xs
xsm
sm
md
lg

ข่าวลึกปมลับ : ภารกิจสุดท้ายขุนคลัง "อุตตม"สู้ศึกอภิปรายงบ 64 อาจมีพลิก?

เผยแพร่:



“ข่าวลึก ปมลับ” ออกอากาศทาง NEWS1 ล้วงปมลึก คลายปมลับ ตีแผ่ประเด็นร้อน กับ นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมือง และกระบวนการยุติธรรม วันอังคารที่ 30 มิถุนายน 2563 ตอน ภารกิจสุดท้ายขุนคลัง "อุตตม"สู้ศึกอภิปรายงบ 64 อาจมีพลิก?

รอบสัปดาห์นี้ การเมืองในห้องประชุมสภาฯ กลับมาเข้มข้น อีกครั้ง เป็นความเข้มข้น แบบลากยาว สามวัน สามคืน เหตุการณ์ที่ว่านี้ ก็คือ การประชุมสภาผู้แทนราษฏร เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2564

มีกรอบวงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นการพิจารณาให้ความเห็นชอบในวาระแรก เป็นขั้นรับหลักการ โดยส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน จะใช้สิทธิ์อภิปรายกันตลอดช่วงสัปดาห์นี้ ตั้งแต่วันพุธที่ 1 กรกฏาคม จนถึงวันศุกร์ที่ 3 กรกฏาคม

แน่นอนว่า ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ต่างก็มีการเตรียมความพร้อม ติวเข้มกันอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของ กระทรวงการคลัง ที่เป็นเจ้าภาพหลักในเรื่องนี้ พบว่า แม้ที่ผ่านมา จะมีข่าวเชื่อได้ว่า ใกล้ถึงเวลา เปลี่ยนตัว ขุนคลัง จาก นายอุตตม สาวนายน อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นคนอื่น หากมีการปรับครม.

แต่แม้จะมีข่าวออก เช้าเย็น ว่า อุตตม ไม่ได้ไปต่อ ในรัฐบาลประยุทธ์ 2/2 สำหรับ อุตตม ดูเหมือนจะยังมั่นใจว่า หากต้องพ้นจาก ขุนคลัง รัฐบาลประยุทธ์ จริง ก็น่าจะไปหลังเสร็จสิ้นภารกิจ เป็นหัวเรือใหญ่ ให้รัฐบาล ในการผลักดันให้ ร่างพรบ.งบปี 2564 ออกมาจากสภาฯและวุฒิสภาให้ทันก่อน 30 กันยายน นี้ให้ได้ก่อน

พร้อมกับมีกระแสข่าวออกมาตลอดว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คงจะปรับครม.หลังร่างพรบ.งบฯ ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา และนำขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว

จึงทำให้ที่ผ่านมา อุตตม โชว์ความฟิตปั๋ง เตรียมพร้อมรับมือฝ่ายค้านเต็มที่ ซึ่งเห็นได้จากสัปดาห์ที่แล้ว มีจัดประชุมใหญ่ ร่วมกับ ปลัดกระทรวงการคลัง ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ผู้บริหารในกระทรวงการคลังระดับบิ๊ก ๆในกรมต่างๆเพื่อวางแผนก่อนระเบิดศึกกันตลอดสัปดาห์นี้

การทำหน้าที่สำคัญในสภากับการผลักดันงบประมาณปี2564 ในมุมหนึ่ง อุตตม อาจจะยังมั่นใจว่า หากทำหน้าที่ผลักดันร่างพ. ร. บ. งบฯออกมาได้แบบไม่ขาดตกบกพร่อง เรื่องนี้ ก็ควรเป็นผลงาน ทำให้ได้ต่อ วีซ่า เป็นขุนคลัง อีกสักรอบ

อุตตมจึงต้องโชว์ฝีมือ ให้พลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐคนใหม่ ได้เห็นว่าเขาคือ ตัวจริงเสียงจริง ที่หาคนมาแทนได้ยาก หากคิดจะเปลี่ยน ขุนคลัง กลางศึก อาจกระทบกระเทือนทั้งรัฐนาวา เรือเหล็กได้

ในทางทฤษฎี อุตตม จะได้เป็น ขุนคลัง ต่ออีกยังมีความหวัง มีความเป็นไปได้ แต่ทว่า แวดวงการเมือง และดูจากสภาพความเป็นจริงทางการเมืองแล้ว ก็พบว่าทุกกลุ่มในพลังประชารัฐ ลอยแพ เทกลุ่มสี่กุมาร แบบพร้อมใจ ไม่ใยดี

