xs
xsm
sm
md
lg

เทียบให้ชัด PPV-SUV 7 ที่นั่ง 4wd คันไหนเด็ด-คันไหนดับ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ตลาดรถยนต์นั่งอเนกประสงค์นับว่ามีขนาดใหญ่และมีทิศทางเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องด้วยคุณลักษณะของการใช้งานมีพื้นที่ใช้สอยสะดวกสบายมากกว่ารถแบบซีดาน โดยเฉพาะรถเอสยูวี จนทำให้มีการนำรถปิกอัพมาดัดแปลงเพื่อให้ใช้งานได้อเนกประสงค์ ซึ่งเมืองไทยเรียกรถประเภทนี้ว่า พีพีวี (PPV)


ทั้งนี้จากการพัฒนาต่อเนื่องมานานของพีพีวีทำให้ปัจจุบันมีโมเดลมากมาย หลากรุ่นในท้องตลาด และหากดูจากรูปลักษณ์ภายนอกมีลักษณะไม่แตกต่างจากรถยนต์ประเภทเอสยูวีเท่าใดนัก ที่สำคัญคือมี 7 ที่นั่งอีกด้วย







ดังนั้นเพื่อช่วยเป็นข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อหารถอเนกประสงค์แบบ 7 ที่นั่งเอาไว้ใช้งานสักคัน ทีมงาน "เอ็มจีอาร์ มอเตอริ่ง" รวบรวมข้อมูลมานำเสนอ โดยจะเน้นเรื่องของ “อุปกรณ์การใช้งาน” เป็นหลัก ทั้งความสะดวกสบายและความปลอดภัย รวมถึงปัจจัยอื่นๆ มาประกอบด้วย



เมื่อเราตั้งธงในการเฟ้นหาแบบนี้ ประกอบกับด้วยรุ่นย่อยที่มีจำนวนมาก บทความนี้จึงขอขีดวงในการเลือกด้วยเงื่อนไข “เครื่องยนต์ดีเซล – 7 ที่นั่ง – ขับเคลื่อน 4 ล้อ” เพราะส่วนมากจะเป็นตัวท็อปสุดของแต่ละยี่ห้อ ซึ่งจะจัดเต็มในทุกด้าน ส่วนใครที่ชอบความคุ้มค่า โปรดรอติดตามตอนต่อไปกับการหา “PPV-SUV ขับ 2 งบล้านกว่า”



สำหรับรถที่เข้าเงื่อนไขผ่านการคัดกรองมามีทั้งสิ้น 7 รุ่น ได้แก่ ฟอร์ด เอเวอเรสต์, ฮอนด้า ซีอาร์-วี, อีซูซุ มิว-เอ็กซ์, มาสด้า ซีเอ็กซ์ - 8 (แม้จะมี 6 ที่นั่งในรุ่นท็อปสุดแต่อนุโลมได้), มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต, นิสสัน เทอร์ร่า และ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ส่วนอีกหนึ่งรุ่นที่เข้าข่ายใกล้เคียงมาก แต่หลุดโผไปคือ เปอโยต์ 5008 เนื่องจากไม่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และเป็นเครื่องยนต์เบนซิน





เจาะลึกลงเสปกพื้นฐาน



เพื่อความกระชับของบทความ ให้ดูภาพตารางสเปกประกอบการสรุป ขณะที่จุดเด่น-จุดดับ รายยี่ห้อ/รุ่นจะแยกส่วนดูในตารางและไม่กล่าวถึงในที่นี้ เริ่มกันที่ความเข้าใจพื้นฐานเรื่องโครงสร้างตัวถังกันก่อน รถแบบพีพีวีจะมีพื้นฐานจากปิกอัพที่ใช้โครงตัวถังวางบนแชสซีส์ (คานเหล็กใหญ่ 2 ชิ้นวางคู่กัน) ขณะที่รถประเภทเอสยูวี ตัวถังจะขึ้นรูปแบบชิ้นเดียวหรือโมโนค็อก ได้แก่ ฮอนด้า ซีอาร์-วี และมาสด้า ซีเอ็กซ์-8 ซึ่งโดยพื้นฐาน พีพีวี จะมีข้อดีในแง่ของความแข็งแรง และทนทานกว่า เมื่อต้องขับลุยในพื้นที่ทุรกันดาน แต่จะเสียเปรียบในเรื่องของการดูดซับแรงสะเทือนและความนุ่มนวลที่จะมีน้อยกว่ารถแบบโมโนค็อก แต่ปัจจุบัน พีพีวี บางรุ่นสามารถปรับปรุงช่วงล่างให้ดูดซับแรงสะเทือนได้ดีขึ้นจนใกล้เคียงกับเอสยูวีแบบโมโนค็อกได้ ทั้งนี้เราจะไม่กล่าวถึงเรื่องของ ความสวยงาม หรือ ความชื่นชอบในแบรนด์ เพราะถือว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่แต่ละท่านคิดแตกต่างกัน ไม่มีคำว่าถูกหรือผิดแต่ประการใด












