xs
xsm
sm
md
lg

สุราษฎร์ฯเดินหน้าแก้ปมขัดแย้งคอกหอยเตรียมแจ้งความขนำเถื่อน

เผยแพร่:



สุราษฎร์ธานี - จังหวัดสุราษฎร์ธานีเดินหน้ายุติปมคอกหอยเถื่อนบุกรุกพื้นที่ชุ่มน้ำอ่าวบ้านดอน มอบเจ้าท่าฯ เข้าแจ้งความขนำเถื่อน 800 หลัง เพื่อเตรียมการรื้อถอน พร้อมเชิญตัวแทนประมงพื้นบ้านร่วมประชุมจัดระเบียบ

สำหรับความคืบหน้าการหารือแนวทางแก้ไขปัญหาข้อพิพาทกรณีคอกหอยอ่าวบ้านดอน หลังจากการลงพื้นที่ของพลเรือโทสำเริง จันทร์โส ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 2 พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ในช่วงเช้าที่ผ่านมา และ ได้พบกับนายประเสริฐ ลัญชุกรณ์ กำนัน ต.ลีเล็ต อ.พุนพิน กับนายชนินทร์ เพชรศรี นายกเทศมนตรีตำบลท่าขนอน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานีแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของคอกหอยดังกล่าว

ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น.(5 มิ.ย) ที่ห้องประชุมนางยวน ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่ชุ่มน้ำอ่าวบ้านดอน ซึ่งมีนายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รอง ผวจ.เป็นประธานการประชุมพร้อม นาวาเอกวศากร สุนทรนันท์ รอง ผอ.ศรชล.ประจำ จ.สุราษฎร์ธานี นายวิชัย สมรูป ผอ.สนง.ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่4นายบรรเจิด สาริพัฒน์ นายอำเภอเมือง/นายสิทธิชัย ไทยเจริญ นายอำเภอพุนพิน เจ้าท่าภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี ประมงจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าประชุมกำหนดแนวทางวางแผนการปฎิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พื้นที่ทะเลสาธารณะสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ จะไม่มีการครอบครองเป็นของคนใดคนหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เพื่อยุติปัญหาคอกหอยเถื่อนในทะเลอ่าวบ้านดอน

โดยกำหนดให้เจ้าท่าภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี ดำเนินการเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษผู้บุกรุกเข้าปักไม้ไผ่ และ ก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำในทะเล(ขนำ) เฝ้าคอกหอยต่อพนักงานสอบสวน และให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนติดตามผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี ในช่วงระยะที่1 เร่งเข้าดำเนินการในพื้นที่เขตอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี และ พื้นที่อำเภอพุนพิน อ.ท่าฉางและ อ.ไชยา โดยมีเป้าหมายขนำที่ผิดกฎหมายประมาณ 800 หลัง เพื่อเร่งนำพื้นที่กลับคืนให้ประชาชนใช้ร่วมกัน และในวันพรุ่งนี้ได้เชิญตัวแทนกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านเข้าประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นและจัดระเบียบ
กำลังโหลดความคิดเห็น