xs
xsm
sm
md
lg

ป่วยโควิดใหม่ 0 ราย เป็นครั้งที่ 4 เหลือนอนรักษา รพ.63 ราย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



กลับมาเป็น 0 อีกรอบ ไทยไม่มีผู้ป่วยโควิดรายใหม่เป็นครั้งที่ 4 ไม่มีตายเพิ่ม ป่วยสะสม 3,040 ราย เหลือรักษาใน รพ.63 ราย เหลืออันดับ 75 ของโลก ส่วนทั่วโลกป่วยรวม 5.4 ล้านราย เผยข่าวดีจีนพัฒนาวัคซีนโควิดทางคลินิกระยะ 1 ได้ผลดี แต่ต้องติดตามประสิทธิภาพอีก 6 เดือน

วันนี้ (24 พ.ค.) พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวประจำวันว่า ข่าวดีวันนี้คือผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็น 0 ราย เกิดจากการปฏิบัติตัวดีในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งการสวมหน้ากาก ล้างมือ การรักษาระยะห่าง ทั้งนี้ เท่ากับเรามีตัวเลขเป็น 0 มาแล้ว 4 ครั้ง คือ วันที่ 13 พ.ค. วันที่ 16 พ.ค. วันที่ 22 พ.ค. และวันที่ 24 พ.ค. ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม หายกลับบ้านเพิ่ม 5 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 3,040 ราย กลับบ้านรวม 2,921 ราย ยังรักษาตัวใน รพ. 63 ราย และเสียชีวิตคงที่ 56 ราย




“ผู้ป่วยกลุ่มใหญ่ยังเป็นกลุ่มคนวัยทำงาน ขอย้ำว่าการออกไปทำงานนอกบ้านต้องดูแลตัวเองไม่ให้รับเชื้อเพื่อนำกลับไปสู่คนที่รักที่บ้าน ทั้งพ่อแม่ผู้สูงอายุ เนื่องจากมีความเสี่ยงอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้มากกว่าคนอายุน้อย” พญ.พรรณประภากล่าว

พญ.พรรณประภากล่าวว่า สถานการณ์ทั่วโลกมีผู้ป่วยแล้ว 5.4 ล้านราย เป็นผู้ป่วยรายใหม่ 9.9 หมื่นราย เสียชีวิต 3.43 แสนราย โดยบราซิลขึ้นมาเป็นอันดับสองแทนรัสเซีย ส่วนกลุ่มอาเซียนและเอเชีย อินเดียยังคงมีผู้ป่วยสะสมยืนยันสูงสุด 1.31 แสนราย ส่วนประเทศไทยตกอันดับจาก 73 มาเป็น 75 ของโลก


ประเด็นที่น่าสนใจ คือ จีนแถลงข่าววัคซีนต้านโควิด-19 ตัวแรกที่ผ่านการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 มีความปลอดภัย ตอบสนองการสร้างภูมิคุ้มกันไวรัสได้ โดยทดลองแบบเปิดในผู้ใหญ่สุขภาพดี 108 คน ผลเป็นเชิงบวกช่วง 28 วันที่ผ่านมา แต่จะต้องประเมินอีก 6 เดือนว่าวัคซีนสามารถผลิตภูมิคุ้มกันได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ ขณะที่องค์การอนามัยโลกประกาศให้ทางอเมริกาใต้เป็นศูนย์กลางการระบาดใหม่ของโควิด-19 โดยบราซิลมีผู้ติดเชื้อ 3.5 แสนคนเป็นอันดับ 2 ของโลก ผู้เชี่ยวชาญบอกว่ายังไม่มีการตรวจโรคอย่างกว้างขวาง ตัวเลขที่แท้จริงน่าจะมากกว่านี้








กำลังโหลดความคิดเห็น