xs
xsm
sm
md
lg

จากรายได้หลักแสนเหลือศูนย์!! เจาะใจ “เสี่ยรถตู้” ผ่อนต่อไม่ไหว ต้องตัดใจแจกรถ 9 คัน [มีคลิป]

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“จะให้ผมผ่อน 4 เดือน 1 ล้านบาท มันก็ไม่ไหว” เปิดใจหนุ่มธุรกิจรถตู้ใจป้ำ แจกรถตู้ 9 คันฟรี!! “ไม่ต้องดาวน์-เอาไปผ่อนต่อ” หลังพิษโควิด-19 ทำธุรกิจพัง รายได้เดือนละ 4 แสน หายวับไปกับตา กระทบการท่องเที่ยวชะงัก ไร้รายได้ 4 เดือน หวังแจกรถตู้ลดรายจ่าย สู้เพื่อครอบครัว ให้ผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้!!



แจก “รถตู้ 9 คัน” จริงไม่จกตา!!


“ใครจะว่าผมสร้างภาพ ก็พูดไปเลย ผมไม่สน เพราะว่าอย่างน้อยผมก็ต้องเอาตัวเองให้รอดก่อน คือ ผลักภาระของผมออกไปก่อน”


หมู-เกียรติศักดิ์ รักดี เจ้าของธุรกิจรถตู้ วัย 36 ปี เปิดใจผ่านปลายสายกับ ทีมข่าว MGR Live ถึงการออกมาประกาศแจกรถตู้ 9 คัน ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวหลังประสบวิกฤตโควิด-19 ทำให้ธุรกิจชะงัก ไร้รายได้ แน่นอนว่าทันทีที่มีการแชร์ออกไป มีคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

“ผมไม่รู้ว่าใครจะคิดยังไง แต่ผมคิดว่าผมต้องเอาตัวรอดก่อน อย่างน้อย คือ สมมติว่า รถ 9 คันนี้ เพื่อนเอาไปหมดแล้ว เครดิตของผมจากโตโยต้า ผมยังมีอยู่

เงิน 1 ล้าน ที่จะมาจ่ายค่างวดรถ 4 เดือนนี้ อีกปีสองปีข้างหน้าเศรษฐกิจดีขึ้นเยอะไหม ผมเอาเงิน 1 ล้านนี้ ไปดาวน์ใหม่ได้อีก แต่ถ้าเศรษฐกิจไม่ดีขึ้น รถ 9 คันนี้ ผมโดนยึดไป เครดิตผมเสีย ต่อไปผมจะทำธุรกิจได้ยังไง…”

กว่า 10 ปีที่เขาได้ทำธุรกิจรถเช่าที่ อ.เกาะสมุย ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ เป็นชาวต่างชาติ และเป็นลูกค้าประจำจากโรงแรม และออฟฟิศทัวร์ ในพื้นที่ เมื่อเกิดผลกระทบจากพิษไวรัส ส่งให้หนุ่มนักธุรกิจคนนี้จึงคิดทำอะไรสักอย่าง เพื่อที่จะมีรายได้เข้ามาจุนเจือครอบครัว


“คือ จะให้ผมผ่อน 4 เดือน 1 ล้านบาท มันก็ไม่ไหว ตอนนี้สมุยเศรษฐกิจมันแย่มาก คือ รายได้หลักของผมมาจากต่างประเทศ นักท่องเที่ยวต่างประเทศ

เหมือนกับว่าเรามีออฟฟิศ เอเย่นต์ โรงแรมก็ไม่มีลูกค้า ผมก็รับภาระไม่ไหวครับ 4 เดือน 1 ล้าน ผมเลยบอกว่าถ้าเอาเงิน 4 เดือน 1 ล้านนั้นเก็บไว้ โดยที่รถที่ผมจะแจกฟรีให้ฟรีไปผ่อนต่อนั้น เพื่อนที่มีเครดิต หรือมีความสามารถผ่อนต่อได้ ก็เอาไปก่อนได้เลย

