xs
xsm
sm
md
lg

“น้องเอิร์น” หลานยอดกตัญญู ป่วยทางสมองแต่ยังเป็นเสาหลักของบ้านดูแลป้า-ยายพิการ

เผยแพร่:



รายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา พาคุณผู้ชมไปรู้จัก “น้องเอิร์น” เด็กสาวผู้พิการทางสมองและกำพร้าพ่อแม่ แต่เปี่ยมด้วยความกตัญญู ดูแลป้าและยายที่พิการเดินไม่ได้ ขณะที่ความเป็นอยู่ของครอบครัวน้องก็ค่อนข้างอัตคัตขัดสน

บางครั้งชีวิตจริงก็ยิ่งกว่าละคร แทบไม่น่าเชื่อว่า ครอบครัวหนึ่งจะมีแต่ผู้พิการ ลำพังคนใดคนหนึ่งในบ้านพิการติดเตียง ก็สร้างความลำบากทั้งต่อผู้พิการ และผู้ดูแลแล้ว แต่ถ้าพิการทั้งบ้าน แต่ละคนจะดำรงชีวิตกันอย่างไร?


เช่นเดียวกับบ้านหลังนี้ ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่มีแต่ผู้พิการ 3 คน คุณป้าแสงเดือนและคุณยายสาลี่เดินไม่ได้ ขณะที่น้องเอิร์น วัย 18 หลานสาวก็พิการทางสมอง


“เรากำลังจะกลับบ้านจากทำงาน ทีนี้ประสบอุบัติเหตุรถล้ม นอน รพ.1 เดือน กระทบสมองด้วย (ถาม- ตอนอยู่ รพ.เราเดินได้ไหม?) มันชา เรารู้ว่าเราต้องเป็นอะไรสักอย่าง ทีนี้หมอมาบอกว่า เป็นกระดูกทับเส้น (ถาม-ได้ยินอย่างนั้น รู้สึกอย่างไร?) เราก็เสียใจ เราอยู่ดีๆ มาเป็นแบบนี้ได้ยังไง (ถาม-พอกลับมาอยู่บ้าน เดินไม่ได้แล้ว รู้สึกอย่างไร?) เราเสียใจมาแล้ว เราต้องมาตั้งสติว่าเราต้องอยู่ของเราให้ได้ เราเป็นอย่างนี้ไปแล้ว เราก็ต้องสู้ของเราไป เดินไม่ได้ เราก็ยังมีมืออยู่ เรายังทำโน่นนี่ได้ ทำงานบ้าน ทำกับข้าว ทำได้ เราก็ไม่คิดอะไร” แสงเดือน อยู่โต ป้าน้องเอิร์น วัย 50 ซึ่งพิการเดินไม่ได้จากอุบัติเหตุ แต่ยังมีกำลังใจสู้ชีวิตต่อไป


ขณะที่คุณยายสาลี่ วัย 78 แม้เดินไม่ได้ แต่โชคดีที่ยังพอคลานเข้าห้องน้ำได้

“หัวเข่าไปกระแทกตอไม้ หัวเข่าเลยเสื่อม เป็นมานานจะ 10 ปีแล้ว (ถาม-ได้รักษาไหม?) ก็ไม่ได้รักษาอะไรหรอก เดินไม่ได้ ก็เดินไม่ได้ ก็คลานอยู่อย่างนี้”


ชีวิตประจำวันของคุณยายสาลี่และคุณป้าแสงเดือน ดูแล้วน่าเวทนา เพราะคนหนึ่งต้องเคลื่อนที่ด้วยการคลาน ส่วนอีกคน จะเข้าห้องน้ำแต่ละครั้ง ต้องให้น้องเอิร์น หลานสาวที่พิการทางสมอง ช่วยดึงช่วยลากไป เมื่อการเคลื่อนที่ลำบาก ส่งผลให้คุณป้ามีแผลกดทับที่ก้น ทั้งคุณยายและน้องเอิร์นจึงต้องช่วยกันทายาและเปลี่ยนแพมเพิสให้ นอกจากนี้คุณป้าและคุณยายยังมีโรครุมเร้าหลายโรค ทั้งเบาหวาน ความดัน ไขมัน และหัวใจ ทำให้ต้องหาหมอทุก 3 เดือน


