต้องดำเนินคดีด้วยความรวดเร็ว

3. ให้พนักงานอัยการใช้ดุลพินิจสั่งคดีและบรรยายฟ้อง ขอให้ศาลลงโทษสถานหนัก และ ไม่รอการลงโทษ

4. ของกลางที่เป็นทรัพย์ที่ได้ใช้หรือมีไว้เพื่อใช้ในการกระทาความผิด ขอให้ศาลมีคำสั่งริบตามกฎหมาย

5. ผู้กระทำความผิดที่มีประวัติกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันมาก่อน ให้บรรยายฟ้องให้ศาลทราบข้อเท็จจริง ขอให้ศาลลงโทษสถานหนัก หรือเพิ่มโทษหรือนับโทษต่อกัน หรือ ใช้วิธีการเพื่อความปลอดภัย

6. ให้อธิบดีอัยการกำกับดูแลการดำเนินคดีของพนักงานอัยการในบังคับบัญชาให้เป็นไปตามแนวทาง ปฏิบัติตามหนังสือนี้โดยได้แจ้งสั่งการให้อัยการทั่วประเทศทราบแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น