xs
xsm
sm
md
lg

ศบค.แจงไทยสำเร็จ “วัคซีนโควิด” แค่ระดับสัตว์ ห่วงคนเข้าใจผิดสำเร็จแล้วทำไมไม่ผ่อนปรนฉุกเฉิน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ศบค.แจงไทยประสบความสำเร็จวัคซีนโควิด แค่ในระดับสัตว์ทดลอง ยังต้องใช้เวลาอีกเป็นปี ห่วงคนเข้าใจผิดว่าสำเร็จแล้ว ทำไมไม่ผ่อนปรนฉุกเฉิน

วันนี้ (22 พ.ค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า ในที่ประชุม ศบค. นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด ว่า ต้องบอกถึงความสำเร็จในระดับหนึ่ง ซึ่งในระดับโลกก็พยายามช่วยกันทำ ทุกแห่งให้ข่าวว่าประสบความสำเร็จในระดับต่างๆ ไทยก็ให้ข่าวเช่นกันว่า ประสบความสำเร็จในระดับสัตว์ทดลอง แต่มีอีกหลายขั้นตอน ต้องระมัดระวังในการสื่อสาร เพราะจะเกิดความคาดหวังในประเด็นที่ไม่สอดคล้องกัน ต้องบอกว่าประสบความสำเร็จในขั้นตอนของสัตว์เท่านั้น แต่ยังต้องใช้เวลาขั้นตอนอีกเป็นปี ก็จะทำให้เข้าใจผิดว่า ได้วัคซีนแล้วก็ผ่อนปรนไม่ต้องมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดังนั้น การสื่อสารตรงนี้ ขอเน้นย้ำว่า ไทยเราเพียงแค่เริ่มต้นเท่านั้น

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้รายงานในที่ประชุม ว่า มีผู้ดำเนินการพัฒนาวัคซีน 6 เทคโนโลยี ซึ่งอยู่ในทิศทางเดียวกับการพัฒนาวัคซีนโควิดกับทั่วโลก ส่วนระยะเวลาในการทำต้องใช้เวลาพอสมควร ทั้งทำเองหรือจองซื้อจากคนอื่น คนอื่นก็ไม่ได้เสร็จในเร็วๆ นี้ โดยภายใน 1 ปี ถึงจะได้จำนวนที่เหมาะสมเบื้องต้น แต่ยังต้องเอาไปผลิตจำนวนมากๆ ในโรงงาน ซึ่งตรงนี้ต้องว่ากันอีก 1 ปี 6 เดือน 2 ปี หรือ 3 ปี เรายังต้องอยู่กับโควิดอีกนาน เพราะฉะนั้นชีวิตวิถีใหม่ถึงต้องเกิดขึ้น นอกจากนี้ ไทยยังร่วมมือกับต่างประเทศในหลายเรื่อง ทั้งการทดสอบวัคซีนในคน การรับถ่ายทอดเทคโนโลยี ฯลฯ
กำลังโหลดความคิดเห็น