ส่วนน้องเอิร์น นอกจากพิการทางสมองแล้ว ยังมีปัญหาไม่สามารถควบคุมระบบการขับถ่ายได้

“ตอนเด็กเขาชัก ชักแล้วสมองตายไปชั่วระยะหนึ่ง ฟื้นมา หมอบอกว่า สมองเขาตายแล้ว ความจำเขาไม่มี เหมือนเด็กไม่ได้พัฒนา ให้ทำอะไร ทำได้ แต่เขาไม่มีความคิด ใช้ทำอะไร ทำได้หมด แต่ความจำ ต้องสั่งทีละอย่าง เขาถึงจะทำให้เราได้ ถ้าสั่งหลายอย่าง เขาจะทำไม่ได้ เขาจะจำได้อย่างเดียว และเขาเคยผ่าตัดลำไส้ ระบบขับถ่ายเขาจะไม่ค่อยรู้เรื่อง เขาจะอึ ไม่ค่อยรู้เรื่อง บางทีก็ฉี่ราด ระบบเขาไม่ค่อยดีเท่าไหร่” ป้าแสงเดือน เล่าปัญหาของน้องเอิร์นให้ฟัง


และด้วยเหตุที่ไม่สามารถควบคุมระบบการขับถ่ายได้ ทำให้น้องเอิร์นไม่มีโอกาสได้ศึกษาเล่าเรียน เคยไปโรงเรียนตอนเด็กๆ แต่เมื่อเกิดปัญหาอุจจาระราด และขาดคนดูแล จึงต้องหยุดเรื่องเรียนไว้แค่นั้น


น้องเอิร์นไม่เพียงพิการทางสมอง และควบคุมระบบการขับถ่ายไม่ได้ แต่น้องยังกำพร้าพ่อแม่ โดยแม่เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้วด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ส่วนพ่อแยกทางไปตั้งแต่น้องยังเล็ก หลังแม่เสียชีวิตลง ทำให้น้องเอิร์น ป้าและยาย ต้องอยู่กันอย่างลำบากมากขึ้น แต่น้องก็ช่วยเป็นมือเป็นไม้เป็นเสาหลักให้ป้าและยายดำรงชีวิตในแต่ละวันได้ น้องเอิร์นสามารถทำงานบ้านได้ ไม่ว่าจะเป็นกวาดบ้าน ถูบ้าน ตากผ้า รดน้ำต้นไม้ แต่บางอย่างก็ต้องอาศัยป้าเป็นคนทำ เช่น ทำกับข้าว นอกจากนี้น้องเอิร์นยังสามารถปั่นจักรยานไปซื้อของใกล้ๆ บ้านได้ แต่คุณป้าต้องจดสิ่งที่จะซื้อใส่กระดาษ เพื่อให้น้องไปยื่นให้คนขายดู เพราะน้องเอิร์นไม่สามารถจำอะไรหลายๆ อย่างหรือสื่อสารให้รู้เรื่องได้


“(ถาม-น้องพูดคุยรู้เรื่องไหม?) บางทีก็พอรู้ บางทีก็ไม่รู้เรื่อง (ถาม-ถ้าเรานั่งคุยกับเขา เขาสามารถตอบโต้ได้ไหม?) ถามได้ แต่เขาอาจจะไม่ตอบ นอกจากเขาจะคุยกับเราเอง ถามโน่นใครมา นี่ใคร เขาจะถาม”


แม้น้องเอิร์นจะไม่มีโอกาสได้ศึกษาเล่าเรียน ด้วยพิการทางสมองและควบคุมระบบการขับถ่ายไม่ได้ แต่ยังโชคดีที่มีครูจากศูนย์การศึกษาพิเศษ จ.พระนครศรีอยุธยา มาช่วยฝึกช่วยสอนทักษะที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวันให้กับน้อง เพื่อให้น้องดูแลตัวเองและช่วยเหลือผู้ปกครองได้มากขึ้น


"น้องเอิร์นอยู่ในความดูแลของเรา 2 ปีครึ่งแล้ว น้องพัฒนาการช้าก็จริง แต่ถ้าน้องได้มีโอกาสเรียนรู้ ก็คิดว่าพัฒนาการน้องน่าจะดีขึ้นได้เรื่อยๆ (ถาม-2 ปี ที่เราดูแลและหมั่นมาเยี่ยม เห็นพัฒนาการของน้องไหม?) พัฒนาการเรื่องการใช้ชีวิตประจำวันก็ดีขึ้น ช่วยเหลือผู้ปกครองได้ น้องช่วยตากผ้าหรือช่วยเรื่องการทำกับข้าวได้บ้างเล็กน้อย ไปซื้อของใช้จ่าย กับของใช้ภายในครัวเรือน ก็ไปซื้อของให้ป้าได้" พัชรินทร์ บุญฤทธิ์ ครูศูนย์การศึกษาพิเศษ จ.พระนครศรีอยุธยา เล่าให้ฟังขณะสอนน้องเอิร์นพับผ้า


น่าเสียดาย ที่อายุน้องเอิร์นเริ่มเกินเกณฑ์ที่กำหนด เพราะอายุครบ 18 ปี นั่นหมายถึง ต่อไปจะไม่มีครูจากศูนย์การศึกษาพิเศษฯ มาฝึกทักษะให้น้องแล้ว จึงยังไม่รู้ว่า หลังจากนี้จะมีหน่วยงานใดมารับไม้ต่อเพื่อช่วยเหลือน้องอีกหรือไม่?

