xs
xsm
sm
md
lg

ไม่สำนึก!ทรัมป์ทวีตแชร์จดหมายเรียกผู้ประท้วงต้านเหยียดผิวเป็นพวก'ก่อการร้าย'

เผยแพร่:



ซีเอ็นเอ็น - ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯเมื่อวันพฤหัสบดี(4มิ.ย.) แชร์จดหมายเปิดผนึกฉลับหนึ่งบนทวิตเตอร์ ซึ่งเรียกการประท้วงอย่างสันติ แต่ถูกใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมบริเวณสวนสาธารณะใกล้ทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าเป็น "พวกก่อการร้าย"

จดหมายดังกล่าวเขียนโดย จอห์น โดวด์ อดีตทนายความของทรัมป์ ส่งถึง จิม แมตทิส อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ตำหนิ แมตทิส กรณีที่เขาออกมาวิพากษ์วิจารณ์แนวทางรับมือกับผู้ประท้วงบริเวณด้านหน้าทำเนียบขาว

เมื่อวันพุธ(3มิ.ย.) แมตทิส กล่าวหา ทรัมป์ว่าพยายามแบ่งแยกสหรัฐฯและเป็นประธานาธิบดีคนแรกในช่วงชีวิตของเขาที่ไม่พยายามรวมรวมชาวอเมริกันให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

ความเห็นของ แมตทิส มีขึ้นในขณะที่ ทรัมป์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากกรณีใช้กำลัง, แก๊สน้ำตาและระเบิดเพลิง เข้าสลายผู้ประท้วงอย่างสันติในสวนสาธารณะสวนสาธารณะลาฟาแยต เพียงเพื่อเปิดทางให้เขาข้ามฝั่งจากทำเนียบขาวไปโพสต์ท่าถ่ายรูปที่โบสถ์เซนต์จอห์นส์

"พวกผู้ประท้วงเทียมใกล้กับลาฟาแยต ไม่ได้ประท้วงอย่างสันติและไม่ใช่ผู้ประท้วงที่แท้จริง" ข้อความในจดหมายระบุ โดยไม่ได้ให้หลักฐานใดๆ "พวกก่อการร้ายใช้ความเกลียดชังยุนักศึกษาเผาและทำลาย พวกเขาทำร้ายและไม่เคารพตำรวจ ตอนที่ตำรวจกำลังตระเตรียมเพื่อนที่สำหรับเคอร์ฟิวเวลา 19.00น."

ทรัมป์ แชร์จดหมายนี้บนทวิตเตอร์ และระบุว่า "ผมคิดว่าจดหมายนี้จากอดีตนาวิกโยธินปลดเกษียณได้รับความเคารพและทนายความชั้นนำ จอห์น โดวด์ จะเป็นที่สนใจของประชาชนอเมริกา กรุณาอ่านมัน!"

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธ(3มิ.ย.) ทรัมป์ได้ทวีตข้อความวิพากษ์วิจารณ์ แมตทิส เรียกเขาว่าเป็นนายพลที่ได้รับการประเมินค่าสูงเกินจริงมากที่สุดในโลก และถากถางความสามารถในการเป็นผู้นำของ แมตทิส โดยระบุว่าความเข้มแข็งของ แมตทิส ที่แท้จริงไม่ใช่ความกล้าหาญด้านการทหาร แต่เป็นความสามารถในการประชาสัมพันธ์ตนเอง

การชุมนุมที่ทำเนียบขาวเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ เป็นส่วนหนึ่งของผู้ประท้วงหลายหมื่นคนที่ออกมาชุมนุมกันตามเมืองต่างๆทั่วสหรัฐฯ ต่อต้านการกระทำรุนแรงของตำรวจ นับตั้งแต่ จอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันวัย 46 ปี ถูกตำรวจผิวขาวฆ่าตายในมินนีอาโปลิส เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม
กำลังโหลดความคิดเห็น