xs
xsm
sm
md
lg

โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย ผู้เชี่ยวชาญเตือนรัฐบาล UK อย่าเร่งเปิดเรียนในวันที่ 1 มิถุนายน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ซีเอ็นเอ็น - ตามหลักฐานปัจจุบัน ดูแล้วสหราชอาณาจักรดูยังไม่น่าปลอดภัยเพียงพอที่จะกลับมาเปิดการเรียนการสอนในวันที่ 1 มิถุนายน ตามแผนที่วางกรอบเอาไว้โดยรัฐบาล กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ส่งเสียงเตือนเมื่อช่วงกลางสัปดาห์

รัฐบาลสหราชอาณาจักรแถลงว่า สถาบันการศึกษาบางส่วนอาจกลับมาเปิดการเรียนการสอนนับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เป็นต้นไป หากสภาวการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เบาบางลงจนเข้าเงื่อนไขที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม จากร่างรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (21 พ.ค.) กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำในสหราชอาณาจักร เตือนว่า จากหลักฐานในปัจจุบัน พบว่า ยังไม่มีความปลอดภัยเพียงพอที่จะกลับมาเปิดการเรียนการสอนในวันดังกล่าว

กลุ่มนักวิจัยอิสระ SAGE ซึ่งมี เดวิด คิง อดีตหัวหน้าทีมที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลเป็นประะธานกลุ่มอย่างไม่เป็นทางการ ระบุว่า การกลับมาเปิดโรงเรียนควรขึ้นอยู่กับหลักฐานที่ว่า มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในชุมชนระดับต่ำ และความสามารถในการตอบสนองจากกลุ่มผู้ติดเชื้อใหม่ผ่านยุทธศาสตร์ตรวจโรคระดับท้องถิ่น ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดและกักกันโรค”

รายงานระบุว่า จนถึงตอนนี้ “ยังไม่ปรากฏหลักฐานว่ามันเข้าเงื่อนไขต่างๆ เหล่านั้นแล้ว จนกว่าที่จะเข้าเงื่อนไข มันจึงยังไม่ปลอดภัยที่จะเปิดโรงเรียนในวันที่ 1 มิถุนายน”

ทางกลุ่มนักวิจัยอิสระคาดการณ์ว่า การเปิดเรียนล่าช้า 2 สัปดาห์ จะช่วยลดความเสี่ยงที่เด็กจะติดเชื้อได้ครึ่งหนึ่ง และหากมีการเลื่อนออกไปนานกว่านั้น ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้มากขึ้น

คำเตือนเกี่ยวกับการเปิดโรงเรียน มีขึ้นในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายวันในสหราชอาณาจักรที่แม้จะลดลงจากระดับสูงสุดอย่างมาก แต่ก็ยังคงทรงตัวในระดับ 3,000 กว่าคน

จากข้อมูลในวันศุกร์ (22 พ.ค.) สหราชอาณาจักร พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,287 คน ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 254,195 คน สูงสุดเป็นอันดับ 5 ของโลก รองจากสหรัฐฯ, รัสเซีย, บราซิล และ สเปน

นอกจากนี้แล้ว สหราชอาณาจักรยังยืนยันพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 351 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 36,393 คน มากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก เป็นรองเพียงแค่สหรัฐฯ ประเทศเดียวเท่านั้น
กำลังโหลดความคิดเห็น