xs
xsm
sm
md
lg

ข่าวปลอม : อ้างอเมริกาจับนักวิทยาศาสตร์อเมริกันทำ “ไวรัสโควิด-19” หลุดกระจายที่อู่ฮั่นจนระบาดทั่วโลก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



MGR Online - อย่าแชร์ข่าวปลอม อ้างทางการสหรัฐฯ จับกุมศาสตราจารย์จากฮาร์วาร์ดทำไวรัสโควิด-19 หลุดกระจายที่อู่ฮั่นจนระบาดทั่วโลก ข้อมูลยืนยันมีการจับกุมตั้งแต่ปลายมกราคม 63 แต่ไม่เกี่ยวกับโควิด-19

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในสื่อสังคมออนไลน์ทั่วโลกมีการแชร์คลิปวิดีโอชิ้นหนึ่งที่ถูกโพสต์โดย ผู้ใช้ชื่อบัญชีว่า The Officer Tatum ซึ่งมีผู้ติดตามอยู่ราว 450,000 คนบนเว็บไซต์ยูทูป ระบุหัวข้อของคลิปว่า “USA ARRESTED the scientist who sent COVID 19 to CHINA?” โดยในประเทศไทยลิงก์คลิปวิดีโอดังกล่าว ถูกส่งต่อผ่านแพลตฟอร์มไลน์พร้อมกับข้อความที่ว่า

อเมริกาจับตัวต้นตอที่เป็นนักวิทยาศาสตร์อเมริกันทำไวรัสโควิด-19 หลุดกระจายในเมืองหวู่ฮั่นจนระบาดไปทั่วโลก ... ข่าวใหญ่ วันนี้มีการจับกุมบุคคล(ตามแหล่งข่าวอ้างว่า) วันที่ 5 เมษายน 63 ได้มีการสืบพบ และเข้าจับกุม ผู้ผลิตและขายเชื้อ Corona virus ให้กับจีนที่อู่ฮั่น ชื่อ ดร.ชารส์ ลีเบอร์ ( Dr Charles Lieber) หัวหน้าภาควิชาเคมีและชีววิทยา มหาวิทยาลัย Harvard University, USA สหรัฐอเมริกา เขาถูกจับกุมในวันนี้

เมื่อคลิกเข้าไปชมคลิปวิดีโอดังกล่าว 1 นาที 48 วินาที บอกเล่าแต่เพียงว่า ดร.ชาร์ส ลีเบอร์ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด วัย 60 ปี ถูกทางการสหรัฐฯ จับกุมในกรณีได้รับเงินสนับสนุนเดือนละ 50,000 เหรียญสหรัฐ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีอู่ฮั่น ซึ่งเกี่ยวโยงกับงานวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนอีกที

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าว MGR Online สืบค้นต่อไปก็พบว่า เว็บไซต์ www.snopes.com ได้เคยทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงของข่าวดังกล่าวไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 โดยยืนยันว่าข่าวดังกล่าวเป็นข่าวปลอม โดยผู้ปล่อยข่าวพยายามนำข้อเท็จจริงบางประการมาปะปนกับประเด็นการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส สายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19

“ศาสตราจารย์ชาร์ลส์ ลีเบอร์ ถูกจับในเดือนมกราคม 2563 จริง แต่การจับกุมเขาไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับโคโรนาไวรัส สายพันธุ์ใหม่ รวมถึงไม่มีข้อมูลยืนยันว่าเชื้อไวรัสถูกพัฒนาหรือประดิษฐ์ขึ้นโดยบุคคลใด (ไม่ว่าจะในจีนหรือประเทศอื่น)” เว็บไซต์ www.snopes.com ระบุ


กำลังโหลดความคิดเห็น