xs
xsm
sm
md
lg

‘จีน’ โวส่งออกหน้ากากเกือบ 4,000 ล้านชิ้น กลบเสียงวิจารณ์ ‘คุณภาพต่ำ’

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเอฟพี - จีนส่งออกหน้ากากป้องกันไวรัสไปยังต่างประเทศเกือบ 4,000 ล้านชิ้น ตั้งแต่เดือน มี.ค. เป็นต้นมา เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยวานนี้ (5 เม.ย.) ในขณะที่หลายประเทศเริ่มปฏิเสธเวชภัณฑ์ที่ผลิตโดยจีน เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นของคุณภาพต่ำไม่ได้มาตรฐาน

แม้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนจะลดลงมากแล้ว แต่รัฐบาลปักกิ่งยังสนับสนุนให้โรงงานต่างๆ เพิ่มกำลังผลิตเวชภัณฑ์ที่จำเป็นในการต่อสู้เชื้อโควิด-19 ซึ่งเวลานี้ได้คร่าชีวิตประชากรโลกไปแล้วกว่า 60,000 คน

จิน ไห่ (Jin Hai) เจ้าหน้าที่ศุลกากรจีน เปิดเผยว่า จีนได้ส่งออกหน้ากากไปแล้ว 3,860 ล้านชิ้น, ชุดป้องกัน 37.5 ล้านชุด, เครื่องช่วยหายใจ 16,000 เครื่อง และชุดทดสอบโควิด-19 อีก 2.84 ล้านชิ้นตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. เป็นต้นมา โดยได้รับคำสั่งซื้อจากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

สินค้าทางการแพทย์เหล่านี้มีมูลค่าการส่งออกราวๆ 10,200 ล้านหยวน หรือประมาณ 47,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน หลายประเทศ เช่น เนเธอร์แลนด์, ฟิลิปปินส์, โครเอเชีย, ตุรกี และสเปน เริ่มออกมาบ่นว่าเวชภัณฑ์จากจีนนั้นมีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน

สัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ได้เรียกคืนหน้ากากอนามัยจีนราว 600,000 ชิ้น จากทั้งหมดที่ส่งมา 1.3 ล้านชิ้น หลังตรวจพบว่าเป็นของที่ไม่มีคุณภาพ ขณะที่รัฐบาลจีนอ้างว่าทางผู้ผลิตได้ระบุเอาไว้ชัดเจนแล้วว่าหน้ากากที่ส่งไป “ไม่ใช่หน้ากากทางการแพทย์ (non-surgical)”

ด้านรัฐบาลสเปนก็ปฏิเสธรับมอบชุดตรวจไวรัส ‘Rapid Test’ หลายพันชิ้นซึ่งถูกส่งมาจากบริษัทจีนที่ไม่ได้รับอนุญาต หลังพบว่าชุดตรวจเหล่านั้นไม่ให้ผลที่แม่นยำ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จีนออกมาแย้งว่าข้อมูลที่สื่อรายงานนั้น “ไม่ใช่ความจริงทั้งหมด” เพราะอันที่จริงสินค้าจีนก็มีหลายมาตรฐาน และการนำไปใช้ไม่ถูกวิธีก็อาจก่อให้เกิดข้อสงสัยในเรื่องคุณภาพสินค้า

ข้ออ้างเหล่านี้สอดคล้องกับคำอธิบายของ หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ซึ่งออกมาเรียกร้องเมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้สื่อตะวันตก “หยุดโยงการเมือง” หรือปั่นกระแสเรื่องนี้จนเกินไป

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ รัฐบาลจีนได้ออกกฎคุมเข้มเวชภัณฑ์ส่งออก โดยกำหนดให้ผู้ผลิตต้องขอใบอนุญาตรับรองมาตรฐานทั้งในจีนและประเทศปลายทาง ขณะที่ จาง ฉี (Zhang Qi) เจ้าหน้าที่สำนักงานกำกับมาตรฐานอุปกรณ์การแพทย์แห่งชาติจีน (National Medical Products Administration) ระบุว่าจีนได้เพิ่มกำลังผลิตชุดทดสอบไวรัสโควิด-19 เพิ่มเป็นกว่า 4 ล้านชิ้นต่อวัน
กำลังโหลดความคิดเห็น