xs
xsm
sm
md
lg

สยองขวัญเที่ยวบินมรณะ ๒๒๓ ศพกระจายเกลื่อน ๓ ตร.กม.! ปีกขวาเดินหน้า ปีกซ้ายเบรค เลยระเบิด!!

เผยแพร่:



คงไม่มีโศกนาฏกรรมเครื่องบินตกครั้งใดจะทำให้คนไทยช็อกเท่ากับกรณีเครื่องบินโบอิ้ง 767-300ER ของสายการบินเลาดาแอร์ระเบิดกลางอากาศ หลังออกจากสนามบินดอนเมืองไปเพียง ๑๘ นาที ศพผู้โดยสาร ๒๑๓ คน เป็นคนไทย ๓๙ คน กับลูกเรืออีก ๑๐ คนกระจายเกลื่อนในพื้นที่ ๓ ตารางกิโลเมตรของอุทยานแห่งชาติพุเตย อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ที่ภูมิประเทศเป็นหุบเหวและภูเขาสูงหลายลูก แขน ขา และชิ้นส่วนมนุษย์เกลื่อนกราดจนยากจะพิศูจน์ว่าเป็นของใคร หลายศพตกลงไปในเหวลึก หน่วยกู้ภัยต้องลงไปค้นหาแล้วให้เฮลิคอปเตอร์หย่อนเชือกลงไปรับศพ ใช้เวลาถึง ๕ วันกว่าจะค้นหาศพได้ทั้งหมด โดยมีผู้คนแห่กันเข้าไปช่วยค้นด้วย ทำให้ทรัพย์สินที่ติดตัวศพหายไปเป็นจำนวนมากเป็นข่าวดังไปทั่วโลก

สายการบินเลาดาแอร์เป็นของ นายนิกิ เลาดา อดีตแชมเปี้ยนฟอร์มูลาวัน ๓ สมัย เที่ยวบินนี้ออกจากฮ่องกงในวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๓๔ มาจอดรับผู้โดยสารที่กรุงเทพฯ และออกจากสนามบินดอนเมืองในเวลา ๒๓.๐๒ น. เพื่อไปกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยมีนายโทมัส เวลช์ ชาวอเมริกัน เป็นกัปตัน และนายโจเซฟ ทัวร์เนอร์ นักบินชาวออสเตรีย เป็นผู้ช่วย หลังเกิดเหตุ นายนิกิ เลาดาได้เดินทางมาอำนวยการค้นหาศพผู้โดยสารและลูกเรือในที่เกิดเหตุด้วยตนเอง

คนไทยที่ร่วมไปในเที่ยวบินนี้ มีคนสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่หลายคน คือ ดร.ไพรัตน์ เตชะรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และภรรยา หม่อมศรีนวล ณ เชียงใหม่ ภริยาเจ้าราชบุตร (วงษ์ตะวัน ณ เชียงใหม่) อดีตนายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมสตรีศรีล้านนาไทย เจ้าพงศ์แก้ว ณ ลำพูน ธิดาของเจ้าราชบุตร เป็นผู้บุกเบิกกิจการผ้าไหมในภาคเหนือ และเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งหอการค้าจังหวัดลำพูน

การสอบสวนหาสาเหตุการตกจากกล่องดำ พบว่า กัปตันโทมัส เห็นสัญญาณแสดงว่า Thrust Reverser ซึ่งเป็นเครื่องชะลอความเร็วที่ใช้ในตอนจะร่อนลง ของปีกด้านซ้ายกำลังทำงาน จึงได้ร่วมกับผู้ช่วยนักบินตรวจสอบคุ่มือของบริษัทโบอิง และพบว่าคำเตือนนี้เป็นคำแนะนำเท่านั้น ทั้งสองจึงไม่ได้ให้ความสนใจ ต่อมาก็มีเสียงของนักบินผู้ช่วยร้องขึ้นมาว่า

“โอ! รีเวิร์สเซอร์กางแล้ว!”

จากนั้นก็แก้ไขอะไรไม่ทันแล้ว มีเสียงระเบิดตามมาติดๆ
ผู้เชี่ยวชาญการบินสันนิษฐานว่า ได้เกิดความผิดพลาดจากคอมพิวเตอร์ ทำให้ทรัสท์รีเวิร์สเซอร์ของปีกซ้ายทำงานขึ้นมาเอง ปีกขวาจึงมีแรงยกมากกว่าปีกซ้าย คือปีกขวาจะวิ่งไปข้างหน้า แต่ปีกซ้ายกลับเบรคต้านลมไว้ ทำให้แพนหางที่ปรับทิศทางปริหลุดออกก่อน เครื่องบินจึงหมุนหรือดิ่งหัวลง จากนั้นปีกทั้ง ๒ ข้างก็หลุดออกตาม และทำให้ถังน้ำมันระเบิด ฉีกเครื่องบินเป็นชิ้นๆ ในความสูง ๑,๒๐๐ เมตร

จากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ องค์กรการบินนานาชาติได้สั่งให้บริษัทผู้ผลิตปรับปรุงแก้ไขระบบควบคุมทรัสท์รีเวิร์สเซอร์ของเครื่องบิน BOEING 767 ใหม่ทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้ทำงานระหว่างการบินเช่นนี้อีก

ส่วนจุดที่เลาดาแอร์ตก ได้มีการสร้าง “สุสานเลาดาแอร์” มีการจัดพิธีรำลึกถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ในวันที่ ๒๖ พฤษภาคมของทุกปี และได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสุพรรณบุรี ในเขตติดต่อกับอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี








กำลังโหลดความคิดเห็น