แรกๆ ผมก็คิด ถ้ารัฐบาลหรือว่าหน่วยงานใดออกมาช่วย ให้พักชำระหนี้ยืดไปอีกสัก 6 เดือน หรือว่าปีนึง ผมคิดว่าผมน่าจะสู้ได้ แต่อีกทางหนึ่งผมคิดว่าผมปล่อยให้เพื่อน ให้คนอื่นไปดีกว่า เผื่อเขาจะมีแนวทางที่จะพาไปได้ดีกว่าของผม”


ถามถึงการแจกรถตู้ 9 คันในครั้งนี้ ว่า รู้สึกเสียดายไหมกับเงินหลักล้านที่ชำระไปแล้ว เขาให้คำตอบว่าต้องยอมตัดใจ ไม่ได้รู้สึกเสียดายเงินที่ผ่อนชำระไปแล้ว แต่ดีกว่าถ้าต้องแบกภาระผ่อนชำระโดยไม่มีรายได้

โดยรถตู้ทั้ง 9 คัน ไม่ต้องเสียเงินดาวน์ แต่ต้องเอาไปผ่อนต่อ เพราะรถมีระยะผ่อน 6 ปี ซึ่งหากสนใจสามารถติดต่อผ่านทางไฟแนนซ์ที่ดูแลได้

“(รถ) เหลือ 8 คันแล้ว ตอนนี้คนก็โทร.มาเยอะมาก วันละประมาณ 200 สาย ผมบอกว่าให้ไปเช็กเครดิตกับโตโยต้าลีสซิ่งก่อนเลย ว่าถ้าเครดิตผ่าน ก็นัดมาเปลี่ยนสัญญากันที่ จ.สุราษฎร์ธานี


คุณสมบัติ คือ ให้ทางโตโยต้าลีสซิ่งเป็นคนพิจารณา ผมไม่สามารถพิจารณาได้ เพราะเขาเป็นคนรับช่วงผ่อนต่อจากผม ถ้าเข้าข่ายเกณฑ์ของโตโยต้าลีสซิ่ง คิดว่าเขาผ่านแล้ว เขาก็จะนัดกับผมเอง ว่าจะเอารถคันไหน


แล้วก็มาเปลี่ยนสัญญากัน แต่ค่าใช้จ่ายที่จ่ายกับผมไม่ต้องจ่ายครับ คุณก็ไปจ่ายกับไฟแนนซ์ จ่ายกับการเปลี่ยนสัญญา เปลี่ยนป้ายทะเบียนกับขนส่งเองครับ แต่ว่าตอนนี้รถบางคัน ทะเบียนเดือนนี้ก็เริ่มขาดแล้ว คุณก็ต้องไปต่อทะเบียนเองด้วย ไม่ใช่ให้ผมไปต่อนะ”


จากรายได้ 4 แสน เหลือ 0 บาท!!


เมื่อย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ สำหรับรายได้ เจ้าของธุรกิจรถเช่ายอมรับว่า มีรายได้เหลือเฉลี่ย 4 แสนบาทต่อเดือน จนกระทั่งเกิดโควิด-19 ระบาด ทำให้สถานการณ์ท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.เกาะสมุย ซบเซา ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวไทยเดินทางมาเที่ยว จนส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวอย่างมาก


“0% เลยครับ ไม่มีรายได้เข้าเลย 4 เดือน จากที่รายได้เดือนประมาณ 400,000-500,000 หายหมดเลย ติด 0 เลยครับ

ตอนนี้ค่าใช้จ่าย ก่อนหน้านี้ก็อยู่ในช่วงพักชำระหนี้ หยุดชำระ แต่ของโตโยต้าลีสซิ่ง เขาให้แค่ 3 เดือน พอเดือนกรกฎาคมนี้ มันต้องส่งแล้ว แต่มันยังไม่มีนโยบายมาให้พักชำระต่อ

