xs
xsm
sm
md
lg

พบผู้ป่วยโควิดใหม่ 2 ราย กลับจากกาตาร์ ไม่มีติดเชื้อในไทย 36 วัน ย้ำคลายล็อกเฟส 5 ยิ่งต้องเข้มใส่มาสก์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“หมอบุ๋ม” เผยมีผู้ป่วยโควิดใหม่ 2 ราย กลับจากกาตาร์ ไทยไม่มีผู้ป่วยรายงานในประเทศต่อเนื่อง 36 วัน ขยับมาเป็นอันดับ 96 ของโลก ส่วนผู้ป่วยจากสถานเฝ้าระวังรวม 234 ราย ย้ำผ่อนคลายเฟส 5 วันที่ 1 ก.ค. ยังต้องอาศัยกำลังหลักสองมือช่วยกันล้างมือ สวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง

วันนี้ (30 มิ.ย.) พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวประจำวัน ว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย ซึ่งกลับมาจากต่างประเทศ และเข้าพักในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ การติดเชื้อประเทศยังเป็น 0 รายต่อเนื่อง 36 วัน หายป่วยเพิ่ม 3 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม สำหรับผู้ป่วยสะสมรวม 3,171 ราย หายป่วยรวม 3,056 ราย รักษาตัว 57 ราย เสียชีวิตรวม 58 ราย ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายใหม่กลับมาจากประเทศกาตาร์ ทั้ง 2 ราย เป็นเพศชายอายุ 27 ปี และ 28 ปี อาชีพพนักงานนวด เดินทางถึงไทยวันที่ 16 มิ.ย. เข้าพักสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ จ.ชลบุรี ตรวจหาเชื้อครั้งแรกวันที่ 21 มิ.ย. ไม่พบเชื้อ และตรวจพบเชื้อครั้งที่ 2 วันที่ 27 มิ.ย. แต่ไม่มีอาการ ผู้โดยสารที่เดินทางมาเที่ยวบินเดียวกัน แต่ตรวจหาเจอเชื้อก่อนหน้าไปวันที่ 21 มิ.ย. จำนวน 3 ราย โดยผู้ป่วยจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้รวม 234 ราย

พญ.พรรณประภา กล่าวว่า สถานการณ์ทั่วโลกผู้ป่วยยืนยันสะสม 10.4 ล้านราย รายใหม่ 1.59 แสนราย เสียชีวิตเพิ่ม 3.4 พันราย เสียชีวิตรวม 5.07 แสนราย โดยสหรัฐอเมริกา มีผู้ป่วยสะสม 2.68 ล้านราย ผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มถึง 4.4 หมื่นราย บราซิล มีผู้ป่วยสะสม 1.3 ล้านราย รายใหม่ 2.5 หมื่นราย โดยมีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด คือ 727 ราย สำหรับฝั่งเอเชีย ประเทศอินเดีย ยังมีผู้ป่วยยนยันสะสมมากที่สุด 5.6 แสนราย ผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 1.8 หมื่นราย ส่วนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยังมีผู้ป่วยรายใหม่รายวันในหลักสิบ โดยญี่ปุ่นมี 86 ราย เกาหลีใต้ 43 ราย ขณะที่ประเทศไทยขยับจากอันดับที่ 95 มาที่ 96 ของโลก

พญ.พรรณประภา กล่าวว่า ประเด็นที่น่าสนใจในต่างประเทศ คือ สหรัฐอเมริกาขอความร่วมมือจากประชาชน คนหนุ่มสาว ให้หมั่นล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า เมื่ออยู่นอกเคหสถาน หรือเข้าสู่พื้นที่เสี่ยงซึ่งยากรักษาระยะห่าง ซึ่งเหมือนกับมาตรการของประเทศไทย โดยวันที่ 1 ก.ค. ไทยจะผ่อนคลายระยะที่ 5 การรักษาระยะห่างทำได้ยากขึ้น ปราการสุดท้ายที่จะช่วยได้ คือ การสวมหน้ากากอนามัย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทั่วโลกเสียชีวิตจากโรคนี้กว่า 5 แสนคน โดยมาจากสหรัฐฯ 1.25 แสนราย แต่เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นเมื่อต้น มิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้ว่าการรัฐได้เปิดเศรษฐกิจไป แต่ขณะนี้รัฐแคลิฟอร์เนียประกาศมาตรการเข้มงวดอีกครั้ง เพื่อคุมการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ด้วยการสั่งปิดบาร์ในลอสแองเจลิส และเขตอื่น 6 เขตตามรอยรัฐเทกซัส และฟลอริดา ซึ่งใกล้เคียงกับมาตรการของเราวันที่ 1 ก.ค. ที่จะเปิดผับบาร์คาราโอเกะ จากประสบการณ์ของประเทศอื่นๆ ทั่วโลก เราก็ต้องมีมาตรการเน้นย้ำทางผู้ประกอบการ และผู้ใช้บริการให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของ ศบค. ในการป้องกันเชื้อโควิด-19” พญ.พรรณประภา กล่าวและว่า สำหรับอังกฤษกำลังพิจารณาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในเมืองเลสเตอร์ หลังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 658 รายใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

“วันที่ 1 ก.ค.จะผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 5 การต่อสู้กับเชื้อโควิดก็เหมือนการเล่นชักเย่อ ก่อนหน้านี้ เรามีกำลังหลัก กำลังเสริมในการดึงต่อสู้กับเชื้อโควิด กำลังเสริมคือมาตรการต่างๆ ที่ภาครัฐออกมา เช่น การล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ แต่วันนี้มาตรการผ่อนคลายจากระยะที่ 1-5 เราค่อยๆ ปล่อยมือของกองกำลังเสริม ดังนั้น กองกำลังหลักของเรา คือ สองมือของพี่น้องประชาชนที่จะช่วยให้เราต่อสู้กับเชื้อโควิดได้ สองมือที่จะสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และรักษาระยะห่าง ปราการด่านสุดท้ายที่จะทำให้ประเทศไทยฝ่าพ้นวิกฤตโควิด-19 ไปได้” พญ.พรรณประภา กล่าว






























กำลังโหลดความคิดเห็น