xs
xsm
sm
md
lg

ผบ.สส. พอใจ State Quarantine เตรียมรับ นร.แลกเปลี่ยนอเมริกากักตัว 14 วัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



นครปฐม - ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เดินทางตรวจเยี่ยม State Quarantine ณ ศูนย์ประสานงานดูแลคนไทยในพื้นที่เฝ้าระวังโรค COVID-19 โรงเรียนการบินกำแพงแสน โดยพอใจการวางมาตรการของทีมงานหลังครบกำหนดกักตัวคนกลับจากอินโดนิเซีย พร้อมเตรียมรับการกักตัวนักเรียนแลกเปลี่ยนจากสหรัฐอเมริกาทันที

วันนี้ (16 เม.ย.) พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) พร้อมคณะ เดินทางตรวจเยี่ยม State Quarantine ณ ศูนย์ประสานงานดูแลคนไทยในพื้นที่เฝ้าระวังโรค COVID-19 โรงเรียนการบิน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม โดยมี นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พล.อ.ต.ไวพจน์ เกิงฝาก ผู้บัญชาการโรงเรียนการบิน และนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมสรุปผลการดำเนินการ

สำหรับศูนย์ประสานงานดูแลคนไทยในพื้นที่เฝ้าระวังโรค COVID-19 โรงเรียนการบิน กองทัพอากาศ จัดตั้งขึ้นตามมาตรการรองรับคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อและแพร่ระบาดของโรค โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหม เป็นหน่วยหลักในการจัดพื้นที่ควบคุมโรคที่รัฐบาลกำหนด (State Quarantine) ไว้รองรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง กองทัพอากาศ เลือกใช้พื้นที่บ้านพักรับรอง 5 โรงเรียนการบินกำแพงแสน

ซึ่งมีความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวก สถานที่ตั้งห่างจากชุมชน สามารถส่งกำลังบำรุงได้สะดวก รวมทั้งมีหน่วยด้านการแพทย์ที่สามารถรองรับผู้ป่วยหนักได้ ด้านในมีอาคารที่พักรับรองทั้งหมด 6 อาคาร มีมาตรการรักษาความปลอดภัย ติดตั้งรั้วรอบขอบชิด พร้อมติดตั้งระบบกล้อง CCTV ระบบเสียงตามสายและระบบโทรศัพท์ แบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย โซนสีแดง เป็นที่พักของผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อและที่พักแพทย์พยาบาล โซนสีเหลือง ใช้ถนนโดยรอบเป็นแนวกันชน และโซนสีเขียว เป็นพื้นที่ปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งโรงเรียนการบินดำเนินการปิดกั้นห้ามบุคคลและยานพาหนะภายนอกผ่านรอบพื้นที่ควบคุมโรค

ในส่วนของมาตรการเฝ้าระวังโรคและการดูแลผู้เข้าพักใน State Quarantine ได้ดำเนินการตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด มีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขและกองทัพอากาศ ปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยผู้เฝ้าระวังจะรับการตรวจวัดอุณหภูมิจากหน้าต่างห้องพัก และตรวจยอดในเวลา 10.00 น.ของทุกวัน มีบริการอาหารจากกรมพลาธิการทหารอากาศ แบ่งเป็นอาหารหลัก 3 มื้อ และอาหารว่าง 1 มื้อ นอกจากนี้ ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้รองรับผู้ที่เฝ้าระวังสังเกตอาการตลอด 14 วัน ซึ่งในขณะนี้มีผู้เข้าพักเพื่อเฝ้าระวัง 75 คน แบ่งเป็นชาย 33 คน และหญิง 42 คน ทั้งหมดเป็นคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอินโดนีเซีย โดยรับตัวเข้าพักเมื่อวันที่ 2 และ 3 เมษายน 2563 และจะครบกำหนดระยะเฝ้าระวังโรคในวันที่ 17 เมษายนนี้ ล่าสุด ทั้ง 75 คน มีอาการปกติ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19

โดย พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า การเข้ามาเยี่ยมชนสถานที่ดังกล่าวเป็นการแสดงให้ประชาชนแสดงความมั่นใจในการควบคุมโรคของประเทศไทย ซึ่งการรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงซึ่งได้มีการดำเนินการรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศอินโดนีเซีย ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา จำนวน 75 คน พบว่ามี 7-8 ราย ที่ร่างกายมีอุณหภูมิสูง ซึ่งทีมแพทย์ได้มีการดูแลจนลดอาการไข้ได้ และผลการตรวจอย่างละเอียดไม่พบว่ามีใครติดเชื้อโควิด-19 และอยู่ในสถานที่โดยไม่เครียด

โดยจะมีการส่งตัวออกจากสถานที่โรงเรียนการบินในวันที่ 17 เมษายน และจะมีการพักสถานที่ 2-3 วันเพื่อฆ่าเชื้อ และตรวจความเรียบร้อย โดยจะมีการนำผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศคาดว่าน่าจะเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่โครงการเอเอฟเอส ที่กลับจากประเทศสหรัฐอเมริกา มาเข้าสู่ State Quarantine ในรุ่นต่อไป










กำลังโหลดความคิดเห็น