ทุกวันนี้ น้องเอิร์น ป้าและยาย ดำรงชีวิตด้วยสวัสดิการของรัฐที่มีให้กับผู้พิการและคนชรา แม้จะไม่เพียงพอ ก็ต้องสู้ชีวิตกันไป


อัตคัตขัดสน ทั้งเรื่องกิน-ความเป็นอยู่!!

“ความเป็นอยู่ของน้องตอนนี้ น้องเป็นเหมือนเด็กด้อยโอกาส คือสมองแกช้า พิการทางสมอง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ส่วนผู้ปกครองตอนนี้ก็อยู่กัน 2 คน เป็นผู้ป่วยติดเตียงทั้ง 2 คนเลย ตามระเบียบของพัฒนาสังคมเขาจะให้ปีหนึ่ง 3 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 3,000 บาท ถ้าขอไปประมาณนี้ก็ไม่ค่อยเพียงพอกับการดำรงชีวิต และบวกกับเบี้ยความพิการด้วย การดำรงชีวิตปัจจุบันเรามันต้องใช้หลายอย่าง ทั้งเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม อาหาร และการรักษาพยาบาล ก็ไม่เพียงพอ”


“น้องเอิร์นจะขาดหลายๆ ด้านเลย ด้านอาหาร จะไม่เพียงพอ และทำเองลำบาก คุณป้าก็พิการ ช่วยเหลือได้ยาก ส่วนน้องเอิร์นก็หากินเองไม่ได้ ส่วนเรื่องเสื้อผ้า ก็ขาดงบประมาณ เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม น้องก็จะใส่แต่เก่าๆ มีอะไรก็จะใส่ไป ส่วนเรื่องขนม เลิกพูดถึงไปเลยดีกว่า น้องคงไม่ค่อยได้มีโอกาสเหมือนเด็กทั่วไป ที่จะได้กินขนมดีๆ หรืออาหารดีๆ กับเขา” พุฒิพงศ์ พุ่มประทุม นักพัฒนาชุมชนชำนาญการ เทศบาลตำบลอรัญญิก จ.พระนครศรีอยุธยา


ท่ามกลางปัญหาทั้งการดำรงชีวิตและสภาพความเป็นอยู่ของทั้งคุณป้า คุณยาย และหลานสาว ที่ไม่มีใครอยู่ในภาวะสมประกอบ ทุกคนจึงอยู่แบบให้กำลังใจกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เท่าที่แต่ละคนจะสามารถทำได้ อดมองไม่ได้ว่า ถ้าวันใดวันหนึ่ง คนใดคนหนึ่งจากไป คนที่เหลือจะใช้ชีวิตอยู่กันอย่างไร?


หากท่านใดต้องการช่วยเหลือครอบครัวน้องเอิร์น ไม่ว่าจะเป็นข้าวสารอาหารแห้งหรือของใช้จำเป็นสำหรับผู้พิการติดเตียง เช่น แพมเพิส แผ่นรองซับ หรือรถเข็นวีลแชร์ สามารถส่งไปได้ที่ 62 หมู่ 3 ต.ท่าช้าง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา 13260 หรือหากต้องการช่วยเหลือเป็นเงิน สามารถโอนเงินไปได้ที่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อบัญชี น.ส.แสงเดือน อยู่โต เลขที่บัญชี 459-1-09032-9


ติดตามรับชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ได้ ทุกวันเสาร์ เวลา 09.00-09.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ NEWS1 ( IPM ช่อง 64 / PSI ช่อง 211 )

หรือรับชมรายการย้อนหลังได้ที่เพจ ฅนจริงใจไม่ท้อ https://web.facebook.com/KonJingJaimaitor/
หรือยูทูบฅนจริงใจไม่ท้อ https://www.youtube.com/channel/UCsb4sLqdHs35km4uQ_tOCjQ/videos




กำลังโหลดความคิดเห็น