xs
xsm
sm
md
lg

WHOประกาศ'อเมริกาใต้'กลายเป็นศูนย์กลางใหม่ของโรคระบาดใหญ่โควิด-19

เผยแพร่:



เอเอฟพี - อเมริกาใต้กลายเป็น "ศูนย์กลางแห่งใหม่" ของโรคระบาดใหญ่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) จากคำประกาศขององค์การอนามัยโลกในวันศุกร์(22พ.ค.) หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก

"ในทางทฤษฎี อเมริกาใต้ได้กลายเป็นศูนย์กลางแห่งใหม่ของโรคระบาด เราพบเห็นหลายประเทศในอเมริกาใต้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ" ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก(WHO) กล่าวระหว่างแถลงข่าว "ชัดเจนว่ามีความกังวลในทุกประเทศของอเมริกาใต้ แต่ชัดเจนว่า ณ ตอนนี้บราซิลเป็นชาติที่ได้รับผลกระทบหนักหน่วงที่สุด"

จากข้อมูลจนถึงวันพฤหัสบดี(21พ.ค.) ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้คร่าชีวิตผู้คนในบราซิลเกิน 20,000 คนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากพบผู้เสียชีวิตรายวันในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สูงสุดนับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดเข้ามาในประเทศ

ยอดผู้เสียชีวิตสูงสุดในวันเดียว 1,188 คนเมื่อวันพฤหัสบดี(21พ.ค.) ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมในบราซิลเพิ่มเป็น 20,047 คน มากสุดเป็นอันดับ 6 ของโลก รองจากสหรัฐฯ, สหราชอาณาจักร, อิตาลี, สเปน และฝรั่งเศส

ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมของบราซิลนั้นมีมากกว่า 310,000 คน รั้งอันดับ 3 ของโลก ตามหลังเพียงสหรัฐฯและรัสเซีย อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญบอกว่าด้วยที่ไม่มีการตรวจโรคอย่างกว้างขวาง ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงก็น่าจะสูงกว่านี้มาก

"เคสผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในเซาเปาลู" ไนอันกล่าว "แต่ในแง่ของอัตราการป่วยสูงสุดนั้นแท้จริงแล้วอยู่ในแถบแอมะซอน โดยมีอัตราการติดเชื้อ 490 คนต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง" เขากล่าวถึงดินแดนอันกว้างขวาง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของบราซิล

กระทรวงสาธารณสุขบราซิลแนะนำให้ใช้ยาต่อต้านมาลาเรียไฮดรอกซีคลอโรควิน( hydroxychloroquine) และคลอโรควิน (chloroquine) ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แม้กระทั่งคนไข้ที่มีอาการเล็กน้อย แนวทางรักษาที่ผลักดันโดยประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู แม้ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่ามันมีประสิทธิภาพต่อต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์(18พ.ค.) สร้างความประหลาดใจด้วยการเปิดเผยว่าเขาใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินเป็นประจำ แม้บรรดาผู้เชี่ยวชาญภายในรัฐบาลของเขาเองจะบอกว่ามันไม่เหมาะสำหรับใช้ต่อสู้กับโคโรนาไวรัส

ไรอัน เน้นย้ำอีกครั้งว่าทั้งไฮดรอกซีคลอโรควินและคลอโรควิน ยังไม่ได้พิสูจน์ว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาโควิด-19 หรือป้องกันไวรัสสายพันธุ์นี้

ยาทั้ง 2 ตัวเป็นหนึ่งในยาจำนวนหนึ่งซึ่งอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกภายใต้การประสานงานขององค์การอนามัยโลก เพื่อหาแนงทางรักษาโควิด-19 ที่มีประสิทธิผล

อย่างไรก็ตาม ไรอัน บอกว่า "การทดลองทางคลินิกและการพิจารณาทบทวนอย่างเป็นระบบของเราดำเนินการโดยองค์การสุขภาพของภาคพื้นอเมริกา และจากหลักฐานทางคลินิกในปัจจุบัน ไม่สนับสนุนให้ใช้ไฮดรอกซีคลอโรควินรักษาโควิด-19 อย่างกว้างขวาง จนกว่าผลการทดลองจะเสร็จสมบูรณ์และเราได้ผลที่ชัดเจน"
กำลังโหลดความคิดเห็น