xs
xsm
sm
md
lg

ลือ “วันเฉลิม” แอดมิน “กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ” ถูกอุ้มที่กัมพูชา “เพนกวิน” นัดชุมนุมเย็นนี้

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“เพนกวิน” นัดชุมนุมเย็นนี้ที่สกายวอล์กปทุมวัน หลังข่าวสะพัด “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” แอดมินเพจ “กูต้องได้ 100 ล้าน จากทักษิณแน่ๆ” อดีตคณะทำงาน ศรส.ยุคยิ่งลักษณ์ ถูกอุ้มใส่รถหายที่หน้าคอนโดฯ กรุงพนมเปญ กัมพูชา ขณะซื้อลูกชิ้นปิ้ง แหล่งข่าวอ้างเสียงสุดท้าย “โอ๊ย หายใจไม่ออก” ก่อนสายจะตัดไป

วันนี้ (5 มิ.ย.) นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง อดีตประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ระบุว่า ในวันนี้เวลา 17.00-18.00 น. จะจัดการชุมนุมเพื่อทวงความเป็นธรรมให้กับนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อายุ 37 ปี ผู้ต้องหาหลบหนีคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. และคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ รวมทั้งผู้ที่หลบหนีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่พวกเขาระบุว่าเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง ที่สกายวอล์ก หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน


ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ประชาไท อ้างแหล่งข่าวระบุว่า นายวันเฉลิมถูกอุ้มหายตัวไปจากหน้าคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อเวลา 17.54 น. วันที่ 4 มิ.ย. ขณะเดินลงมาซื้อลูกชิ้นปิ้ง ช่วงเวลานั้นแหล่งข่าวโทรศัพท์คุยกับนายวันเฉลิม โดยเสียงสุดท้ายที่ได้ยินคือ “โอ๊ย หายใจไม่ออก” ก่อนสายจะตัดไป เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพยายามเข้าไปช่วย แต่กลุ่มคนที่มาอุ้มตัวมีอาวุธปืนด้วย และภาพจากกล้องวงจรปิดพบว่ามีรถยนต์สีดำเป็นคนพาตัวนายวันเฉลิมไป เรื่องดังกล่าวทำให้ถูกจุดกระแสในฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล และเกิดแฮชแท็ก #saveวันเฉลิม ติดเทรนด์ในทวิตเตอร์

สำหรับนายวันเฉลิมเป็นชาวจังหวัดอุบลราชธานี เคยเป็นนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และเป็นผู้ประสานงานศูนย์กิจกรรมเยาวชนเพื่อชุมชนและสังคม (Y-act) ต่อมาได้เข้าร่วมเป็นคณะทำงานสถาบันเยาวชนเพื่อไทยของพรรคเพื่อไทย ที่มี น.ส.ณหทัย ทิวไผ่งาม หรืออ้อเล็ก เป็นผู้อำนวยการสถาบัน ต่อมาในช่วงการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี (ขณะนั้น) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) แต่งตั้งให้นายวันเฉลิมเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้านเผยแพร่ข่าวสารและประชาสัมพันธ์ ร่วมกับ ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต, นายธนกร วงษ์ปัญญา, นายสัญชัย โลจนะรุ่งสิริ และ น.ส.จตุพร กาฬภักดี

หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าควบคุมอำนาจการปกครองเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ได้มีคำสั่งที่ 44/2557 ให้บุคคลมารายงานตัวเพิ่มเติม 27 คน หนึ่งในนั้นมีชื่อของนายวันเฉลิมอยู่ด้วย แต่พบว่าไม่มารายงานตัว ก่อนที่ศาลทหารจะอนุมัติหมายจับนายวันเฉลิม พร้อมกับผู้ต้องหารวม 10 คน ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. โดยมีรายงานว่าได้หลบหนีไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว แต่พบว่าแท้ที่จริงแล้วนายวันเฉลิมอาศัยอยู่ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชามาถึงปัจจุบัน

ต่อมาวันที่ 25 มิ.ย. 2561 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (ขณะนั้น) จับกุมผู้ต้องหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 10 ราย แชร์ข้อความจากเฟซบุ๊กเพจ “กูต้องได้ 100 ล้าน จากทักษิณแน่ๆ” โดยพบว่าได้ลงทะเบียนใช้ในชื่อบัญชี “Wanchalearm Satsaksit” หรือนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งศาลอาญาอนุมัติหมายจับในความผิดฐานนำสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น