xs
xsm
sm
md
lg

โฆษกทำเนียบขาวชี้เรื่อง ‘รัสเซีย’ จ้างตอลิบานเด็ดหัวทหารสหรัฐฯ ‘ยังไม่ชัวร์’

เผยแพร่:



เอเอฟพี – โฆษกทำเนียบขาวเผยประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ไม่เคยได้รับรายงานเรื่องรัสเซียจ้างกลุ่มติดอาวุธเครือข่ายตอลิบานฆ่าทหารอเมริกันในอัฟกานิสถาน เนื่องจากประชาคมข่าวกรองสหรัฐฯ เองก็ยังไม่ยืนยันความถูกต้องของข้อมูลนี้

เคย์ลีห์ แมคเอนานีย์ โฆษกหญิงทำเนียบขาว ระบุเมื่อวันจันทร์ (29 มิ.ย.) ว่า “ประชาคมข่าวกรองยังมีความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับข้อครหาเหล่านี้... และอันที่จริงก็มีความเห็นที่ขัดแย้งกันอยู่” พร้อมยืนยันว่า ทรัมป์ ไม่เคยได้รับแจ้งเรื่องนี้มาก่อน

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สอ้างเจ้าหน้าที่ผู้ไม่ประสงค์ออกนามคนหนึ่งซึ่งระบุว่า ทรัมป์เคยได้รับแจ้งข้อมูลเหล่านี้แล้ว ทว่าผู้นำสหรัฐฯ เองก็ออกมาปฏิเสธว่าไม่เคยรับรู้

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ ชัค ชูเมอร์ ผู้นำ ส.ว.เดโมแครตเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา เรียกร้องให้ทำเนียบขาวออกมาชี้แจงข้อสงสัยในประเด็นดังกล่าว ขณะที่ สเตนีย์ ฮอยเออร์ ผู้นำ ส.ส.เสียงข้างมาก ระบุว่า ตนและแกนนำพรรคเดโมแครตได้รับเชิญให้ไปฟังการสรุปข้อมูลที่ทำเนียบขาวในวันนี้ (30)

แมคเอนานีย์ ยืนยันว่าการแถลงสรุป “จะช่วยเคลียร์ข้อมูลบิดเบือนหลายเรื่องจากนิวยอร์กไทม์ส”

“ข่าวกรองจะต้องได้รับการตรวจสอบยืนยันก่อนที่จะแจ้งไปยังประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งในกรณีนี้มันยังไม่ได้รับการยืนยัน” เธอกล่าว

เพโลซี ได้ส่งจดหมายไปถึง จอห์น แรตคลิฟฟ์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และ จีนา แฮสเปล ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลาง (CIA) โดยระบุว่า “คำถามสำคัญก็คือ ประธานาธิบดีเคยได้รับแจ้งเรื่องนี้หรือไม่ ถ้าไม่เคย เพราะเหตุใด และทำไมถึงไม่มีการแจ้งมายังสภาคองเกรส”

รายงานของนิวยอร์กไทม์สซึ่งได้รับการยืนยันจากสื่ออเมริกันและอังกฤษอีกหลายเจ้า ระบุว่า ประชาคมข่าวกรองสหรัฐฯ ลงความเห็นแล้วว่าหน่วยข่าวกรองประจำกองทัพรัสเซีย (G.R.U.) จ่ายเงินจ้างนักรบเครือข่ายตอลิบานให้ไปเข่นฆ่ากองกำลังนานาชาติที่นำโดยสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน

ทรัมป์ ยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ (28) ว่าไม่เคยทราบเรื่องนี้มาก่อน หลังจากกระแสข่าวนี้จุดประเด็นคำถามว่าเหตุใดผู้นำสหรัฐฯ จึงไม่ดำเนินการตอบโต้รัสเซีย

“หน่วยข่าวกรองเพิ่งจะรายงานให้ผมทราบว่า ข้อมูลนี้ยังไม่มีน้ำหนักน่าเชื่อถือพอ ดังนั้นก็เลยไม่ได้รายงานให้ผมหรือรองประธานาธิบดีทราบ” ทรัมป์ ทวีตข้อความ

อย่างไรก็ดี แม้แต่คนในพรรครีพับลิกันเองก็แสดงความเป็นห่วงว่านี่ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

“ถ้าข่าวกรองยืนยันว่ารัสเซียหรือประเทศอื่นใดตั้งค่าหัวทหารอเมริกัน ก็ถือเป็นการสนับสนุนลัทธิก่อการร้ายโดยรัฐ (state sponsor of terrorism)” ทอม ทิลลิส ส.ว.รีพับลิกันซึ่งอยู่ในคณะกรรมาธิการกองทัพแห่งวุฒิสภา กล่าว

สถิติทางการของเพนตากอนระบุว่าไม่มีทหารอเมริกันถูกสังหารในอัฟกานิสถานตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค. เป็นต้นมา
กำลังโหลดความคิดเห็น