อันเห็นได้จากผลการประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐชุดใหม่ ซึ่งกลุ่ม 4 กุมารร่วงทั้งทีม
ทำให้เห็นความเป็นไปได้ที่ อุตตม อาจได้ไปต่อ หลังปรับครม. เป็นเรื่องยากยิ่งนัก เว้นแต่มีปัจจัยที่คาดไม่ถึง มาพลิกในช่วงโค้งสุดท้าย
กลับมาที่ศึกอภิปรายพ. ร. บ. งบประมาณ ส่วนฝ่านค้าน เวทีนี้เป็น โอกาสสำคัญ ในการให้ฝ่ายค้าน ได้อภิปราย ซักฟอก วิจารณ์ รัฐบาล ได้อย่างเต็มที่

ส.ส.ฝ่ายค้าน หลายคน จึงลับดาบ ทำการบ้าน หาข้อมูล ตัวเลข ต่างๆ มาเตรียมอภิปรายกันอย่างเข้มข้น ที่พรรคเพื่อไทย มีส.ส.เพื่อไทย ขอลงชื่อ อภิปรายกันถึง 61 คน และคาดว่า ถึงวันจริง น่าจะมีมากกว่านี้

แล้วก็ยังจะมีส.ส.ฝ่ายค้าน พรรคอื่นๆ อีก ทั้งพรรคก้าวไกล หรืออนาคตใหม่เดิม พรรคเสรีรวมไทย ของพล ต อ. เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวศ พรรคประชาชาติ เป็นต้น รวมแล้วส.ส.ฝ่ายค้าน ก็อาจเฉียดๆ หลักร้อย ที่จะใช้โอกาสนี้โชว์ฝีปาก กระชวกรัฐบาล กลางสภาฯ

ประเด็นใหญ่ในการอภิปรายที่จะออกมาในเรื่องการตั้งกรอบวงเงินงบประมาณของรัฐบาล ในกระทรวงต่างๆ ไม่หมาะสมอย่างไร มีจุดอ่อน มีข้อผิดปกติ อย่างไร

ส่วนประเด็นร้อนๆคงไม่พ้น เรื่อง การอภิปรายงบของกระทรวงต่างๆ แล้วโยง เข้าไปถึงเรื่อง ปัญหาความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะความเดือดร้อนและผลกระทบที่ประชาชนได้รับจากมาตรการที่รัฐบาลออกมาเพื่อรับมือโควิดของรัฐบาล

และงบที่ฝ่ายค้าน จ้องตาเป็นมัน จะต้องมีการสแกนตรวจดูทุกรายการ เพื่อหาข้อพิรุธ จับผิด และตั้งข้อสังเกตุ ก็คงไม่พ้น งบทหาร หรืองบกระทรวงกลาโหม ซึ่งในงบปี 2564 กระทรวงกลาโหมได้รับการจัดสรรงบไว้ที่ 223,463 ล้านบาท คิดเป็น 6.8 เปอร์เซนต์ ของ วงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท

คาดว่า ส.ส.พรรคก้าวไกลหรืออดีตอนาคตใหม่ ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมา กับกองทัพ มาตลอด ไม่พลาด จองกฐิน จะอภิปรายงบกลาโหมกันแบบดุเดือด ซึ่งวางตัวหลักชำแหละงบทหารคงจะเป็น รังสิมันต์ โรม

การอภิปราย อาจมีการกระทบชิ่งไปถึง พลเอกประยุทธ์ นายกฯที่ควบรมว.กลาโหม แน่นอน แม้ว่างบของกระทรวงกลาโหม มีการปรับลดมามาก คืองบปี 2564 ปรับลดมาจากปี 2563 หลายพันล้านบาท แต่ก็เชื่อว่า ยังไง ฝ่ายค้าน ก็ต้องจัดการชำแหละอยู่ดี

นอกจากนี้ ส.ส.ฝ่ายค้าน คงมีการอภิปราย ท้วงติง ตั้งข้อสังเกตุ กับการตั้งงบในกระทรวงใหญ่ๆ อีกบางกระทรวง ที่ได้รับการจัดสรรงบในอันดับต้นๆ เช่น กระทรวงศึกษาธิการ - กระทรวงมหาดไทย ที่คงมีการอภิปราย ชำแหละกันแบบดุเดือดเลือดพล่านแน่

รัฐมนตรีตัวหลักของรัฐบาล ในการที่จะต้องยืนซดกับฝ่ายค้าน ตลอดสามวันสามคืน นอกเหนือจากรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงแล้ว ตัวหลักจริงๆ ก็คือ อุตตม สาวนายน รมว.คลัง

และหลังจากผ่านสภาวาระแรกแล้ว อุตตม ก็จะเข้าไปเป็น ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พรบ.ดังกล่าว โดยตำแหน่ง

จึงไม่รู้ว่า ภารกิจ หัวเรือใหญ่ ขับเคลื่อนร่างพรบ.งบ 2564 รอบนี้ จะเป็นภารกิจ ครั้งสุดท้าย ของ อุตตม ในฐานะ ขุนคลัง รัฐบาลประยุทธ์หรือไม่
กำลังโหลดความคิดเห็น