สำหรับมิติตัวถังภายนอก รถที่ใหญ่และมีน้ำหนักมากสุด คือ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ส่วนคันเล็กและเบาสุดคือ ฮอนด้า ซีอาร์-วี ซึ่ง 2 ปัจจัยนี้มีผลลัพธ์โดยตรงต่ออัตราการบริโภคน้ำมันตามมาตรฐานของอีโคสติกเกอร์ของไทย ระบุว่า ฟอร์ด กินน้ำมันมากสุด และ ฮอนด้า ซีอาร์-วี กินน้ำมันน้อยสุด ส่วนการวิ่งจริงจะเป็นไปตามที่อีโคสติกเกอร์สำแดงไว้หรือไม่ขึ้นกับตัวผู้ขับขี่เป็นสำคัญ รวมถึงความคล่องตัวจะเป็นไปตามขนาดตัวถัง ยิ่งเล็กยิ่งขับง่าย



ในแง่ของการตอบสนองต่อการขับขี่ ฟอร์ด เอเวอร์เรสต์ มีสเป็กที่ดูดีสุดด้วยตัวเลขของทั้งพละกำลังและแรงบิดมากสุด รวมถึงเกียร์อัตโนมัติมีมากถึง 10 สปีด ส่วนการขับจริง ขอกล่าวจากการได้ลองขับมา ภาพรวมของอัตราเร่งและความเร็วแตกต่างกับคู่แข่งไม่มากนัก เนื่องจากน้ำหนักตัวที่มากกว่าดังที่กล่าวไว้ข้างต้น











ความสูงของใต้ท้องโดยสาร พีพีวี จะได้เปรียบกว่าพอสมควรหากต้องลุยน้ำท่วม โดยความสูงที่สามารถลุยน้ำได้แบบปลอดภัยคือ 60-80 ซม. ขณะที่เอสยูวีลุยระดับน้ำได้สูงราว 40-50 ซม. หากลึกกว่านี้เกิดความเสี่ยงเสียหายขึ้นทันที




ระบบเบรกทุกคันหันมาใช้ดิสก์เบรกทั้งหน้าและหลังหมดแล้ว ยกเว้น เพียง นิสสัน นาวารา ที่ยังใช้ระบบเบรกแบบดรัมเบรกที่ล้อหลังอยู่ ส่วนช่วงล่าง ด้านหน้าจะคล้ายคลึงกันทั้งหมดในส่วนของพีพีวีจะเป็น ปีกนก 2 ชั้น ส่วนเอสยูวีจะเป็นแม็กเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังจะแตกต่างกันไปในแต่ละแบรนด์ ซึ่งถ้าถามผู้เขียนว่านั่งคันไหนแล้วประทับใจที่สุด ทั้งแถว 2 และแถว 3 ผู้เขียนชอบความรู้สึกในการนั่ง มาสด้า ซีเอ็กซ์- 8 มากสุด (แม้จะมี 6 ที่นั่งก็ตาม)









ออปชันของแต่ละยี่ห้อนั้นโดยพื้นฐานจะมีให้เหมือนกัน ส่วนออปชันเด่นที่ไม่เหมือนยี่ห้ออื่น ลองพิจารณาดูว่า ท่านชอบและอยากได้มาใช้งานหรือไม่ ส่วนใครให้มากสุด คำตอบคือ ฟอร์ด เอเวอร์เรสต์ ซึ่งการมีหลังคาแบบพาโนรามิค ซันรูฟ ทำให้ต้องแลกกับการไม่มีจอหลังติดบนหลังคา




