xs
xsm
sm
md
lg

แล้งกระหน่ำ-ราคาร่วงไม่พอ โควิดระบาดซ้ำตลาดปิด-พ่อค้าไม่มาซื้อ ต้องขนส้มทิ้งกันเป็นตันๆ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



สุโขทัย - ยุคโควิด..เจ้าของสวนส้มสุโขทัยแทบกระอัก เจอภัยแล้งกระหน่ำ-ราคาตกต่ำไม่พอ โรคระบาดซ้ำตลาดปิด-ไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ เปิดแผงขายอาทิตย์แล้วอาทิตย์เล่ายังขายไม่ได้ จนส้มเริ่มเน่าต้องขนทิ้งเป็นตันๆ แถมมะม่วง-มะนาวจ่อซ้ำรอยอีก


เกษตรกรผู้ปลูกส้มเขียวหวานพันธุ์สีทอง ที่ ต.แม่สิน อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นแหล่งปลูกส้มเขียวหวานพันธุ์สีทองแหล่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ขณะนี้กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ จนเกษตรกรบางรายจำใจต้องขนส้มออกมาทิ้งเป็นตันๆ

นางพเยาว์ คนกล้า อายุ 62 ปี เจ้าของสวนส้ม หมู่ 6 ต.แม่สิน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ที่บ้านปลูกส้ม 30 กว่าไร่ ทุกปีขายดีได้กำไร 1-2 แสนบาท แต่ปีนี้แย่มากขาดทุนหมดเพราะเจอปัญหาโควิด ทำให้พ่อค้าขาประจำทั้งจากสุโขทัย แม่สอด ตาก หนองบัวลำภู ฯลฯ ไม่เดินทางมาซื้อ เพราะหลายพื้นที่เขาปิดตลาดปิดหมู่บ้านกัน และเร่ขายไม่ได้


“ป้าเปิดแผงขายส้ม 1 อาทิตย์ก็แล้ว 2 อาทิตย์ก็แล้ว ก็ยังขายไม่ได้ จนส้มเริ่มเน่าเสียต้องทยอยขนทิ้งไปแล้วถึง 5 ตัน และมีแนวโน้มต้องทิ้งอีกหลายตันเพราะหาคนซื้อไม่ได้ คิดจะแปรรูปก็ทำไม่ได้ ไม่มีทุน แต่ในส่วนที่ทิ้งถ้ามีใครมาขอก็ให้ฟรี ไม่หวงมาขนเอาไปได้เลย”

นางพเยาว์บอกอีกว่า ปีนี้เจอปัญหาภัยแล้งและราคาส้มตกต่ำก็แย่พออยู่แล้ว ยังมาเจอโรคโควิดระบาดซ้ำเติมอีก เกษตรกรต่างเดือดร้อนกันทั่วหน้า และนอกจากส้มที่ได้รับผลกระทบหนัก ก็ยังมีมะนาวกับมะม่วงโชคอนันต์ด้วย ไม่รู้จะเอาไปขายให้ใครเหมือนกัน เกษตรกรบางรายจึงจำใจปล่อยทิ้งผลผลิตให้เน่าคาต้น เพื่อลดการขาดทุนก็มี






กำลังโหลดความคิดเห็น