xs
xsm
sm
md
lg

นายกเมืองป่าตองเสนอจังหวัดขอลดหรือยกเว้นภาษีในท้องถิ่น ให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ศูนย์ข่าวภูเก็ต - นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง “เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์” เร่งพัฒนาเมืองให้สวยงามรับนักท่องเที่ยวกลับมา เสนอจังหวัดขอลดหรือยกเว้นภาษีที่ท้องถิ่นจัดเก็บ ช่วยเหลือผู้ประกอบจากผลกระทบโควิด-19 ชงสภาเทศบาลเมืองป่าตองตั้งศูนย์คัดกรองนักท่องเที่ยวทางเรือ สร้างความมั่นใจปลอดภัยจากโควิด-19

วันนี้ (23 พ.ค.) น.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวถึงการพัฒนาเมืองท่องเที่ยวป่าตอง เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดเมืองในอนาคต ว่า ถึงแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะคลี่คลายลงแล้ว แต่ก็ยังวางใจไม่ได้ ในส่วนของเทศบาลเมืองป่าตอง ยังคงเข้มงวดให้ประชาชนในพื้นที่ปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข ทั้งใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา การเว้นระยะห่างทางสังคม ยืนห่างจากคนอื่นๆ อย่างน้อย 1.5-2 เมตร และล้างมือบ่อยๆ และนอกจากนี้ ทางเทศบาลยังหมั่นลงพื้นที่ตรวจสอบกิจการหรือกิจกรรมต่างๆ ที่ได้รับการผ่อนปรนในระยะที่ 2 ว่าได้ปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้โรคโควิด-19 กลับมาระบาดใหม่ซ้ำอีก

นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนในการประกอบอาชีพ ทางเทศบาลเมืองป่าตองได้เร่งดำเนินการพัฒนาเมืองให้มีความสวยงาม เพื่อช่วยส่งเสริมการประกอบอาชีพของพี่น้องประชาชน เพราะถ้าบ้านเมืองเรามีความสวยงาม ใครๆ ก็อยากจะเข้ามาท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้มีหลายส่วนที่เทศบาลกำลังดำเนินการเพื่อให้เมืองป่าตองสวยงาม พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาหลังโควิด-19 คลี่คลาย เช่น การนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารต่างๆ ลงดิน ที่กำลังดำเนินการอยู่ที่ถนนทวีวงศ์ ซึ่งเป็นถนนเลียบหาดป่าตอง หลังจากได้ชะลอการดำเนินโครงการไปเมื่อไฮซีซันที่ผ่านมา เมื่อเอาสายไฟฟ้าลงดินเสร็จทั้งหมดแล้ว ก็จะปรับผิวจราจรใหม่ทั้งเส้น ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนไฮซีซันหน้า และนอกจากนี้ ยังมีในส่วนของการปรับผิวจราจรถนนซอยบางลา และรวมถึงการตัดแต่งกิ่งสน ปรับภูมิทัศน์ หาดป่าตองด้วย


อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการทุกสาขาอาชีพในพื้นที่ป่าตองและทั่วประเทศได้รับผลกระทบหนักจากโควิด-19 ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ในขณะนี้ เนื่องจากยังไม่มีลูกค้าใช้บริการ เพราะนักท่องเที่ยวยังไม่กลับเข้ามา สนามบิน ด่านท่าฉัตรไชย และท่าเรือ ยังไม่เปิด แต่ผู้ประกอบการจะต้องแบกรับค่าใช้จ่าย ตนและผู้บริหารเทศบาลเมืองป่าตอง จึงมีแนวคิดที่จะให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการในพื้นที่ป่าตอง ในการลดค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถยืนอยู่ได้ในช่วงจังหวะเวลานี้ จึงได้เสนอไปยังคณะกรรมการชุดที่พิจารณาให้การช่วยเหลือและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระบาด ซึ่งเป็นคณะกรรมการชุดเล็กของ ศบค.จ.ภูเก็ต

โดยทางเทศบาลเมืองป่าตองอยากให้จังหวัดภูเก็ต เสนอเรื่องการลดภาษี หรือ การยกเว้นภาษี ที่อยู่ในความดูแลของเทศบาลเมืองป่าตองให้แก่ผู้ประกอบการในช่วงที่มีปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ให้เสนอไปยังกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งถ้ากรมฯ เห็นด้วย ท้องถิ่นก็สามารถที่จะลดหรือยกเว้นภาษีให้ผู้ประกอบการได้ ซึ่งได้นำเสนอไปแล้วเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ทางปลัดเทศบาลเมืองป่าตองได้ทำหนังสือเสนอผ่านทางจังหวัดแล้ว ก็ต้องรอติดตามว่า ทางจังหวัดจะส่งเรื่องนี้ขึ้นไปยังกรมฯ ได้วันไหน และทางกรมฯ จะตอบกลับมาอย่างไ

“ต่อให้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นไม่เห็นด้วยที่จะให้เทศบาลลดหรือไม่ยกเว้นการจัดเก็บภาษีให้ผู้ประกอบการ ท้องถิ่นก็จัดเก็บไม่ได้อยู่ดี เพราะหลายสถานประกอบการยังไม่เปิดหรือปิดดำเดินการ” น.ส.เฉลิมลักษณ์ กล่าวและว่า

