xs
xsm
sm
md
lg

รถไฟสายใต้ไปได้แค่ “ชุมทางทุ่งสง” ภาคใต้ตอนล่างยังล็อกดาวน์ ไม่มีญาติมารับห้ามออกจากสถานี

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


ภาพจากเฟซบุ๊ก Suphalerk Soodyodprasert
ขบวนรถพิเศษ กรุงเทพ-ชุมทางทุ่งสง หมดระยะเพราะติดล็อกดาวน์ที่สงขลา-พัทลุง ทางอำเภอกำชับถ้าเดินทางต่อไปยังจังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ต้องมีญาติมารับเท่านั้น พบเมื่อเช้านี้ต้องส่งกลับกรุงเทพฯ 2 คน การรถไฟฯ แนะคืนตั๋วได้ หรือถ้าลงกลางทางขอเงินส่วนต่างที่สถานีได้เต็มจำนวน

นับตั้งแต่ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ให้บริการเดินขบวนรถโดยสารพิเศษ หลังมีมาตรการผ่อนปรนการเดินทางให้กับประชาชน ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา หนึ่งในนั้นคือการเปิดให้บริการรถไฟทางไกล 4 เส้นทาง ประกอบด้วย กรุงเทพ-เชียงใหม่, กรุงเทพ-อุบลราชธานี, กรุงเทพ-หนองคาย และ กรุงเทพ-ชุมทางทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารที่จะออกเดินทางในช่วงนี้อาจจะไม่ได้รับความสะดวกเหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากจะต้องผ่านการคัดกรอง กรอกประวัติการเดินทาง ซื้อตั๋วโดยสาร และขึ้นไปบนขบวนรถ โดยจะต้องนั่งตามที่นั่งที่ระบุไว้ในตั๋วโดยสารเท่านั้น อีกทั้งเนื่องจากขบวนรถดังกล่าวไม่มีตู้เสบียง ผู้โดยสารจะต้องเตรียมอาหารและน้ำดื่มไปกินเอง

สำหรับการเดินทางจากสถานีกรุงเทพ ไปยังสถานีชุมทางทุ่งสง ด้วยขบวนรถที่ 9085 ยังคงขลุกขลักอยู่พอสมควร ตามกำหนดการเดินรถ ออกจากสถานีกรุงเทพ เวลา 05.00 น. ถึงสถานีชุมทางทุ่งสง 16.04 น. แต่ในความเป็นจริง ขบวนรถล่าช้ากว่า 3-4 ชั่วโมง กว่าจะถึงสถานีชุมทางทุ่งสง บางวันกินเวลาถึง 20.00 น. เนื่องจากการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม-ชุมพร ระยะทาง 421 กิโลเมตร ทำให้รถไฟต้องจอดสับหลีกกับขบวนรถขนส่งสินค้าเป็นระยะ

ภาพเมื่อปี 2561 จากสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์
เมื่อเดินทางมาถึงสถานีชุมทางทุ่งสง จะมีการแยกส่วนระหว่างผู้โดยสารภายในจังหวัดนครศรีธรรมราช กับผู้โดยสารที่จะออกนอกจังหวัดนครศรีธรรมราช ไปยัง 8 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ กระบี่ ตรัง พัทลุง สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส แต่ไม่สามารถเดินทางไปต่อได้ เนื่องจากจังหวัดพัทลุง และจังหวัดสงขลา ยังคงมีมาตรการห้ามประชาชนออกนอกเขตจังหวัด อีกทั้งสถานีขนส่งผู้โดยสารทุ่งสงไม่มีรถประจำทางข้ามจังหวัดให้บริการ เพราะฉะนั้นจะต้องมีญาติหรือบุคคลมารับเท่านั้น

เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทางอำเภอทุ่งสง ได้ประสานไปยังสถานีรถไฟชุมทางทุ่งสง ระบุว่า กรณีที่เดินทางมาถึงสถานีแล้ว ไม่มีญาติหรือบุคคลมารอรับ จะไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารดังกล่าวออกนอกพื้นที่อาคารสถานีโดยเด็ดขาด หากภายในวันรุ่งขึ้นยังไม่มีญาติหรือบุคคลเข้ามารับ ทางจังหวัดจะส่งตัวผู้โดยสารขึ้นรถไฟขบวน 9086 ชุมทางทุ่งสง-กรุงเทพ รถออกเวลา 07.47 น. ทั้งหมด และต้องเสียค่าโดยสารตามปกติโดยไม่มีการยกเว้น

มีรายงานว่า คืนวานนี้ (21 พ.ค.) มีผู้โดยสารที่เดินทางมากับขบวนรถที่ 9085 กรุงเทพ-ชุมทางทุ่งสง จำนวน 47 คน ส่วนใหญ่ไปยังปลายทางจังหวัดสงขลาและตรัง ปรากฏว่ามีญาติมารับกลับไปแล้ว 33 คน เหลือ 14 คน ผู้โดยสารที่ตกค้างเมืองคืน ประสงค์เข้าพักที่โรงแรมหลังสถานีรถไฟชุมทางทุ่งสง 8 คน โดยผู้โดยสารเป็นคนออกค่าใช้จ่ายเอง ส่วนคนที่ไม่มีเงินได้อาศัยหลับนอนที่สถานีรถไฟ 6 คน กระทั่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีญาติมารับกลับก่อนขบวนรถออก 10 คน ขับขี่จักรยานยนต์ที่บรรทุกมาพร้อมกับขบวน 2 คน ทำให้มีผู้โดยสารที่ส่งไปกับขบวน 9086 กลับกรุงเทพฯ จำนวน 2 คน

ล่าสุดการรถไฟแห่งประเทศไทยประกาศว่า เมื่อทราบข้อกำหนดของจังหวัดนครศรีธรรมราช ไม่มีญาติหรือบุคคลมารอรับ หากมีความประสงค์ลงจากขบวนรถก่อนถึงสถานีทุ่งสง สามารถขอคืนเงินส่วนต่างที่สถานีได้ทันที โดยไม่หักค่าธรรมเนียมแต่อย่างใด ส่วนประชาชนที่ซื้อตั๋วโดยสารเดินทางกับขบวนรถโดยสารพิเศษดังกล่าว หากไม่ประสงค์จะเดินทางสามารถติดต่อขอคืนเงินได้เต็มราคาเป็นกรณีพิเศษที่ช่องจำหน่ายตั๋วสถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ

กำลังโหลดความคิดเห็น