ผมก็เลยคิดว่าปล่อยไปดีกว่า ส่วนบางไฟแนนซ์ เขาก็ให้จ่ายค่าดอกอย่างเดียว จ่ายแค่ดอกมันก็หนักนะครับถ้าหลายคัน คิดว่าคันละ 4,000-5,000 ถ้า 5-6 คัน ก็หลายบาทต่อเดือน”


เจ้าของรถตู้คนนี้ยังบอกอีกว่า วิกฤตในครั้งนี้สอน และได้บทเรียนหลายๆ อย่าง ชีวิตไม่มีอะไรแน่นอน ต้องรู้จักบริหารชีวิตในการรับมือวิกฤตให้ได้ และคาดการณ์ว่า ถ้าการท่องเที่ยวฟื้นตัว เขาอาจจะกลับไปดาวน์รถตู้มาทำธุรกิจรถเช่าเหมือนเดิม

“โควิดทำให้ธุรกิจพังเลยครับ คาดว่า เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตอนนี้ผมพูดได้เต็มปากเลยว่า ธุรกิจที่เกี่ยวกับนักท่องเที่ยว กับต่างชาติ ค่ารายได้เป็น 0 แถมติดลบด้วย

แต่ถ้าใครมีเงินทุน ก็อาจจะต่อยอดไปอีก มีเพื่อนทำงานแบงก์บอกว่ากู้ทางแบงก์ไหม มาผ่อนรถ ผมบอกว่าผมไม่เอาครับ มันก็ไม่จบหนี้ มีทางเดียว คือ คิดว่าให้รัฐบาลคุยกับลีสซิ่งต่างๆ ให้ยืดเวลาออกไปสัก 6 เดือน ถึงจะอยู่รอด

ธุรกิจท่องเที่ยวกลับมา ทำแน่นอนครับ แต่ว่าน่าจะอีกปีสองปี ให้ธุรกิจมันกลับมาดีขึ้น ตอนนี้ชะงักเลยครับ ปิดเลย คือ ผมไม่สามารถลงทุนเกี่ยวกับท่องเที่ยวได้เลย”


นอกจากนี้ เขายังย้ำถึงใครที่สนใจรถตู้ไปดูแลต่อ และคนกำลังเผชิญปัญหาเหมือนกัน จะต้องช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อน และจะต้องรู้จักเก็บเงินเมื่อมี

“คนที่อยากได้รถตู้ไปทำธุรกิจตัวเอง คิดให้ดีก่อนนะครับ อย่าเอาเงินเย็น เงินนิ่ง มาผ่อนรถ โดยที่ว่ารถมันช่วยเหลือตัวเองได้ อย่าเอาไปผ่อนเลยครับ มันจะจบลงเรื่อยๆ ผมบอกไว้ก่อน เก็บเงินไว้ดีที่สุดตอนนี้

คนที่จะเอารถไป ก็คิดให้ดี เพราะรถก็ผ่อนหนักอยู่ แล้วคิดถึงอนาคตด้วยนะครับ คือ ถ้าเอาไปได้ ผ่อนรอด ผมก็ยินดี แต่ถ้าเอาไปแล้วเป็นภาระของพี่ ต้องเอาเงินส่วนอื่นมาช่วยรถ อย่าเลยพี่ เดือดร้อนนะครับ ผมบอกไว้ก่อน

แต่ผมก็อยากให้ทุกคน แต่ใครจะเอารถผมไป เช็กเครดิตให้ผ่าน แล้วก็ติดต่อมา แต่ผมไม่รับจองนะครับ ใครผ่านก่อนก็ติดต่อมา และทำการเปลี่ยนสัญญาได้เลยครับ”






ข่าว: ทีมข่าว MGR Live
คลิป: อิสสริยา อาชวานันทกุล


** มาตามติด ไลฟ์สไตล์บันดาลใจ+ประเด็นสดใหม่ ได้ที่นี่!! **



กำลังโหลดความคิดเห็น