จะเห็นว่าตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 การจัดเก็บรายได้ของเทศบาลลดลงไปกว่า 50% จากที่ประมาณการไว้ว่าในปี 2563 เทศบาลเมืองป่าตองจะจัดเก็บภาษีได้กว่า 500 ล้านบาท แต่ตอนนี้อยู่ที่ไตรมาส 3 เก็บได้กว่า 200 ล้านบาท จบไตรมาสสุดท้ายสิ้นเดือนกันยายนนี้ ก็คาดว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งการจัดเก็บรายได้ที่ลดลงก็ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเมืองป่าตอง จึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนาในส่วนที่เป็นการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการได้ทำมาหากินได้ก่อนเป็นอันดับแรก



นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง ระบุอีกว่า เพื่อให้สอดคล้องต่อการแก้ปัญหาและการพัฒนาเมืองหลังเกิดโรคโควิด-19 ระบาด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางเทศบาลได้นำโครงการจัดตั้งศูนย์คัดกรองนักท่องเที่ยวทางเรือ เสนอผ่านคณะกรรมการแผนเทศบาลเมืองป่าตอง เพื่อขอความเห็นชอบ ด้วยเล็งเห็นว่า จากโรคโควิด-19 ระบาด คนที่จะเข้าเมืองป่าตองจะต้องไม่เป็นอันตรายกับคนและเมืองของเรา เพราะฉะนั้นการคัดกรองคนเข้าเมืองเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องทำ เพราะในส่วนของป่าตองนั้น จะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้าสู่ป่าตองโดยตรง โดยไม่ผ่านด่าน ไม่ผ่านการคัดกรองเลย คือทางเรือ ช่วงไฮซีซันในแต่ละปี จะมีนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนเดินทางทางเรือเข้ามาทางอ่าวป่าตอง ตนจึงได้เสนอแผนเพื่อขอจัดสร้างศูนย์ฯ ดังกล่าวขึ้น และปลายเดือนพฤษภาคมนี้ จะมีการประชุมสภาเทศบาลเมืองป่าตอง ตนก็จะได้นำเรื่องนี้เข้าสู่สภาฯ เพื่อพิจารณาต่อไป

สำหรับภาพรวมของผู้ประกอบการในพื้นที่ป่าตอง ในส่วนที่เปิดบริการได้ตามมาตรการผ่อนปรน ระยะ 2 ในส่วนของพื้นที่ป่าตอง เช่น ร้านอาหาร ร้านเสริมสวย เป็นต้น มีเปิดให้บริการอยู่ไม่กี่แห่ง ถ้าเทียบกับพื้นที่อื่นใน จ.ภูเก็ต ป่าตองยังเงียบเหงา สถานประกอบกิจการหรือกิจกรรมต่างๆ ส่วนใหญ่ยังปิดเงียบ อาจเป็นเพราะบริบทของเมืองป่าตองจะแตกต่างจากพื้นที่อื่น ที่ลูกค้าเป็นคนไทยส่วนใหญ่ แต่ป่าตองลูกค้าจะเป็นท่องเที่ยวชาวต่างชาติ วันนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติยังเข้าเมืองมาไม่ได้ เนื่องจากเรายังปิดการเดินทางเข้ามา ทั้งทางบก ทางอากาศ และทางเรือ เมื่อนักท่องเที่ยวยังไม่เข้ามา ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงยังไม่พร้อมเปิดให้บริการ ส่วนสถานประกอบการที่เปิดให้บริการอยู่ตอนนี้ จากการสอบถาม พบว่ามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการน้อยมาก


อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยกับทางผู้ประกอบการโรงแรม และสมาคมโรงแรมหาดป่าตอง ซึ่งผู้ประกอบการมองว่า ต่อให้รัฐบาลอนุญาตให้เปิดโรงแรมได้ในขณะนี้ เขาก็ยังไม่พร้อมที่จะเปิด เพราะยังไม่มีลูกค้า ยังไม่มีการจองห้องพักเข้ามาเลยในช่วงนี้ เริ่มเห็นสัญญาณการจองของนักท่องเที่ยวเข้ามาบ้างคือช่วงเดือนตุลาคม เพราะฉะนั้นตนยังมั่นใจว่าหลายโรงแรมอาจจะขยายเวลาเปิดให้บริการออกไป จากตอนแรกที่บอกว่าจะเปิดในเดือนกรกฎาคมนี้ อาจจะขยายไปจนถึงตุลาคมก็เป็นได้ หรือบางโรงแรมอาจจะขยายไปถึงเดือนสิงหาคมเลย ด้วยการเกิดโรคโควิด-19 ระบาด ทำให้นักท่องเที่ยวตระหนักถึงความปลอดภัยมากขึ้น ในขณะเดียวกัน เราก็ต้องสร้างความน่าเชื่อถือ ว่าเราปลอดจากโควิด-19 แล้ว ถ้านักท่องเที่ยวมีความเชื่อใจมั่นใจในความปลอดภัยคงจะเดินทางเข้ามา แต่มาไม่มากเหมือนปีก่อนๆ เพราะการจะมาท่องเที่ยวเขาคงระมัดระวังเรื่องค่าใช้จ่ายมากขึ้น


กำลังโหลดความคิดเห็น