xs
xsm
sm
md
lg

รอดปาฏิหาริย์อย่างน้อย 2 คน เหตุเครื่องบินบรรทุก 99 ชีวิต ตกย่านชุมชนในปากีฯ คาดขัดข้องทางเทคนิค

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รอยเตอร์ - มีผู้โดยสารอย่างน้อย 2 คน รอดชีวิต แต่เกรงว่าจำนวนมากอาจไม่รอด ในเหตุเครืองบินแอร์บังลำหนึ่งซึ่งบรรทุก 99 คน ตกลงสู่พื้นที่ชุมชนในเมืองการาจี ของปากีสถาน ขณะใกล้ถึงสนามบินในวันศุกร์ (22 พ.ค.) เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอาจมีเหตุขัดข้องทางเทคนิค

กลุ่มควันลอยพวยพุ่งจากจุดเกิดเหตุ จุดที่เครื่องบินของสายการบินปากีสถาน อินเตอร์เนเชันแนล แอร์ไลน์ส (พีไอเอ) โหม่งโลก หลังคาอาคารบางส่วนพังถล่ม และเศษซากต่างๆ กระจัดกระจายตามท้องถนน ในขณะที่ทหารและรถฉุกเฉินรุดฝ่าฝูงชนในสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยความโกลาหล ในพื้นที่มีประชาชนพักอาศัยอยู่หนาแน่น

โฆษกรัฐบาลท้องถิ่นเปิดเผยว่า มีผู้โดยสารอย่างน้อย 1 คน บนเที่ยวบิน PK 8303 ซึ่งเป็นนายธนาคาร รอดชีวิตจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว โดยเขายังมีสติสามารถพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ได้

ซีมิน จามาอิล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจินนาห์ ที่อยู่ใกล้เคียง เผยว่า มีศพผู้เสียชีวิต 17 ศพ และผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 คน ถูกส่งมายังโรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม คาดหมายว่า ไม่น่าจะมีประชาชนที่อยู่บนภาคพื้นเสียชีวิตในอุบัติเหตุครั้งนี้

ต่อมาทางผู้บริหารสายการบินยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 41 ในอุบัติเหตุครั้งนี้และจากข้อมูลล่าสุดพบผู้โดยสารรอดชีวิตเป็นรายที่ 2 "ยืนยันมีผู้เสียชีวิต 41 คนในอุบัติเหตุทางครั้งบิน" อาชัด มาลิก ซีอีโอของปากีสถาน อินเตอร์เนเชันแนล แอร์ไลน์ส ระบุ


“เครื่องบินชนเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือก่อน แล้วจึงตกใส่บ้านเรือน” ผู้เห็นเหตุการณ์เล่า

เครื่องบินแอร์บัสเอ 320 กำลังบินจากเมืองลาฮอร์ ทางภาคตะวันออกของประเทศ ไปยังเมืองปาราจี ซึ่งอยู่ทางใต้ ไม่นานหลังจากปากีสถานอนุญาตให้เที่ยวบินภายในประเทศกลับมาให้บริการ ตามหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19

จากข้อมูลของ liveatc.net เว็บไซต์ที่เคยเผยแพร่บันทึกการบินในเหตุการณ์ที่ผ่านๆ มา อ้างว่า นักบินได้แจ้งกับหอควบคุมการสัญจรทางอากาศ ว่า เครื่องยนต์ของเครื่องบินไม่ทำงาน อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ไม่ยืนยันว่าข้อมูลการบินดังกล่าวนี้เป็นของจริงหรือไม่ ในขณะที่ทางสายการบินเองและแอร์บัส รวมไปถึงเจ้าหน้าที่การบินพลเรือน ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

“สิ่งสุดท้ายที่เราได้ยินจากนักบิน คือ เขามีปัญหาทางเทคนิคบางอย่าง” โฆษกของสายการบินปากีสถาน อินเตอร์เนเชันแนล แอร์ไลน์ส ระบุในถ้อยแถลง “เขาได้รับแจ้งตอนลดระดับระยะสุดท้ายก่อนลงจอด ว่า รันเวย์ที่เขาจะลงจอดนั้นพร้อมแล้ว แต่นักบินตัดสินใจบินวน มันเป็นโศกนาฏกรรมที่น่าเศร้ายิ่ง”


เจ้าหน้าที่การบินพลเรือนระดับอาวุโสบอกกับรอยเตอร์ สันนิษฐานว่า เครื่องบินอาจไม่สามารถหย่อนล้อลงตอนลงจอด สืบเนื่องจากเหตุขัดข้องทางเทคนิค แต่ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปสาเหตุที่แน่ชัด

ส่วนเจ้าหน้าที่การบินพลเรือนระดับอาวุโสอีกคนให้ความเห็นว่า “นักบินได้รับแจ้งอนุญาตให้ลงจอดที่การาจี เขาได้รับแจ้งว่า รันเวย์พร้อมสำหรับลงจอด แต่เขาบินวนและส่งสัญญาณเมย์เดย์ ก่อนประสบอุบัติเหตุ เรายังไม่รู้ว่าทำไมเขาถึงส่งสัญญาณเมย์เดย์แจ้งเหตุฉุกเฉินในตอนนั้น”

นายกรัฐมนตรี อิมราน ข่าน เขียนบนทวิตเตอร์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงแสดงความเสียใจถึงครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมกับสั่งให้ตั้งคณะทำงานสืบสวนในทันที
กำลังโหลดความคิดเห็น