xs
xsm
sm
md
lg

หักหน้าทรัมป์! ผลศึกษาพบใช้ยามาลาเรียป้องกันโควิด-19 ตามคำยุผู้นำสหรัฐฯ เพิ่มความเสี่ยงถึงตาย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รอยเตอร์ - พบไฮดรอกซีคลอโรควิน ยารักษามาลาเรีย ซึ่งอวดอ้างโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ว่าสามารถป้องกันไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แถมบอกว่าเขาใช้เป็นประจำและแนะนำให้คนอื่นทำตาม มีส่วนเพิ่มความเสี่ยงเสียชีวิตในคนไข้โควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล จากการผลศึกษาหนึ่งที่ตีพิมพ์ลงในวารสารการแพทย์ Lancet

ในการศึกษา https://www.thelancet.com/lancet/article/s0140673620311806 ที่สังเกตอาการคนไข้โควิด-19 ซึ่งนอนนักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวน 96,000 คน พบว่ากลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยาไฮดรอกซีคลอโรควิน (hydroxychloroquine) หรือคลอโรควิน (chloroquine) มีความเสี่ยงเสียชีวิตสูงกว่าคนไข้ที่ไม่ได้รับยาดังกล่าว

ผู้เขียนระบุว่า พวกเขาไม่สามารถยืนยันได้ว่าผลจากการใช้ยาตัวดังกล่าวจะมีประโยชน์ใดๆ ในผู้ป่วยไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ดังนั้น “การยืนยันเร่งด่วนจากการทดลองทางคลินิกแบบสุ่มจึงมีความจำเป็น” บทความระบุ

ความต้องการยาไฮดรอกซีคลอโรควินพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบหลายทศวรรษ หลังทรัมป์ผลักดันซ้ำๆให้ใช้ยาตัวนี้ป้องกันไวัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ พร้อมเร่งเร้าประชาชนให้ลองใช้ยาตัวนี้ดู

เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทรัมป์บอกว่าเขาใช้ไฮดรอกซีคลอโรควินในฐานะยาป้องกัน แม้ปราศจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่ายาตัวนี้สามารถป้องกันโควิด-19 ได้

ทรัมป์อ้างว่าหลังจากได้ปรึกษากับแพทย์ประจำทำเนียบขาว เขาจึงเริ่มกินยาไฮดรอกซีคลอโรควิน เป็นประจำทุกวัน นาน 2-3 สัปดาห์แล้วแล้ว พร้อมอ้างว่าบุคลากรทางการแพทย์จำนวนมากก็รับประทานยาดังกล่าวเป็นประจำเช่นกัน

ทั้งนี้ ทรัมป์ยืนยันว่ายาดังกล่าวปลอดภัย เนื่องจากใช้รักษาโรคมาลาเรียและโรคต่างๆ มาแล้วนานถึง 40 ปี

คำกล่าวอ้างของทรัมป์มีขึ้นแม้ว่าจะมีผลวิจัยทางการแพทย์และข้อคัดค้านจากผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่ง ที่ระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่ายาไฮดรอกซีคลอโรควิน ใช้รักษาหรือป้องกันโควิด-19 ได้ แถมมันอาจมีผลข้างเคียงรุนแรง ทำให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ

ผู้เขียนผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ลง Lancet แนะนำว่าไม่ควรใช้ยานี้รักษาคนไข้โควิด-19 นอกเหนือจากการทดลองทางคลินิก จนกว่าผลการศึกษาต่างๆ จะยืนยันว่ามันมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการรักษาคนไข้โควิด-19

องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ เคยแนะนำว่าไฮดรอกซีคลอโรควินควรใช้เฉพาะคนไข้ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลหรือในการทดลองทางคลินิก เนื่องจากยานี้มีความเกี่ยวข้องกับภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่ง
กำลังโหลดความคิดเห็น