xs
xsm
sm
md
lg

ปักกิ่งเตือนเลี่ยงไปออสเตรเลีย อ้างเหยียดผิวคนจีน,เอเชียจากวิกฤตโควิด-19

เผยแพร่:



รอยเตอร์ - กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนในวันศุกร์(5มิ.ย.) ออกคำแนะนำถึงประชาชนให้เลี่ยงเดินทางไปยังออสเตรเลีย อ้างถึงการมีอคติทางเชื้อชาติและความรุนแรงต่างๆที่เกิดขึ้นกับคนจีนและคนเอเชีย อันเนื่องจากโรคระบาดใหญ่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19)

"มีความกังวลมากขึ้นเเรื่อยๆเมื่อเร็วๆนี้ เกี่ยวกับพฤติกรรมเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติและความรุนแรงต่อคนจีนและคนเอเชียนออสเตรเลีย สืบเนื่องจากผลกระทบของโรคระบาดใหญ่โควิด-19" กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุ แต่พวกเขาไม่ได้ยกตัวอย่างกรณีเหตุอคติทางเชื้อชาติหรือความรุนแรงใดๆ

ก่อนหน้านี้ชาวเอเชียซึ่งพักอาศัยอยู่ในประเทศต่างๆ อ้างว่าพวกเขาถูกตามรังควานนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในนั้นรวมถึงในสหรัฐฯ และจีนได้ออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวที่กำลังเดินทางไปที่นั่น หลังจากนักท่องเที่ยวจีนบางส่วนระบุว่าพวกเขาได้รับการปฏฺิบัติอย่างไม่เหมาะสม อันเนื่องจากโรคระบาดใหญ่

ความเคลื่อนไหวของจีนในครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขากับออสเตรเลียตกอยู่ในความตึงเครียด จากกรณีออสเตรเลียได้เรียกร้องให้ตั้งชุดหน่วยงานอิสระเพื่อสอบสวนต้นตอของไวรัสโควิด-19 ซึ่งอุบัติขึ้นที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน กระตุ้นให้จีนงดและลดนำเข้า รวมถึงขึ้นภาษีสินค้าจากออสเตรเลียบางรายการ เป็นการตอบโต้
กำลังโหลดความคิดเห็น