เทียบระบบความปลอดภัย



อันดับ 1 สำหรับรถที่ใส่ระบบความปลอดภัยมาให้ครบคือ ฟอร์ด เอเวอร์เรสต์ (ดูตารางเทียบระบบความปลอดภัยประกอบ) ซึ่งมีให้มามากถึง 18 รายการ โดยตัดรายการปลีกย่อยที่ถือเป็นมาตรฐานรถทุกรุ่นทุกยี่ห้อออกไป คงไว้เพียงรายการหลักทั้งการป้องกันก่อนการชนและเมื่อเกิดการชนขึ้นเท่านั้น


ส่วนอันดับ 2 อันดับ 3 คือ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ต่างกันเพียง 1-2 ระบบเท่านั้นเมื่อเทียบกับอันดับ 1 และ 2 โดยระบบหลักๆ มีให้มาอย่างครบถ้วนขาดไปเพียงระบบย่อยที่กล่าวไว้ด้านบน ,ระบบช่วยให้รถอยู่ในทางและมีระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลนอยู่ ส่วนราคาค่าตัวย่อมเยากว่าถึง 200,000 บาท และ 470,000 บาท ตามลำดับ




ขณะที่ระบบเสริมแรงเบรก (BA) ตามโบว์ชัวร์ ฟอร์ด เอเวอร์เรสต์ และฮอนด้า ซีอาร์-วี ไม่มีระบุเอาไว้ แต่จากการสอบถามผู้ดูแลผลิตภัณฑ์ของทั้งสองแบรนด์ยืนยันว่า มีระบบเสริมแรงเบรก แต่ไม่สามารถบอกได้ว่า ทำไมจึงไม่มีใส่ไว้ในโบว์ชัวร์










เลือกคบใครดี


จากที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการตัดสินใจเลือกซื้อรถพีพีวี แต่ถาม....ให้ผู้เขียนเลือกตามธงที่ตั้งเอาไว้คือ รถดีเซล 7 ที่นั่ง ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีอุปกรณ์ใช้งานมากสุด มองโดยไม่พิจารณาข้ออื่นๆ คำตอบยกให้ ฟอร์ด เอเวอร์เรสต์ แต่หากเพิ่มในเรื่องของความคุ้มค่า มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่า อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ในช่วงนี้ นิสสัน เทอร์ร่า มีแคมเปญพิเศษลดราคารถเหลือเพียง 1,199,000 บาท จึงทำให้ นิสสัน เทอร์ร่า กลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสุด จนกว่าจะมีการประกาศราคาเป็นอย่างอื่น









ส่วนถ้ามองตามลักษณะการใช้งานเป็นสำคัญ ฮอนด้า ซีอาร์-วี จะเหมาะกับคนที่ใช้งานในเมืองเป็นหลัก ขณะที่มาสด้า ซีเอ็กซ์ - 8 ดีทั้งขับและนั่งทางด้านหลังเหมาะเดินทางไกลถนนเรียบ แต่หากเน้นการใช้งานแบบลุยพื้นที่ห่างไกล เจ้าตลาดอย่าง โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ และอีซูซุ มิว-เอ็กซ์ จะเป็นคำตอบที่อุ่นใจเลือกได้ทั้งคู่




ทั้งนี้ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ กำลังจะมีรุ่นปรับปรุงโฉม (มเนอร์เชนจ์) ออกมา และ อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ อยู่ในช่วงปลายอายุโมเดล ที่คาดหมายว่ารุ่นใหม่กำลังจะออกมาในช่วง 1-2 ปีข้างหน้านี้





อย่างไรก็ตามการเลือกซื้อรถแต่ละคัน ปัจจัยการให้น้ำหนักแต่ละท่านนั้นไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะความสวยงามและความเชื่อมั่นในแบรนด์ (ที่ไม่สามารถหาข้อสรุปได้) ดังนั้น การที่เราเลือกรถไม่เหมือนคนอื่น ไม่ใช่ความผิด แต่ะละท่านมีความชอบและประสบการณ์ที่แตกต่างกันออกไป ขอให้บทความนี้เป็นเครื่องมือช่วยให้ทุกท่านเลือกรถคู่ใจได้อย่างถูกต้องตรงตามความต้องการ


หมายเหตุ * ไม่นำ เชฟโรเลต เทรลเบรเซอร์ มารวมเนื่องจากมีการประกาศยุติการจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว





กำลังโหลดความคิดเห็น