xs
xsm
sm
md
lg

โควิด-19คร่าชีวิตผู้คนบราซิลทุบสถิติ3วันติด ยอดตายสะสมแซงขึ้นที่3โลก

เผยแพร่:



รอยเตอร์ - จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) ในบราซิล แซงหน้าอิตาลีเป็นที่เรียบร้อยแล้วตามข้อมูลของวันพฤหัสบดี(4มิ.ย.) ขณะที่เม็กซิโกพบผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันสูงสุดนุบตั้งแต่มีการแพร่ระบาด แต่กระนั้นพวกผู้นำท้องถิ่นในละตินอเมริกาพยายามผลักดันให้ยุติมาตรการกักกันโรค หวังกลับมาเดินเครื่องเศรษฐกิจอีกครั้ง

ทวีปอเมริกาใต้กลายเป็นจุดเพ่งเล็งใหม่ของโรคระบาดใหญ่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเรียกร้องรัฐบาลชาติต่างๆอย่าเปิดเศรษฐกิจเร็วเกินไป และหลีกเลี่ยงกิจกรรมสาธารณะต่างๆที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก

บราซิล พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันทุบสถิติสูงสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันในวันพฤหัสบดี(4มิ.ย.) หลังพบผู้เสียชีวิต 1,437 คนในรอบ 24 ชั่วโมงและพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมอีก 30,925 คน

เวลานี้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของชาติใหญ่สุดในอเมริกาใต้ อยู่ที่ 34,021 คน สูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก เป็นรองเพียงสหรัฐฯและสหราชอาณาจักรเท่านั้น

ขณะเดียวกัน เม็กซิโก รายงานพบผู้เสียชีวิต 816 คนในวันพฤหัสบดี(4มิ.ย..) นับเป็นตัวเลขรายงานสูงสุดเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาด ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสม เพิ่มเป็น 12,545 คน สูงสุดเป็นอันดับ 7 ของโลก

นับตั้งแต่การแพร่ระบาดเริ่มต้นขึ้น ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ของบราซิล กลบกระแสความกังวลต่อโรคระบาดใหญ่มาตลอดและต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์อย่างดุเดือด โดยวิพากษ์วิจารณ์มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมและเรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นยกเลิกข้อจำกัดต่างๆที่ก่อความเสียหายแก่เศรษฐกิจ


ในวันอังคาร(2มิ.ย.) โบลโซนารู บอกกับชาวบราซิลว่าการตาย "เป็นปลายทางของทุกคน"

ส่วนประธานาธิบดีเม็กซิโก อันเดรส มานูเอล โลโปซ โอบราดอร์ เรียกร้องพลเมืองของประเทศอย่าแสดงปฏิกิริยาจนเลยเถิดเกินไปและเตือนเกี่ยวกับภาวะวิตกจริตในวันพฤหัสบดี(4มิ.ย.) พร้อมเน้นว่าอัตราเสียชีวิตต่อจำนวนประชาชนกรที่มีอยู่เกือบๆ 130 ล้านคนนั้น ยังคงต่ำกว่าประเทศอื่นๆหลายประเทศอยู่มาก

ด้วยพลเมืองส่วนใหญ่ของละตินอเมริกาใช้ชีวิตแบบวันต่อวันจากรายได้ในภาคเศรษฐกิจที่ไม่เป็นทางการ (informal sector) พวกผู้นำท้องถิ่นทั้งหลายจึงหวังกลับมาเปิดเศรษฐกิจระดับท้องถิ่น ท่ามกลางสัญญาณแห่งความหิวโหยและความตึงเครียดทางการเงิน

นายกเทศมนตรีเมืองรีโอเดเจเนโร เมืองใหญ่สุดอันดับ 2 ของบราซิล ซึ่งมีประชากรเกือบ 7 ล้านคน อนุญาตให้พ่อค้าแม่ค้าข้างถนนมากกว่า 10,000 กลับมาค้าขายแล้วในวันพฤหัสบดี(4มิ.ย.) "วันหนึ่ง บางคนบอกกับผมว่า อยากตายมากกว่าที่ต้องเห็นครอบครัวต้องมาตายเพราะความหิวโหย" นายกเทศมนตรีระบุ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบราซิลบอกว่าพบเห็นสัญญาบ่งชี้จำนวนผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลทรงตัว แต่ผู้เสียชีวิตและติดเชื้อรายใหม่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางคำเตือนว่าการกลับมาเปิดเศรษฐกิจนั้นเร็วเกินไป
กำลังโหลดความคิดเห็น