xs
xsm
sm
md
lg

เตือนภัย! กดเจลแอลกอฮอล์ระวังหัวปั๊มขัดข้อง พบอุบัติเหตุพุ่งใส่หน้าใส่จมูก ทำโพรงจมูกอักเสบ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เตือนคนที่กดเจลแอลกลฮอล์ล้างมือ ระวังหัวปั๊มขัดข้อง อย่าหันไปที่ใบหน้า พบหนุ่มรายหนึ่งถูกเจลพ่นใส่หน้าลามไปถึงจมูก ทำโพรงจมูกอักเสบ แพทย์เผยพบผู้ป่วยโพรงจมูกอักเสบ หลอดลมอักเสบเพียบ เพราะพ่นสเปรย์แอลกอฮอล์ใส่หน้า คิดว่าป้องกันโควิดได้ เตือนให้ระวัง

วันนี้ (23 พ.ค.) ในเว็บไซต์พันทิป มีสมาชิกผู้ใช้นามว่า “หิมะละลาย” โพสต์ข้อความเตือนภัย ระบุว่า ได้กดเจลล้างมือแอลกอฮอล์เพื่อล้างมือ ปรากฏว่า หัวปั๊มขัดข้อง กดครั้งแรกเจลไม่ออก พอกดอีกครั้งเจลล้างมือแอลกอฮอล์พุ่งกระจายเข้าที่ใบหน้า ส่วนหนึ่งได้เข้าไปที่จมูกด้วย ครั้งแรกเกิดอาการเหม็นแสบร้อนในจมูกและหลอดลม ตนรีบสั่งจมูกออกแล้วเอาน้ำดื่มล้างหน้าล้างจมูก แต่ก็ยังแสบในจมูกและกลิ่นก็ยังฉุนกึ๊กตลอดเวลา จึงแวะซื้อน้ำเกลือและไซรินจ์

เมื่อกลับถึงบ้านก็รีบสวนล้างจมูก อาบน้ำ สระผม ช่วงล้างจมูกเสร็จอาการเหมือนจะดีขึ้น กลิ่นหายแล้ว แต่ช่วงดึก อาการแย่ลงมาก รู้สึกแน่นจมูก คัด หายใจเสียงเหมือนเป่านกหวีด รู้สึกปวดตุบๆ ในจมูกเล็กน้อย น้ำตาเริ่มซึมข้างเดียว ตอนนั้นโทร. ปรึกษาอาการกับน้องสาวเล่าอาการให้ฟัง บอกว่า น่าจะอึกเสบบวมข้างใน แต่ช่วยอะไรไม่ได้แล้วเพราะร้านยาปิด ออกไปหาหมอก็ติดเคอร์ฟิว แต่รอได้ไม่ตาย ตอนเช้าค่อยไปโรงพยาบาลส่องกล้องดู จึงทนถึงเช้าด้วยอาการแย่ลงเล็กน้อย

กระทั่งเมื่อช่วงเช้าได้พบแพทย์ ตรวจส่องกล้อง พบว่า ตอนส่องกล้องเห็นได้ชัดว่าด้านในจมูกอักเสบ บวมแดงตุ่ย เต่งตึง จนมันไปกดต่อมน้ำตา ทำให้น้ำตาซึมออกมาบ้างและปวดบวม แพทย์ได้ใส่ยาในโพรงจมูก จ่ายยาแก้แพ้ ซูโดอิเฟรดีน และยาพ่นจมูกลดการอักเสบ ในช่วงสายอาการเริ่มดีขึ้นพอสมควร แพทย์กล่าวว่าขณะนี้มีเคสที่โพรงจมูกอักเสบหรือหลอดลมอักเสบ จากการตั้งใจพ่นแอลกอฮอล์สเปรย์ใส่ใบหน้า โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะคิดว่าจะช่วยป้องกันโควิดได้ โดยเฉพาะคนเริ่มมีอายุ จึงฝากเตือนให้ระวัง ส่วนคนที่ใช้เจลล้างมือแอลกอฮอลล์บ่อยๆ คอยตรวจสอบหัวปั๊มให้ดี และเวลากดเจลอย่าหันหัวปั๊มตรงกับใบหน้า จะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุแบบเดียวกับตน

อ่านโพสต์ต้นฉบับ คลิกที่นี่
กำลังโหลดความคิดเห็น