xs
xsm
sm
md
lg

สาธารณสุขกาซาพบผู้เสียชีวิตจาก “โควิด” รายแรก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเอฟพี - หน่วยงานในกาซารายงานในวันเสาร์ (23) ว่า พบผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนารายแรกของเขตนี้ หลังจากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

“ฟาดิลา มูฮัมหมัด อาบู ไรดา วัย 77 ปี จากเขตปกครองข่านยูเนส เสียชีวิตระหว่างการแยกเดี่ยวในโรงพยาบาลที่จุดข้ามแดน Rafah Crossing เนื่องจากติดเชื้อไวรัสโคโรนา” กระทรวงสาธารณสุขในกาซา ระบุ

กลุ่มก้อนผู้อยู่อาศัยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา และกลับไปยังกาซาส่งให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในเขตนี้เพิ่มขึ้นเท่าตัวในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ก่อให้เกิดความกลัวว่าการแพร่ระบาดจะขยายวง

เขตยากแค้นแห่งนี้สามารถจำกัดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้อยู่ที่ไม่เกิน 20 ราย ชายแดนติดอิสราเอลและอียิปต์ก็ถูกปิด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคทางเดินหายใจนี้

แต่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ชาวปาเลสไตน์ประมาณ 1,500 คน ที่ติดอยู่ในอียิปต์ได้รับอนุญาตให้สามารถเดินทางผ่านจุดข้ามราฟาห์ได้ พร้อมกับคนอีกจำนวนหนึ่งที่ได้รับอนุญาตให้เข้าจากทางอิสราเอล

พวกเขาทั้งหมดถูกกักตัว แต่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 35 ราย ในหมู่พวกเขา รวมถึง 25 คนเมื่อวันพฤหัสบดี (21) ทางการประกาศ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรวมเพิ่มเป็น 55 ราย

เมื่อวันพฤหัสบดี (21) เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ยุสซุฟ อาบู อัลรีช กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อเหล่านั้นอยู่ปะปนกับผู้อยู่อาศัยคนอื่นๆ ที่กลับมาด้วย รวมถึงในศูนย์กักเชื้อ

เขากล่าวเสริมว่า ทางการกำลังตรวจสอบว่ามีใครไปพบกับคนจากภายในกาซาก่อนรับการเข้ารับการกักตัวหรือไม่

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มาตรการป้องกันต่างๆ ในเขตนี้ถูกผ่อนคลายลง โดยคาเฟ่และร้านอาหารต่างๆ ได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดใหม่แล้ว

คาลิล อัลเฮย์ยา เจ้าหน้าที่อาวุโสในขบวนการอิสลามิสต์ ฮามาส ซึ่งบริหารเขตนี้ บอกในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (21) ว่า ทางการกำลังพิจารณาบังคับใช้ประกาศเคอร์ฟิว

ชายแดนติดอียิปต์จะถูกปิดอีกครั้งจนถึงอย่างน้อยสิ้นเดือนมิถุนายน เขากล่าวเสริม

องค์การสหประชาชาติเตือนว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในกาซาอาจเป็นหายนะ เนื่องจากอัตราความยากจนที่สูงและระบบสาธารณสุขที่อ่อนแอในฉนวนที่ถูกอิสราเอลปิดล้อมนับตั้งแต่ปี 2007
กำลังโหลดความคิดเห็น