xs
xsm
sm
md
lg

สิ้นเปลืองงบประมาณ! อาคารบริการนักท่องเที่ยวถ้ำคลัง จ.กระบี่ ถูกปล่อยชำรุด ขาดการดูแล

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



กระบี่ - อาคารบริการนักท่องเที่ยว 2 หลัง ที่ถ้ำคลัง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ชำรุดทรุดโทรมอย่างหนัก ขาดหน่วยงานดูแล ด้าน อบต.อ่าวลึกน้อย ระบุได้แจ้งความดำเนินคดีต่อผู้บุกรุกอาศัยอยู่ภายในอาคารแล้ว

วันนี้ (30 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า ที่ถ้ำคลัง หมู่ที่ 6 ต.อ่าวลึกน้อย อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ อาคารให้บริการนักท่องเที่ยวถูกทิ้งร้าง ปล่อยให้ชำรุดทรุดโทรม เสียดายเงินงบประมาณของประชาชน จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบอาคาร 2 หลัง มีสภาพเสื่อมโทรม บริเวณปากทางเข้าถ้ำคลังรกร้าง เต็มไปด้วยหญ้าและใบไม้แห้ง เศษไม้ เศษอุปกรณ์ก่อสร้าง และการพังของตัวอาคารบางส่วน


นอกจากนั้น อาคารบริการนักท่องเที่ยวทั้ง 2 หลัง ที่ก่อสร้างด้วยงบประมาณของแผ่นดินหลายล้านบาท ซึ่งได้รับการออกแบบอย่างดี เพื่อไว้รองรับรักท่องเที่ยว ทั้งอาคารห้องน้ำ และอาคารลานกิจกรรม ชำรุด ถูกปล่อยทิ้ง ไร้หน่วยงานของภาครัฐเข้ามาดูแล กลายเป็นสถานที่มั่วสุมของกลุ่มวัยรุ่นยามค่ำคืน ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ สกปรก เสียดายงบประมาณที่ก่อสร้างแล้วสูญเปล่า เอาเงินแผ่นดินมาทิ้งโดยไม่ได้เกิดประโยชน์จากอาคารทั้ง 2 หลังแต่อย่างใด

นายพลรัช รองเลื่อน นายอำเภออ่าวลึก กล่าวว่า ถ้ำคลังเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามของอำเภออ่าวลึก แต่ที่ผ่านมา มีการปล่อยให้สถานที่บริเวณหน้าถ้ำ ซึ่งเป็นอาคารบริการนักท่องเที่ยว จำนวน 2 หลัง มีสภาพรกร้างและชำรุด ไม่มีหน่วยงานใดรับผิดชอบ ซึ่งตนเองได้เข้าไปดูพื้นที่ด้วยตัวเอง เมื่อเห็นสภาพอาคารแล้วหดหู่ใจยิ่งนัก คงจะต้องเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับอำเภอ เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ทั้งอาคารสถานที่ต่างๆ บริเวณแหล่งท่องเที่ยว การปรับปรุงภูมิทัศน์ ให้เหมาะสม ให้มีความพร้อม

และต้องมีหน่วยงานที่รับผิดชอบในการดูแลสถานที่โดยเฉพาะถ้ำคลัง และแหล่งท่องเที่ยวอื่นเพื่อที่จะพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและแหล่งเที่ยวอื่นๆ ในพื้นที่อำเภออ่าวลึก ให้มีความพร้อมอยู่ตลอดเวลา ทุกสถานที่ต้องมามาตรฐาน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามายังอำเภออ่าวลึก เห็นภาพดีๆ รู้สึกปลอดภัย เห็นสถานที่ท่องเที่ยวสะอาด ไม่ใช่เห็นความไม่ดีของสถานที่ท่องเที่ยวกลับไปแทน


นายสมเจตน์ คงทุม ปลัด อบต.อ่าวลึกน้อย กล่าวว่า ถ้ำคลังอยู่ในพื้นที่ ต.อ่าวลึกน้อย สำหรับตัวอาคารห้องน้ำนั้นเป็นงบของจังหวัดกระบี่ เมื่อปี 2559 สร้างเสร็จแล้ว แต่จังหวัดยังไม่ได้โอนตัวอาคารดังกล่าวมาให้ทาง อบต.เป็นผู้ดูแล เนื่องจากติดขัดหลักเกณฑ์ทางธนารักษ์ ทาง อบต.เลยไม่สามารถเข้าไปดูแลได้ ส่วนอาคารอีกหลังสร้างขึ้นเมื่อปี 2547 โดย อบต.อ่าวลึกน้อย เพื่อใช้เป็นสถานที่ก่อตั้ง ท่องเที่ยวชุมชน ต.อ่าวลึกน้อย แต่หลังจากสึนามิ ปี 2547 ท่องเที่ยวชุมชนหยุดทำกิจกรรม มีชาวบ้านเข้ามาอยู่ภายในตัวอาคาร อ้างเป็นทรัพย์สินของตัวเอง ทาง อบต.ได้ทำการแจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สภ.อ่าวลึก เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ให้ผู้บุกรุกออกจากตัวอาคาร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ทำให้ทาง อบต.ไม่สามารถเข้าไปปรับปรุงพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวได้จนถึงทุกวันนี้
กำลังโหลดความคิดเห็น