xs
xsm
sm
md
lg

โยงได้เฉย!ทรัมป์ยกตัวเลขจ้างงานพุ่ง เป็นวันที่ยอดเยี่ยมของ'จอร์จ ฟลอยด์'

เผยแพร่:



เอเอฟพี - ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯในวันศุกร์(5มิ.ย.) ยกตัวเลขการจ้างงานใหม่ที่แข็งแกร่งของประเทศ เป็นวันที่ยอดเยี่ยมของ "จอร์จ ฟลอยด์" ชายผิวสีที่ถูกตำรวจฆ่าตายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งโหมกระพือการประท้วงรุนแรงทั่วประเทศ ต่อต้านพฤติกรรมป่าเถื่อนของตำรวจต่อพลเมืองอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน

11 วันหลังจาก ฟลอยด์ เสียชีวิตจากการถูกตำรวจมินนีอาโปลิส สวมกุญแจมือไพล่หลัง แล้วเอาเข่ากดคอบังคับนอนคว่ำหน้ากับพื้น ทรัมป์บอกว่าความรุนแรงลักษณะนี้ไม่ควรปล่อยให้เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามเขาบอกว่า "หวังว่าตอนนี้ จอร์จ จะมองลงมาจากเบื้องบน และบอกว่านี่คือสิ่งที่ยอดเยี่ยมสำหรับประเทศของเรา เป็นวันที่ยอดเยี่ยมสำหรับเขา เป็นวันที่ยอดเยี่ยมสำหรับทุกคน" ทรัมป์อ้างถึงตัวเลขการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯรายงานในวันศุกร์(5มิ.ย.) ว่าประเทศแห่งนี้มีการจ้างงานนอกภาคการเกษตร 2.5 ตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม และอัตราคนว่างงานลดลงเหลือ 13.3% หลังจากตัวเลขคนตกงานพุ่งสูงลิ่วในช่วงหลายเดือนก่อนหน้านี้ สืบเนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์สกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19)

ทรัมป์ อ้างว่ารัฐบาลของเขาทำเพื่อพลเมืองอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันมากกว่าประธานาธิบดีคนก่อนๆ ในนั้นรวมถึงลดอัตราคนว่างงานเพื่อพวกเขา "นี่มันยอดเยี่ยมมาก มันเป็นวันที่ยอดเยี่ยมในแง่ของความเท่าเทียม"

กระนั้นหากพินิจพิเคราะห์ข้อมูลของกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ จะพบว่าแม้อัตราคนว่างงานโดยรวมจะลดลง แต่อัตราคนผิวสีที่ว่างงานกลับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 16.8%

อนึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงแรงงานสหรัฐฯรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรดิ่งลง 20.5 ล้านตำแหน่งในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นตัวเลขการจ้างงานที่ย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ส่วนอัตราการว่างงานพุ่งขึ้นสู่ระดับ 14.7% ซึ่งสูงกว่าระดับ 10.8% ซึ่งเป็นอัตราการว่างงานสูงสุดในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2
กำลังโหลดความคิดเห็น