xs
xsm
sm
md
lg

ด่วน! “นายกฯ อังกฤษ” อาการทรุดหลังติดโควิด-19 ต้องนำตัวเข้าไอซียู

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รอยเตอร์ - “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร ถูกย้ายเข้าหออภิบาลผู้ป่วยหนัก (ไอซียู) ในวันจันทร์ (6 เม.ย.) หลังอาการจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทรุดลง แต่ทำเนียบฯ ยืนยันว่าเขายังคงได้สติ

สหราชอาณาจักรไม่มีแผนสืบทอดหาคนตำแหน่งอย่างเป็นทางการในกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ แต่ จอห์นสัน วัย 55 ปี ร้องขอให้ “โดมินิก ราบ” รัฐมนตรีต่างประเทศ ทำหน้าที่แทนเขาเป็นการชั่วคราว

ทั้งนี้ ราบ วัย 26 ปี เพิ่งทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมฉุกเฉินโควิด-19 ของรัฐบาลในวันจันทร์ (6 เม.ย.)

จอห์นสัน ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลเมื่อคืนวันอาทิตย์ (5 เม.ย.) และเข้ารับการตรวจอาการเป็นการป้องกันล่วงหน้า หลังยังมีอาการเรื้อรังจากการติดเชื้อโควิด-19 นานกว่า 10 วัน นับตั้งแต่ทราบผลว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ในนั้นรวมถึงยังมีไข้สูง

เบื้องต้นในวันจันทร์ (6 เม.ย.) ทางทำเนียบนายกรัฐมนตรีแถลงว่าเขามีกำลังใจดีอยู่และยังคงอยู่ในหน้าที่ อย่างไรก็ตาม ในเวลา 18.00 จีเอ็มที (ตรงกับเมืองไทย 01.00 น.ของวันอังคาร) จอห์นสัน ถูกย้ายเข้าหออภิบาลผู้ป่วยหนัก ห้องที่ใช้รักษาเคสผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรงที่สุดของโรงพยาบาลเซนต์โทมัส ซึ่งอยู่ฝั่งข้ามแม่น้ำเทมส์กับรัฐสภา แถบตอนกลางของกรุงลอนดอน

“ตลอดช่วงบ่ายวันนี้ อาการของนายกรัฐมนตรีทรุดลง และตามคำแนะนำของคณะแพทย์ของเขา เขาถูกย้ายเข้าห้องไอซียู” โฆษกทำเนียบนายกรัฐมนตรีระบุ “นายกรัฐมนตรีขอให้โดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศ ทำหน้าที่แทนเขาในกรณีที่มีความจำเป็น ณ ตอนนี้ท่านนายกรัฐมนตรียังคงมีสติ”

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบนายกรัฐมนตรีบอกว่าจอห์นสันถูกย้ายเข้าห้องไอซียู ในมาตรการป้องกันไว้ก่อนในกรณีที่เขาจำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเพื่อช่วยในการฟื้นตัว

ก่อนหน้านี้ ทางโฆษกทำเนียบนายกรัฐมนตรีออกมาเรียกร้องสื่อมวลชนให้รายงานข่าวอย่างระมัดระวังต่อกรณีที่ระบุว่า จอห์นสัน ต้องใช้ออกซิเจนเพื่อช่วยหายใจ แต่ปฏิเสธตอบคำถามโดยตรงว่าเขามีอาการปอดอักเสบหรือไม่
กำลังโหลดความคิดเห็น